Asawa
Paul Ellena Williams'
"Yes, Basty... I'm on my way now..."
Sabay tayo ko mula sa upuan ko sa table kung saan nagset-up ng breakfast si mami para sa lahat. Napatingin ang mga magulang at kapatid ko sa akin na may pagtatakha at alala sa urgency ng boses ko.We've been staying here all for almost two weeks now and mami was discharged a month ago from the hospital. Salitan ang pagsama namin sa kanila nina papi sa therapy nya minsan tuwing nagkakaroon ng pagkakataon ay buo kami. Tita Fey told us that everyone from the family must undergone therapy with mami specially the trauma it brought from everyone of us.
Tiya Chaos and tiya Rebel together their own family are regular checking on us and if there is a chance they visit mami kaya naman medyo nagkakalapit na kami ng loob ng mga anak nilang halos baby pa ng... Umalis ako. As for Paz and Frede they were kinda close with them dahil sila ang nakakasama madalas ng mga ito sa banquet at fiesta mi familia.
Naalala ko tuloy nung dumalaw ang mga ito... Reign Yria is with his estranged husband who seems unwelcomed to the family. I can sense the danger on his aura. Hindi ko lang pinahalata rito...hanggang ngayon ay hindi pa rin ako makapaniwala na kasal na ang isa sa mga bunso ni Tiya Rebel... She's barely 20. At ang nakakapagtaka roon ay bakit tila walang magawa ang pamilya para pigilan noon ang mga ito...
"I'll pick you up there. I'm on my way" mariing ani to.
"Okay, aayusin ko lang ang mga gamit ko. Bakit hindi nyo itinawag sa akin agad na ngayong araw ang meeting with the partners? I thought it is not yet scheduled!" medyo naiinis kong tanong bago sumulyap kina mami at ngumiti sa mga ito upang iassure sila na maayos ang lahat. Tumango naman ang mga ito at ngumiti ngunit bakas pa rin sa mga mata ang pag-aalala. While on papi's eyes, the pride and proud shines for me kaya napangiti ako lalo.
"I'm really sorry, Paul. Your EA failed to remind us. Even mine. We still have two hours to prepare and sa Highlands lang naman ang meeting. Malapit lang yun from there. We still have time to review our files. Hm? So prepare now ok?" malambing na saad nito.
Huminga ako ng malalim upang kumalma." Okay Basty. See you in a bit. Magaayos lang ako. Please drive safely, aryt? Take care... " paalam ko rito
" Yes, Paul. For you... I will. See you"
Napangiti ako sa lambing sa boses nito. Basty never failed to makes me smile and comfortable. He always care.
"Uh... Mi, pi... Something urgent came up po sa company. I need to go po para imeet ang mga partners namin sa isang project namin. Sorry if I can't finish this superb breakfast you prepared mami. I promise, babawi po ako next time. Ipagluluto ko po kayo." paalam ko sa kanila.
Lumiwanag ang mukha ni mami sa narinig, maging si Frede at Nieves ay tila naexcite sa ideyang magluluto ako.
" Talaga, ate? You know how to cook now without using a microwave oven? " namamanghang tanong ni Frede na ikinatawa ko.
"Ui! Pareng Frede, the best ang luto nitong si mareng Paul! Kaya nga pag napasyal sya sa bahay kubo ni amo, bongga! Laging fiesta ang hapag!" kwelang kwento ni Nieves na pinilit ni mami na dito na manatili dahil naaaliw sya rito. Sabi nga nya ay may naaalala sya sa dalaga. Isang mahalagang kaibigan nila ni papi...
"Really, mareng Snow?! You must cook for us, ate!" Frede demanded na ikinatawa naman ng lahat liban kay Paz na masama pa rin ang tingin kay Frede dahil siya ang binibigyan madalas ng atensyon ni Nieves. Our lil brother even got an endearment for her. Snow english term for Nieves na ikinainis lalo ng kuya nito.
Nagpaalam ako sa kanila upang maghanda. Naligo na ako kanina bago magbreakfast. Magtutoothbrush and konting wash up na lang then magbibihis na ako.
BINABASA MO ANG
Stavros Memoirs 1: Thick and Thin
ChickLitLate night Your eyes fell to the floor I'm trying to make sense But you're losing your patience Hands talk, won't stop We go to war In the heat of the moment You think that we're broken -LANY