Chapter 6

221 9 3
                                    

They said that every relationship has ups and downs. Lahat daw ay nagkakaroon ng problema at pagsubok. Sabi nila na sa relasyon daw ay hindi palaging masaya. And the ones who make it through everything are the ones really inlove.



Akala ni Julia na kapag naging sila ni Zach ay tuluyan na silang sasaya habang buhay. Akala niya ay puro kaligayahan nalang ang madarama nilang dalawa dahil pareho na sila ng nararamdaman. Mahal nila ang isa't-isa at alam nila na kaya nilang lagpasan lahat ng pagsubok ng buhay. Ngunit hindi niya napaghandaan ang giyera laban sa tungkulin at responsibilidad ni Zach. Nakalimutan niyang hindi ito isang pangkaraniwang tao. May tungkulin itong dapat gampanan.



6 months after Zach told him he loves her, their relationship is always smooth sailing. Pakiramdam ni Julia parati siyang nasa cloud 9 sa sobrang saya ng nararamdaman niya araw-araw sa piling ni Zach. He treated her like a real princess. Lahat ng gusto at mga bagay na nakakapagpasaya sa kaniya ay binibigay nito. Sobrang kumpleto na ang buhay ni Julia. Wala na siyang mahihiling pa. It was all perfect not until Zach received a phone call from his mom. Nagbago ang lahat. 'Yong masaya nilang pagsasama ay napalitan ng tensyon.



His mom called Zach last night telling him to go back to their palace in Venford and to continue his studies there. Hindi alam ni Julia kung anong naramdaman niya nang sinabi ni Zach 'yon. Gusto niyang umiyak pero mas pinili niyang patatagin ang loob. Sabi niya sa sarili niya, hindi niya susukuan ang binata.



The night Zach told her about the phone call, nag-isip na agad si Julia ng kung ano ang dapat niyang gawin. At isa sa mga ito ang kausapin ang ina ng lalaki. Hindi niya pinaalam kay Zach na tatawagan niya si Queen Veronica. Plano niyang kausapin ito o magmakaawa na 'wag munang ilayo sa kaniya si Zachary.



At heto na nga ang araw na 'yon. She was breathing hard, inhaling in and out, trying to remove her nervousness while dialing the queen's number. It took 5 rings before she answered.



Queen: Hello, who's this?



Julia: Hi, your majesty. Am I speaking with Queen Veronica of Venford?



Queen: Yes you are. Who's this please?



Julia: Good day, your majesty. This is Julia Lopez. I'm so sorry, your majesty. I didn't mean to be such a bother. I know you have a lot on your plate or important matters to do than talking to a commoner like me but I've been meaning to talk to you---



Queen: So, you're Julia Lopez. My son's fling?



Julia: I'm his girlfriend, your majesty.



Queen: (laughs) Are you trying to make me laugh, Ms. Lopez?



Julia: I--- I am telling the truth, your majesty.



Queen: (chuckles) If that's what you believe, hija, then okay. Anyway, to tell you the truth, marami ngang nagsasabi sa akin na close kayo ng anak ko. I asked my men to check your background. I was actually dissapointed with my son. Pumatol siya sa isang kagaya mo? But then I realized that maybe you're just his fling. Kilala ko ang anak, Ms. Lopez. Hindi siya magkakagusto sa isang katulad mo. He has a very high standard when it comes to woman. Princess Nathalie Nicole is the type of woman he likes. At sigurado akong pag nagkita sila ay iiwan ka na ng anak ko.



Blinded by HateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon