Jarred's Point Of View
"Oh, you're not in a call with Gwen?" Nagtatakang tanong sakin ni dad nang makitang inaayos ko ang pagkaka-sintas ng sapatos ko. I'm going to play basketball alone. Meron naman kaming half court dito sa bahay.
Umiling ako at napa-ngisi nalang sa inis.
"She's talking to someone else." I simply answered. I've been trying to call Gwen in FaceTime but she's not answering. She's online even in messenger but when I tried to contact her, it says that she's in another call. Naiinis na naman ako tuwing naaalala ko.
"With whom?" Naka-ngising sagot ni dad. Parang natatawa pa siya. Napakunot ako ng noo.
"I don't know, dad. I don't want to know. I'll go now." Tumango namam kaagad si dad at lumabas na'ko para dumiretso sa half court na katabi lang halos ng pool namin.
I'm so pissed off. I understand that she wants to talk to someone else other than me because we both have individual lives but what piss me off is that she didn't even bother to tell me that she can't accept my call tonight. Nakakainis kasi may usapan kami. Maiintindihan ko pa kung wala.
I sighed and started playing alone. It's 11 pm already at medyo malamig narin kaya masarap maglaro. I continued playing until 11:30 pm. I checked my phone and there's still no message from Gwen.
At dahil mas nainis ako, nagpatuloy nalang ako sa paglalaro hanggang sa hindi ko namalayan na 12 am na pala. Kung hindi tumunog ang cellphone ko ay hindi ko pa mapapansin.
Napatingin ako dito at natigilan. Gwen is calling me in FaceTime. I'm not sure if I should answer it right away. Hindi na ba ako magpapa-kipot? She rejected my calls earlier and here I am, hindi mapakali nang makitang natapos na ang unang tawag niya. Napatitig lang ako sa phone ko, contemplating if I should just call her instead, nang bigla na naman itong tumunog dahil sa isang text message.
From: Gwen
Hi, babe! I'm sorry I wasn't able to answer your calls. I was talking to Joseph and I didn't notice the time. Are you asleep now? Good night! I'll call you tomorrow.
Okay, so she forgot about me because of Joseph. Nice.
Hindi na'ko nag-isip pa at tinawagan na kaagad siya. Agad namang bumungad sakin ang magandang mukha nito na parang handa naring matulog. Mukhang nagulat pa siya sa pagtawag ko.
"I though you're asleep already. Or did I wake you up? Oh my gosh, I'm so sorry." I can see how apologetic she is right now. Napatingin ako sa background niya and all I can see is the headboard of her bed.
"Hindi pa ako nakakatulog. I'm playing basketball right now." I explained, nakita ko namang sinuri niya akong mabuti na parang tinitingnan kung talagang nasa labas ako para maglaro. Ipinakita ko naman sa kanya yung bola.
"Naniniwala ka na?" Mapang-asar na tanong ko, inirapan niya naman ako. I smiled. Ang ganda kahit ang sungit.
"Naniniwala naman talaga ako. Pero bakit naman naglalaro ka ng ganitong oras?" Nagbago naman siya ng pwesto at ngayon ay nakahiga na sa kama pero nakatagilid, dahil siguro hawak niya ang phone na ipinangtawag sa akin.
"I was waiting for your call." Seryosong sagot ko. I saw her pout. Mabilis naman akong umiwas ng tingin at nagpakawala ng buntong hininga.
"I'm really sorry, Jarred. Tumawag kasi si Joseph kanina at napasarap yung kwentuhan namin, hindi ko napapansin yung phone ko kasi naka-silent mode ito. I was using my laptop and we are talking in messenger." She explained. Napatitig naman ako sa kaniya. Ganoon ba 'ko kadaling kalimutan kapag may iba siyang kausap? Na kahit may usapan kami, makakalimutan niya parin kapag may iba?
"Ano ba kasing pinag-usapan niyo ni Joseph at nakalimutan mo ako?" Naiinis na tanong ko habang naglalakad pabalik sa loob ng bahay namin.
"Hey, hindi naman kita nakalimutan. Pwede ba naman yon? Nakalimutan ko lang talaga na tatawag ka sa akin." Napaiwas ako ng tingin sa sagot niya. Tss, tatanggi pa.
"So, ano ngang pinag-usapan niyo?" Ulit ko. She sighed.
"We just talked about some random stuffs and nagkatanungan lang kung saan kami ngayong bakasyon. Ayun lang naman. Nakausap din kasi namin saglit si Kevin. You know, the three of us are really close with each other." Napatango ako. At least, hindi lang sila ni Joseph ang magkausap the whole time.
"Okay." Mahinang sagot ko. I don't know why but I still feel bad. Or sad? I seriously don't get myself whenever I feel things for Gwen. Everything is confusing.
"Okay? Are you still mad?" Malaungkot na tanong ni Gwen sa akin. Umiling naman ako habang nakaupo sa couch sa kwarto ko.
"I'm not mad. Sige na, I'll just shower. Baka inaantok ka na rin." I smiled at her and she smiled back.
"Bawi ako bukas sayo. Good night, babe." She smiled so sweetly kaya hindi ko na napigilan na mapangiti ng malawak.
"Dinadaan mo 'ko sa mga ngiti mo, ha?" Napatawa siya sa sinabi ko.
"Nadadala ka ba?" Tumatawang tanong niya. Pabiro akong umiling. Kung alam mo lang, babe.
"Stop it, kung ayaw mong sunduin kita diyan at iuwi sa bahay natin." Naka-ngising sagot ko. Natigilan naman siya at napatitig sa akin. Nakipagtitigan lang ako sa kanya nang bigla siyang magsalita.
"Dapat ko na bang ayusin yung mga gamit ko at magpalit ng suot ngayon?" She asked that seriously made me stop. I uttered a soft curse.
"Baby, please stop. I might really do it." I said, frustrated. And she just laughed at me!
"Good night, babe. I'll call you tomorrow! Sleep well." I nodded.
"Yes, babe. Good night, sleep tight. Be sure to call me tomorrow, please?" Tumango tango naman siya and I waited for her to end the call.
I sighed. My heart is beating so fast. Napailing nalang ako. Dahil siguro sa paglalaro ko. I immediately took a shower and got my phone when I was already in bed. I checked if Gwen is still online and she's not anymore. Good, she needs to sleep so that she'll remember tomorrow to call me. Anyways, I will still call her first if she won't do it.
🤍🤍
May time ako mag-sulat ngayon so here it is, hehe. Hope you enjoyed this chapter! God bless, everyone!