Chapter 27

189 12 7
                                    

"Jia, are you okay?" Nagulat siya nang magsalita si Seth sa likuran niya. "You're spacing out. May nangyari ba?"



Napailing si Julia saka huminga nang malalim. "I'm sorry. Okay lang ako, may iniisip lang."



Hinawakan ni Seth ang likod niya saka maingat siya na niyakap. "You're hiding something from me." Ngumuso pa ito. "Ayoko na may tinatago ka sa akin. Magkakampi tayo 'di ba?"



Julia chuckled at Seth's cuteness. Everyday, mas nahuhulog pa siya rito. Minsan nakakalimutan niya na hindi pa alam ni Seth na mahal na niya ito. Kaya minsan ay sobrang clingy niya rito. Mabuti na lang at hindi nagtatanong si Seth.

"Magkakampi nga po tayo!" Pinisil ni Julia ang pisngi ni Seth. "Last night, I received a text... from... uhm... from Zach."



"Matthew?"



"Hmmm" She nodded.



"Your ex." Natatawang sabi ni Seth.



"Bakit ka tumatawa! Kuwinento ko naman sa'yo ang nangyari sa amin e. Tsaka nakamove on na ako." Ikaw na nga ang mahal ko e. Gusto sanang idugtong ni Julia 'yon pero hindi pa siya handa na umamin dito ngayon.



"I don't believe that you've moved on already. You're still affected. Sa isang text nga lang, natutulala ka, e."



"Oh my God, please stop saying that! Napapaisip lang ako sa text niya. 'Yun lang 'yon. I've moved on na kaya!" She countered. Seth hugged her tight tapos ginulo nito ang buhok niya.



"What did he say on his text? He wants you back?"



"No... Of course not!"



"Then what's wrong? Bakit naba-bother ka sa text ng ex mo?" Napanguso si Julia na ikinatawa rin ni Seth. "Come on, pretty girl, show me his text."



Walang nagawa si Julia kundi kuhanin ang cellphone niya saka hinanap ang text ni Zachary. Ipinakita niya 'yon kay Seth na malaki ang ngiti habang binabasa ang text ng prinsipe.



"Hi, baba. I saw you with Anthony the other day. You look so beautiful. I really wanted to approach you but I was ashamed of what I did to you. I'm sorry. I'm so sorry, baba. I did a lot of horrible things that hurt you. I know you're mad at me and I know you don't want to see me but if ever you need someone, I'm here, for you. You're my bestfriend and I miss you so much. Please forgive me, baba. I promise to make it up to you." Basa ni Seth sa text ni Zach saka makahulugan na tumingin ito sa kaniya.



"Why are you looking at me like that? Seth... stop it!" She whined.



"What? What did I do? Tinitingnan ko lang kung kinikilig ka ba. I'm friends with Matthew for how many years, hindi ko alam na ganito siya ka-cheesy." Natatawang umiling si Seth. Kinurot naman niya ito sa bewang.



"Let's stop talking about him, Seth, please! I'm not planning to reply to him. He's one of my bestfriends too but I'm not ready to talk to him yet." Julia said. Sa totoo lang, hindi niya alam ang gagawin nang mabasa niya ang text ni Zach. Kailan man ay hindi siya nagalit rito. Siguro nagtampo siya pero matagal na 'yon at wala na 'yon sa kaniya. She missed him so much pero natatakot siya na baka masaktan nanaman siya. 'Yung sakit na iniwan nito sa kaniya ay nasa puso pa rin niya. She has moved on, yes, but it doesn't mean na hindi na masakit.



Blinded by HateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon