Chapter 18

231 8 14
                                    

It was early in the morning when Zach was called by her mom, Queen Veronica, on the dining table. Agad siyang pumunta pagkatapos niyang maligo. Naabutan niya ang ina niyang mag-isang kumakain sa mahabang mesa.



"Good morning, mom." He greeted her. Hinalikan din niya ito sa pisngi.



"Good morning. Sit down, Matthew." Sabi nito na sinunod niya. Umupo siya sa katabing upuan ng ina. Agad naman siyang pinagsilbihan ng mga katulong ng palasyo.



"What's the matter, mom? Bakit niyo ho ako pinatawag nang ganito kaaga?" Tanong niya sa ina. His mom stared at him with a pointed look.



"You're going to the Philippines?" Tanong ng reyna na bakas sa tono ng boses na hindi nito nagustuhan na aalis siya ng bansa. Saan kaya nito nalaman ang plano niyang pag-alis?



"Yes, mommy." Walang paligoy-ligoy niyang sagot.



"Do you know what you're doing, Matthew? Alam mo ba kung ano'ng pinaggagagawa mo sa buhay mo? Tell me. Tell me bakit ka uuwi ng Pilipinas?"



"Mom, I'm sorry kung hindi ako nakapagpaalam sainyo, pero nangako ho ako sa kaibigan ko na pupunta ako ng Pilipinas. I'm helping them with Julia's case." Sagot ni Zach.



"Bullshit! 'Di ba sinabi ko na sa'yo na huwag ka nang mangingialam sa problema ng mga 'yan? Dinudungisan ng babaeng 'yan ang pangalan mo. Natin. 'Yong lumalabas na mga videos niya, puro kasinungalingan. Sabi niya nakausap niya na ako? Oh God, that's a lie. Ni walang nangyaring ganoon. She's pathetic. A lying bitch!" Galit na sabi ng ina niya.



"Mom, I believe her. Her videos circulating online about our story, are true. Ni wala nga siyang binago o dinagdag sa kwento niya tungkol sa nangyari sa amin. Kaya okay lang kahit nasisira ang pangalan ko kasi totoo naman lahat ng sinabi niya e. Alam ko at nararamdaman kong nagsasabi siya ng totoo doon sa iba niyang videos."



"See, nabibilog na niya ang ulo mo! Sinasagot mo na ako ngayon ha! Wala ka ng galang sa akin! Alam mo ba na maraming tao ang nakakapanood ng video niya? Maraming tumatawag sa atin, asking for an interview about our relationship with her! Kung hindi raw ba ako boto sa kaniya. Kung niloko mo ba siya. Kung iba ba ang turing natin sa kaniya. Can't you see, Matthew? Sinisira niya ang pangalan natin! Puro naman kasinungalingan ang pinagsasasabi ng babaeng 'yon! Tapos sasabihin mong you believe her? Sabihin mo sa akin ang totoo, naniniwala ka ba sa kaniya nang sinabi niyang nakausap niya ako at pinagsalitaan ko siya nang masama? Tell me."



"Mom, kayo lang ho ang makakasagot niyan. Ayoko ho na mag-away tayo. You're my mom and a great queen. Malaki ho ang respeto ko sa inyo pero malaki na po ako kaya sana ay pabayaan niyo rin ho ako sa mga gusto kong gawin. I want to help my friend. Masasagot lahat ng tanong natin kung mahanap na namin si Julia."



"Hindi ka aalis sa bahay na 'to, Matthew. Kung aalis ka, hindi ka na makakabalik dito!" Pananakot sa kaniya ng ina niya.



"Matanong ko lang po, mommy, bakit po ba ayaw na ayaw ninyong tulungan ko ang pamilyang Lopez? They treated me like a family when I was in the Philippines. Puros kabutihan lang ang pinakita nila sa akin. Kaya hindi ko maintindihan kung bakit ayaw mong tulungan ko sila." Tanong niya sabay titig sa mata ng ina. Nakita niyang natigilan ito at nag-isip nang isasagot.



"I--- I just don't want you to associate yourself with that whore!" Nanginginig sa galit na sabi ng ina niya.



"Try to watch her videos, mom. She is starting to unravel the truth."



"SHE'S LYING!"



"No one knows the truth except her. But I choose to believe her. I'm sorry, mom, I'm still going to the Philippines." Matapang na sabi ni Zach sa galit na ina. Tumayo siya at hindi pinansin ang inang panay ang tawag sa pangalan niya.



Blinded by HateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon