Gwen's Point Of View
"Babe, I need to tell you something nga pala." I talked while I was busy combing my hair in front of my vanity mirror. Ka-video call ko si Jarred gamit ang iPad ko at nakatapat ito sa mukha ko. I looked at him and smiled. He also smiled pero ramdam ko na nag-overthink siya sa sinabi ko kaya napatawa ako.
"This isn't serious naman. Sasabihin ko lang na pupunta kami ng mga pinsan ko sa club. Kakauwi lang kasi ni Ate Dannica from the States, nabanggit ko sayo last week, diba?" Nakita kong napa-bangon siya mula sa pagkaka-higa sa kama. Ang gwapo naman talaga ng fiancé ko kahit magulo ang buhok. Hindi ko mapigilang mapatitig sa kaniya dahil doon.
"Oh, kayo lang naman magpipinsan? Walang ibang kasama?" He's now combing his hair using his fingers and I noticed how he looks uneasy. I frowned.
"What's wrong?" Concerned kong tanong. Napatawa naman sya ng mabilis at mababaw bago umiling.
"Wala naman. So sino nga kayo at kailan yan?" Humiga muna ako at yumakap sa unan ko bago sumagot sa kanya na ngayon ay nakatitig sa akin nang may pangungulila. Ha! Pangungulila! I'm so delusional.
"Well, bukod sa aming magpipinsan, kasama ang boyfriend ni Ate Dannica at ang girlfriend naman ni Kuya Alvin. Hmm, bukas na pala yon since Friday night naman." Tumango tango naman ito at ginaya ang pwesto ko sa kama.
"Kung andiyan pala ako, edi kasama dapat ako?" I smirked.
"Yeah, unless may ibang lalaki pa akong dapat isama?" I laughed and I saw how his eyes got so serious.
"Don't you dare, Gwen." Mas lalo naman akong tumawa.
"Shut up, Jarred. You should rest, I'll talk to you tomorrow." I said, dismissing him. It's 10 pm already, I have work tomorrow and he still has a convention to attend to. It's just his 3rd week in Singapore.
I heard him sigh.
"I miss you so much, I want to go home already." Madamdaming salita nito. Inirapan ko nga.
"I miss you too pero kailangan mong tapusin ang dalawang buwan diyan. Mabilis nalang, Jarred. I'll just kiss you when you get home, pero sa cheeks lang." Nang-aasar na sagot ko. He laughed with me.
"Ako ang hahalik sa labi mo, kung ganoon." Mabilis naman akong napaiwas ng tingin dahil sa sinabi nya na naging dahilan para mas lumakas ang tawa niya.
"My baby's blushing, huh?" I rolled my eyes again at nagbago ng pwesto sa pagkakahiga.
"Stop it already. Good night, you need to rest." He nodded, a small smile plastered on his lips.
"Baby, about your clubbing tomorrow. Please take care and can you please update me from time to time so I know that you're safe? And... no boys, please. I might fly back home if you do that." May pagbabanta sa boses nito. I smirked.
"Should I get a boy so you would go home, then?" He groaned and I saw pain in his eyes.
"You said you don't want me back home." May pagtatampo sa boses nito. I smiled, magsasalita na sana pero naunahan niya ako.
"And please, ayoko ng may ibang lalaki ka. Ako lang dapat. Huwag kang sasayaw sa tabi ng ibang lalaki, huwag kang tatanggap ng drinks galing sa ibang lalaki." I was smiling so wide while he was telling me those things.
"Noted, Jarred. I'll update you, don't worry. Behave there, okay? Good night." Tinaasan ko ito ng kilay na nakapagpa-ngiti naman sa kanya.
"All eyes on you, love. Good night, sleep well." I nodded and tried my best not to smile so wide na mahahalata na ang kilig ko. Grabe, para na namang hihiwalay sa dibdib ko ang puso ko.