Gwen's Point Of View
It's our first Saturday in our own house. The house is nice and big, considering that it will just be me and Jarred that will live here together with our two maids. The interior of the house is painted in pure white, the kitchen and dining area is also big, may pure black table na kasya ang walong tao. The living room has an 84-inch smart television, a beige colored couch with throw pillows na nasa kulay lamang na black and gold, and a black colored coffee table. There's a big glass door na magiging daan papunta sa garden na kasunod ay swimming pool na. Sa kabilang side naman ng living room ay may dalawang bintana na may gold na kurtina. The floor is also carpeted. The staircase has a glass railings, which I really love and a chandelier. The second floor is overlooking the living room, and the chandelier is also hanging from the high ceiling. I love how the living room can be seen from the second floor. It looks very relaxing. The second floor also has a glass railings. There are five rooms on the second floor. Isa para kay Jarred, sa akin, isang guest room and dalawang room para sa mga magiging anak namin according to our parents. Sobrang advanced mag-isip ng parents namin, eh hindi pa nga kami kinakasal. There's also a library and a mini gym for Jarred and I, our parents knows how we love working out. And sa dulo ng second floor ay may maliit na veranda.
Our parents asked two maids to be with us para daw may mag-aasikaso sa aming dalawa kasi we're both graduating students and sobrang dami naming ginagawa palagi. And since its Saturday, Jarred and I agreed to do our research. Buti nalang din may library kami dito sa bahay, Jarred loves books, ako naman hindi masyado.
"Kaya pa?" Pabirong tanong sakin ni Jarred na nasa tabi ko ngayon at nagtatype din sa laptop nya. Minamasahe ko na kasi yung balikat ko dahil kanina pa ko nagtatype at nangangalay na'ko.
"Konti pa. Tapusin na natin 'tong pa-major na'to." Parehas kaming napatawa sa sinabi ko. Huling gawa na kasi namin 'to dahil next week na kailangan i-submit. Prelim exams nadin kasi namin next week.
"Kain na kaya muna tayo? It's 3 pm already, baka nagugutom ka na?" He suggested, tumango ako at sabay na kaming lumabas ng library at dumiretso sa kusina. Sakto namang nakaluto na ng meryenda sila Ate Nika and Ate Rose at dapat daw ay tatawagin palang nila kami. Sila yung mga kasama namin sa bahay, magkapatid sila. Anak sila ng dating kasama sa bahay nila Jarred.
"Alam mo, kahit halos mag-iisang linggo na tayo dito sa bahay natin, napapaisip padin ako kung paano hinayaan ng parents natin na magkasama tayo sa iisang bahay kahit hindi pa tayo kasal. Hindi ba sila natatakot sa kaya nating gawin?" Seryosong tanong ko, uminom naman muna si Jarred ng orange juice nya bago nya ko sinagot. He smirked.
"Bakit, ano bang gagawin natin?" He asked, smiling like an idiot. Naintindihan ko yung gusto nyang sabihin kaya inirapan ko na kaagad sya.
"Kung ano man yang nasa isip mo, tanggalin mo na kaagad." Napatawa siya sa sinabi ko.
"Ano nga ba kasing ikakatakot nila na gagawin natin?" Tanong nadin nya.
"Kahit anong kalokohan. For example, mag-party every night or pwedeng mag-uwi ka ng babae dito or ako naman, mag-uwi ng lalaki. " Napa-singhap naman siya sa sinabi ko.
"Gwen naman! What made you think na mag-uuwi ako ng babae? At ikaw, may balak ka mag-uwi ng lalaki dito?" Seryosong tanong niya, na nakatingin pa sakin ng masama, napa-nguso ako.
"Sinasabi ko lang naman." I answered at nagpatuloy na sa pagkain.
"Look, Gwen. I know, naipit lang naman tayo sa gusto ng mga pamilya natin and we can say na pinilit tayo magpakasal. But I don't have plans on being unfaithful to you, kahit hindi pa tayo kasal. Wala akong balak mag-uwi ng babae dito, at hindi ka din pwedeng mag-uwi ng lalaki." Okay, natuwa ako sa sinabi nya, pero di ko pwede ipahalata, baka isipin nito ni Jarred may gusto ako sa kanya.
"So pwedeng may lalaki basta hindi iuuwi sa bahay?" I joked. Sinamaan tuloy ulit ako ng tingin, joke nga lang eh.
"We will be faithful to each other. Bawal lalaki, Gwen." He said, firmly. I nodded.
"Oo naman. I was just joking, Jarred. Kain na ulit." I answered, tumango sya pero nanatili pading nakatingin sakin kaya tinaasan ko na ng kilay.
"What is it?" I asked him, umiling lang naman sya at bumalik na nga sa pagkain.
We were about to go upstairs ng biglang tumunog ang cellphone ni Jarred, nagkatinginan kaming dalawa.
"Okay lang?" He's asking permission to answer his phone. Tumango naman ako kaagad.
"I'll go first." Sabi ko sa kanya, tumango naman sya kaya nauna na akong umakyat at sya naman naiwan sa sala hawak ang cellphone nya.
Nagsimula na ulit akong bumalik sa pagtatype nang dumating si Jarred. He's looking at me na parang may gustong sabihin so I raised my left eyebrow.
"Is it okay if my friends will go here?" He suddenly asked, he looks uneasy.
"Yes, sure. When? Para makapagpa-handa ako ng pagkain kila ate." I answered, napangiti naman siya.
"Mamaya daw, dito na sila magdi-dinner." Napa-tango ako.
"Okay, I'll tell Ate Rose and Ate Nika para makapag-prepare ng food. Ilan sila?" Tanong ko ulit.
"Three po." Sagot nya, napatawa naman ako sa "po".
"Okay! Meron ba silang allergies or foods that they don't eat? I'll also bake for our dessert."
"Wala naman. Thank you, Gwen! I'm sorry sa abala. Makukulit kasi mga yun, ayaw tumigil hanggang di napagbibigyan. And gusto ka na din kasi nilang makilala" I laughed.
"It's okay! Hindi naman yun abala. I also want to meet them. Next time I'll also bring my friends para makilala mo nadin sila." He nodded and smiled at me.
"Thank you again! But for now, let's finish this." He said, tukoy niya sa research namin, pero tumayo na ako.
"I need to tell Ate Rose and Ate Nika first. Para makapag-prepare sila ng lulutuin and I need to start baking na. What time will they be here? At 6 or 7?" I asked him while turning off my laptop. Konti nalang naman kailangan ayusin ko sa part ko. Si Jarred pwedeng gumawa while I am baking.
"They'll be here at 7. Sige, I'll just finish my part tomorrow, sasabayan kita." He suggested, I shrugged.
"Okay, if that's what you want. Let's go." Mabilis naman niyang pinatay ang laptop nya at sabay kaming bumaba para hanapin sila Ate Rose at Ate Nika.
♥️♥️
Hi, guys! Kumusta? Stay safe and healthy! Let's keep praying 🙏🏻🙏🏻 God bless us 😊