35

321 20 10
                                    

Iuuwi

Paul Ellena Williams'

"Wait lang naman, Mythos!" gigil kong hila sa kamay ko pabalik sa akin ngunit mas hinigpitan nito ang hawak sa akin at tila hindi pa ito nakuntento ay hinila nya ako palapit sa kanya tsaka hinawakan ang magkabilang balikat ko habang nasa likuran ko ito.

"Give me a damn favor, Paul Ellena. Shut up and let me cool down or else I might explode here and kill someone. I am seeing blood right now." puno ng  inis ang tinig nito. That is one thing doesn't change, his way of expressing his feelings when he choose not to hide it.

Napalunok ako at tila kasabay niyon ang pagkakalunok ko sa sariling dila dahil ayaw kong mangyari ang sinabi nito. I know, he can't kill but he can send someone to the hospital in a blink.

Tahimik akong sumakay at hinayaan siyang alalayan ako papasok sa sasakyan nito. Narealized ko na siya ang susundo sa akin ng mabasa ang plate number ng mamahaling sasakyan nito. Oh Great!

He started the engine of his car and let it warm up. He took his phone and dialed their... Nakita ko na ang assistant nya ulit iyon. Nakaloundspeaker ito ng sagutin ng kabilang linya ang tawag na syang pagpapaandar naman ng sasakyan ni Mythos. "Yes sir?" anang pamilyar na boses ng lalaki.

"Prepare  Paul Ellena a tshirt and pants...a pair of rubber shoes too. I want it in 30 minutes. At my house." utos nito na nakapagpalaki ng mga mata ko. Aktong sasalungat ako ng tiningnan nya ako ng masama kaya natahimik ako
Damn!

"Copy, sir. Anything else to add? Coffee and bagels?" tanong ng nasa kabilang linya

"No. Tuna panini and tomato juice this time. Make it two." anito bago ibinaba ang tawag ng walang paalam. Bastos nito!

"Hey! W-why do you asked him to prepare me clothes? Hindi naman ako magstay sa inyo! U-uuwi na ako!A-at anong sasabihin nina papi pagkumuha siya ng damit ko sa villa?! " kabado kong sita rito. Inirapan ako ni Mythos bilang tugon na nakapagpainis sa akin.

"Do you think I will fucking allow you go public wearing that hella sinfull clothes?! Damn it Paul! Susunugin ko talaga ang closet mo! Putangina!" galit nitong sagot.

I gasped in horror on his remarks. What's his problem with my wardrobe?! Puro yun na lang ang pinag-iinitan nya?!

" You are making me crazy thinking what's gotten to you to think ill of my wardrobe?! And what the freaking hell is your act back there?! Me?! Your wife?! Really, Mythos Eli?! Quit whatever game you are up to!" frustrated kong saad sa kanya.

"Hold on your horse, lady! We will certainly have the fucking talk you were avoiding for so long! So save all your words until we reach the house... Iuuwi na kita. Putangina..." the last part is inaudible. And I couldn't raise myself to ask because I feel my nerves starting to crack the shit out of me!

Hindi ako handa...

" M-Myt-"

" Save it later, lady." he firmly said na nakapagtahimik sa akin.

Ano ang gagawin ko?

Sino ang pwede kong hingan ng tulong? Hindi ko kayang harapin siya para roon. At kailanman ay parang hindi ako magiging handa.

Napapitlag ako ng mag-ring ang phone ko... Napasulyap din sa akin si Mythos at nagfocus na sa daan. Kabadong kinuha ko ang phone ko upang tingnan kung sino iyon... At halos magliwanag ang mukha ko ng makitang si Basty iyon kaya dali-dali ko itong sinagot.

"H-Hm?Basty... " sagot ko napasulyap ako kay Mythos at kitang kita ko kung paanong mas dumilim ang mukha nito at panggigigil na hawak sa stirring wheel. He seems like he can certainly kill right now... Napalunok ako sa kaba...

Stavros Memoirs 1: Thick and ThinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon