Jarred's Point Of View
"I hope you find it out real soon. Anyways, I also want to tell you that I am pregnant." Nanlaki ang mga mata ko. What? She's pregnant?
"You're pregnant? How? You have a boyfriend?" I asked, so confused. I never knew that she has a boyfriend and now she's pregnant?
"It's a very long story. I don't know how to explain it yet. But, I am 1 month pregnant now. It's a good thing since I can still keep it until we graduate." She smiled at me. I nodded and smiled back.
"Congratulations! I'm happy for you!" I am really happy for her. A baby is a gift.
"Thank you!"
"Does your parents know about it?" She nodded again.
"Yes, I told them already. They were so shocked at first but they accepted me and my baby." That's good to hear. We spent an hour in the cafe and talked about random things. It's nice to finally talk to her about things without being awkward.
"Nasaan ka, babe?" I asked Gwen as soon as she picked up her phone. Katatapos lang ng last subject ko at naglalakad na ako papuntang cafeteria para doon siya hintayin.
"Nasa restroom, Jarred. Why?" Jarred? Not 'babe' or 'baby'?
"Hintayin kita sa cafeteria after your class. Take your time." My classes are done for today and I still need to wait for Gwen since her last class ends 30 minutes later than mine.
Wala pang ilang minuto ay dumating ang mga kaibigan ko. Tumango ako kila Matt, Vince, at Ray. Ganun din naman sila at tumabi na sa akin.
"Hinihintay mo si Gwen?" Mapang-asar na tanong ni Matt sa akin. Napa-ngisi naman sila Vince at Ray.
"Malamang. Sino pa bang iba kong hihintayin?" Pabalang na sagot ko dahil alam ko kung saan na naman papunta ang usapan namin. Tumawa naman silang tatlo kaya napa-ngisi nalang ako.
"Saan kayo nagpunta ni Leslie?" Napabaling agad ako kay Ray dahil sa tanong niya. Kita ko naman kung paano nagulat sila Matt at Vince.
"Paano mo nalaman na magkasama kami ni Leslie kanina?" Nagtatakang tanong ko. He shrugged before talking.
"I saw you with her." Maiksing sagot niya. I sighed.
"We had lunch together." I started. Mahina naman akong sinuntok ni Vince sa braso kaya napabaling ako sa kaniya.
"Bakit kayo nag-lunch? Alam ba ni Gwen?" Kunot noong tanong niya. Umiling ako.
"Hindi, pero sasabihin ko naman sa kaniya mamaya. I cleared things out with Leslie." Napatango sila at nakita ko na naman ang nakakainis na ngisi ni Matt.
"Naghahanap ka ba ng away? Bakit hindi ka nagpaalam kay Gwen?" Napatawa ang dalawa sa tanong ni Matt. Napailing ako.
"She will understand." I answered, very confident. I know that Gwen will understand as long as I will explain everything to her. Malawak ang pang-unawa niya.
"Yes, but she might leave you after that." Inis akong napabaling kay Vince dahil sa sinabi niya.
"Shut up. She will not leave me, bro. We are committed to our relationship." Isang relasiyon na sa totoo lang ay hindi ko alam kung ano ang tawag.
"But not with each other?" Mapang-asar na tanong naman ni Ray. Sinamaan ko sila ng tingin. Bakit ba bigla akong pinagtutulungan ng tatlong ito?
"Pero sabagay, totoo nga naman na napaka-understanding ni Gwen. Natatagalan niya iyang kasungitan mo." Napapa-tango pa si Matt habang nagsasalita na parang kinukumbinsi niya ang kaniyang sarili.