4

276 12 0
                                    

Guarded

Hurricane Irenic Hellios Stavros'

"Miss, pinatatawag po kayo ni Ma'am Serene sa Pool area." anang isang maid namin matapos ko itong sabihan na maaari nmsyang pumasok. Kasalukuyan akong gumagawa ng homework ko sa Science.

"Okay, Marina. Tell her na susunod na po ako. I will just finish this one" saad ko tsaka muling tinoon ang pansin sa huling tanong sa homework ko. Ito lang naman ang di ko pa natatapos dahil pag-uwi ko ay ginagawa ko na talaga ang mga ito.

"Okay po, Miss." anito bago nagpaalam.

Madali lang naman ang homework namin sa Science it was about Reflection sa Convex and Concave mirrors on different conditions... Naghahum pa ako habang tinatapos ang drawing ko ang asnwer ko sa last queastion. Nang masatisfy ako ay iniligpit sinarado ko ang notebook ko at tinungo ang pool area. Napangiti pa ako ng makita kong naglalaro sina Frede at Paz nang chess doon. I know they are struggling to defeat our wowo Achilles na kahit 94 years old na ay malakas pa rin at matalas ang isipan. Siguro kung buhay lang si Granddy Poseidon, our life is much happier than we are now.

Huminga ako ng malalim tsaka tumuloy na sa pool area at hindi na inabala ang dalawa kong kapatid, nasalubong ko pa si Mytheo Ellion na kasunuran pa si Rastus Ysidore. "Hello po ate Huri!" magiliw na bati ng mga ito na ikinangiti ko. Yumuko ako upang lumebel sa kanila, they both kiss me on my cheeks. Ginulo ko pa ang buhok ng mga ito bago umayos ng tayo "Go. The two are playing chess at the receiving area " saad ko na agad namang nagtakbuhan ang dalawa na tila planong guluhin ang mga kapatid ko mula sa paglalaro. The four are inseparable...paano ay nasa Grand Village lang ang mga bahay namin. Medyo magkakalayo lamang pero mag-bike okaya naman ay magpahatid sa driver. Tuwing kakailanganin lang naming magtungo sa Germany or other country for Royal Duties and visiting Great grandpa Achilles ay doon lang matagal mahiwalay ang apat.

Napakunot ang noo ko ng paglabas ko ay marinig ang mga pamilyar na boses. Kaya naman agad kong tinungo ang pinagmumulan niyon. "Oh! Hayan na pala siya eh!" masayang saad ni mami ng makita ako.

Mami is the most beautiful woman I ever seen. I always idolized her. Gusto kong maging katulad niya... She's kind and caring. Her heart is too pure as well as her soul as papi describes her. I want to be like her, kaya nagsisikap ako para maging tulad niya balang araw. Na kahit hindi ko man namana ang kanyang pisikal na anyo ay mamamana ko ang kanyang ugali at vitrues.

"Huri, anak... Naririto ang kaibigan mong si Basty at pinagpapaalam ka sa akin na isama ka sa dinner nila. Your tita Colei called already... Hindi kasi kami makakasama ng papi mo at ng mga kapatid mo dahil darating ang tiya Rebel at tiya Chaos mo ngayon kasama ng pamilya nila. " ani mami sa akin. Napakunot ang noo kong napatingin kay Basty. Wala akong maalala na usapan namin.

" Anniversary dinner nina momma at baba ngayon, Hurricane. Your family is invited pero hindi lang makakadalo ang family mo. It was just an intimate one. Close family and friends lang." paliwanag nito na ikinahiya ko. How could I forget that they invited nga pala.

Naging close sina Mami at tita Colei dahil bestfriend ni aunt Zen at in-laws naman ni uncle PJ ang family ni tita Colei. They always meet at parties and gatherings then they kinda click.

"Oh! Nakalimutan ko  na ngayon na  pala iyon. Nabusy  kasi ako sa schoolworks. " tumingin ako kay mami na tila naaaliw sa amin ni Basty. "Mami, is it okay pu ba to ditch po our dinner later with the tiyas and tiyos?"

Lumawak ang ngiti ni mami at hinaplos ang aking pisngi. "Of course, darling... Go ang change. Ako na ang bahalang magpaliwanag sa kanila. You are already 15 years old. Alam kong you can handle yourself at isa pa, andoon sina Zen at kuya PJ to look after you. Go now, my dear." ani mami kaya naman nagpaalam na ako upang mag-handa. I only needed half hour to prepare lalo na at tinutulungan ako ni Marina. I choose to wear a simple yellow dress na A-line cut dress na gift ni queen 'mmy sa akin ng galing ito sa Paris and paired it with black ballerina flats na binili ni mami last month. Matapos kong mag-ayos ay nagpasya na akong bumabang muli bitbit ang aking black Berlins bag na naglalaman ng wallet, handkerchief and phone ko.

Stavros Memoirs 1: Thick and ThinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon