FAMILY
Paul Ellena Williams'
Tahimik kong pinagmamasdan si mami na nakahiga sa kanyang hospital bed dito sa VVIP room ng DYS Medical Center na pagaari ni Tiyo Hades. Hanggang ngayon ay hindi pa rin ito gumigising mula ng dalhin sya rito. Ang sabi ni tiyo Hades ay maayos ang vital signs ni mami at wala silang nakitang ano mang internal damage. Good thing na naagapan agad and they managed to pull out all the pills she had taken.
Papi on the other hand looks so devastated and worried at the same time. Hindi nito iniwan ang mami at laging nasa tabi nito habang hawak ang kamay ng mami at hinahagkan hagkan iyon. Thunder Paz' come back made papi a lil at east and happy dahil nakita nyang muli ang kapatid ko after long years. The lil reunion made my heart happy but it didn't last for long as I watched over mami's condition.
"Kuya, girlfriend mo si Nieves?" napatingin ako kina Frede at Paz na kakapasok lamang sa kwarto dahil hinatid ni Paz si Nieves sa Hellios Hotel na malapit rito upang magpahinga na ang dalaga. Sumama si Frede dahil takot daw siyang takasan ulit kami ni Paz na hinayaan na lamang ng huli.
"Call her ate Nieves, Frede. And she is not yet my woman. But soon she will." napaawang ang bibig ko sa diretyong sagot nito. Kitang kita ko kung paano namangha si Frede sa kuya nya... Habang ang papi naman ay napangiti sa kabila ng pinagdaraanan namin ngayon dahil sa dalawa kong kapatid.
"Sana all!" napakunot ang noo ko sa sinagot ni Frede kay Paz na naiiling lang na ginulo ang buhok ng una.
"Yours and your ate Nieves' vocabulary are really jive and weird." natatawang puna ni Paz na ikinangisi naman ni Frede.
"She must be awesome then, kuya! I think I like her!" masayang saad ni Frede.
"You can't like her, Storm Frede!" saway ni Paz sa bunso namin na nangaasar nyang inilabas ang dila upang inisin ang kuya nya. Natatawa na lamamg ako sa kanila ng akmang pipingutin ni Paz si Frede na madaling nagtago sa likuran ko.
"Ate oh! Si Kuya!" sumbong ni Frede sa akin na ikinailing ko na lamang habang pigil ang tawang sinaway ang mga ito.
"Mami is asleep boys... Baka magising sya sa kakulitan nyon." Saway ko. Nagsisihan pa ang dalawa na papatigilin ko sana nang...
"M-mahal ko... Gising ka na ba? Huh? Mahal ko..." napatingin kaming lahat kay papi ng marinig ito tsaka dali-daling lumapit sa kanila.
"Frede, call the doctors..." utos ko kay Frede and he quickly obligued. He used the intercom and call the nurses and doctors.
Mami opened her Ash Gray Eyes and slowly smiled at papi in a weak manner... Then took a gaze on me and Paz... Her eyes suddenly opened widely as tears streams down to her face...
"T-Thunder Paz... Hurricane Irenic... Y-you are b-both here..." humihikbi ito sa kasiyahan na sa kabila ng panghihina ay nakuhang inangat ang sarili upang ikulong kami ni Paz sa yakap niya. Hindi ko napigilan ang sarili na lumuha sa galak dahil naramdaman kong buo na kaming muli...
" M-mami... N-naiuwi ko na po si P-Paz... K-kumpleto na po tayo... M-magiging buo na po ulit tayo... Kaya mi... Wag mo po kami iwan...w-we love you mi" I plead with my broken voice kasabay niyon naramdaman ko ang pagtango at paghingi ng patawad ng mami sa nagawa nito.
"Tama si ate, M-ma..."he cleared his throat before continuing"...mi... I felt terrified when I heard what happened. Mi... S-sorry if I c-caused pain to you in different way once again... Mi... Sorry po... I won't leave you again... Aalis alis man po ako pero uuwi po ako agad... I promise you po mi... Mahal na mahal ko po kayo... " Paz broke down. Unti unti akong kumalas sa kanila... At hinayaan sila ni mami. Napatingin ako kay papi na may kislap ng luha ng kasiyahan ang mga berdeng mga mata... Ngumiti ito sa akin ng mapansing nakatingin ako sa kanya... He mouthed Thank you at me na ikinangiti ko.
Bumalik si Frede kasunod ng pagpasok nila tiyo Hades kasunod ang mga attending doctor at nurses ni mami. Napangiti ako ng halos ayaw pakawalan ni mami si Paz kundi lamang pinakiusapan siya ni papi at hinawakan ni Paz ang kamay niya habang inoobserbahan siya ng mga ito.
The doctors said that mami is doing well and she just have to attend some Psychological therapy and counseling. We are told to be always there with her... The stronger the support system... The better... Tita Fey will be in charge pa rin kay mami. Hindi nagtagal ay nagpaalam na ang mga ito.
"You will be fine, mahal ko." ani papi kay mami na ngumiti naman ngunit halata sa mukha ang guilt nito.
"I'm so sorry mahal ko..." napatingin ako kina Paz at Frede at sinenyasan ang mga itong lumabas muna para bigyan ng privacy ang mga magulang namin.
Paglabas namin sa room ay huminga ako ng malalim bagi kinuha ang phone para magsend ng message kay papi na ililibre ko muna ang mga kapatid ko. Tsaka ko hinarap sila. "Who's up for Japanese food... Buffet...? My treat!" masaya kong aya sa mga ito. I remember how we loved Japanese cuisine when we were young. Nakita ko ang pagliwanag ng mukha ng dalawa.
"Ready your pocket, ate! We are hungry!" masayang saad ni Frede na inayunan ni Paz na ikinatawa ko.
"OH NOES! Should I call ny financial analyst and manager to save me on the verge of financial crisis?" biro ko sa kanila na ikinatawa naman nila.
My heart flutter in happiness and for a while, I feel so complete and home...
But, it was just a frede before a storm...
A paz before a thunder...
An irenic before a hurricane....
Just like our names as a Stavros...
And it's all on me once more...
But this time.... As Paul Ellena Williams.
BINABASA MO ANG
Stavros Memoirs 1: Thick and Thin
Literatura KobiecaLate night Your eyes fell to the floor I'm trying to make sense But you're losing your patience Hands talk, won't stop We go to war In the heat of the moment You think that we're broken -LANY