Sleeping Beauty
Hurricane Irenic Hellios Stavros'
That was the longest and painful dinner I ever had in my whole life. Kasalukuyan akong nasa rooftop ng Yvangelin Mansion...while the others are busy having fun with each other's companies. Nagpaalam ako kina papi na kakausapin muna sa Basty thru phone dahil nagsabi ito na tatawag after dinner kahit na ang totoo ay gusto ko lang lumayo at mapagisa... The pain I am experiencing right now is breaking me apart.
Hindi ko naman dapat ito maramdaman... Hindi dapat ako nasasaktan dahil lang malaman ko na ginagawa na ni Mythos ang tama at makapagpapasaya sa lahat. Dapat ay maging masaya ako dahil tinatapos na nito ang guilt at conscience na nararamdaman ko sa mga nagdaang mga buwang malayo ito sa akin...
Pero nasasaktan ako... Sobra... My young fragile heart is breaking...Napapitlag ako ng biglang tumunog ang phone ko tanda na may tumatawag... Nang tingnan ko iyon...
Sebastein Ashton Dela Marced calling...
Huminga ako ng malalim at sinagot iyon...
"Hello, Basty..." matamlay kong sagot.
"Huri, are you okay? You sounded sad?" nagaaalalang tanong nito. I cleared my throat and force myself to sound happy.
"Huh?I'm fine, Basty... I was in deep thought kasi before you called. Alam mo na... I am thinking a-about if I will choose ABM or HUMMS or STEM...pumasa kasi ako sa Acceleration exam... Yung iyo ba? Out na result kanina..." I lied a bit. No one will understand my feelings except myself...
My acceleration exam result was announced by tiya Clara at the dinner. Lahat ay masaya para sa akin... Lahat ay binati ako except him... Which madw me extra hurt... And sad... He was so consumed by Aurora's presence.
" Oh.. That... Congratulations my sweets! I'm proud of you!"masaya nitong saad sa akin. The sincerity is evident on his voice...but my heart didn't flutter even a bit... How I wish it did...
" How about you? I am sure you passed! Para classmates pa rin tayo! " saad ko.
" I haven't check my email. Kinakabahan kasi ako...." tila batang saad nito na nagpangiti sa akin. Basty can be a baby at times...
"Sus... I know you'll pass Basty! Go on ang check it now." I encouraged him.
"Can we check it tomorrow? Gusto ko kasama kita pag tiningnan ko... Kinakabahan kasi ako talaga e" pagpapaawa pa nito na ikinatawa ko naman. "C'mon... Don't laugh at my misery... Sweets... Samahan mo ko bukaa tumingin... Please... Hmmm? Please please please... My sweets..." pangungulit nito na lalo kong ikinatawa.
"Oo na...Basty... We will check it together tomorrow. Dami mo pa arte... Pasado ka naman for sure..." saad ko rito na ikinatuwa nito ng labis.
"Kaya gustung gusto kita e! You are such an angel disguised as a mortal, Huri..." buong puso nitong saad na ikinangiti ko ng malungkot.
If only I can teach my heart to like you, Basty...
I don't want to give him a half baked feelings... With a torn heart.... Hindi nya deserve iyon...
" B-Basty... "
" I'll wait for you, sweets." makahulugang saad nito. Huminga ako ng malalim. "By the way, I got a new friend... He is old yet he is cool. I remember you in him... Huri... He is too kind and giving... Nakilala ko sya kahapon, when I represent Friaz Empire sa meeting na iyon kasama ni kuya Ash. Ipapakilala kita sa kanya... Isasama kita sa next meeting namin. Informal naman kasi yun... " anito na ikinangiti ko.
Basty surely can get along with aged person. He has a big heart with the old ones. Lagi nitong sinasabi sa akin na madalas siyang magvolunteer sa isang home for the aged na ikinatutuwa ko sa kanya.
" Sure... I am excited to meet him too... Basty." masaya kong saad sa malamyos kong tinig.
"I bet he is thrilled to meet the girl I like..." napatahimik ako sa sinabi nito. Hindi pa rin ako komportable sa pagiging vocal nito sa pagkagusto nya sa akin. "Hey...don't think too much... Sweets. No pressure... Willing to wait! " magaang saad nito na nakapagpangiti sa akin. "Hindi ka pa ba hinahanap nina tito sa loob?" tanong nito.
"Nagpaalam ako sa kanila na dito muna ako... Ayaw mo ata ako kausap, Basty?" natatawa kong tudyo rito.
"WOI! Hindi! Gustung gusto kaya kitang kausap! Pati maging girlfriend!" he said smoothly na nakapagpainit ng pisngi ko.
"BASTY!" saway ko na ikinahalakhak nito.
"Okay sige sige... Hindi na muna ngayon... Sweets." natatawang biro nito.
"Tiya Chalamity is looking for you..." nanigas ako sa kinatatayuan ko at wala sa loob na tinapos ang tawag ng marinig ang malamig at pamilyar na tinig. "Am I disturbing your chitchat with your boy toy, Irenic?" he said with a drip of acidity on his voice.
Mariin akong napapikit at pilit na pinapakalma ang sarili... Calmness under pressure. Nakangiti ko siyang hinarap at tiniyak kong wala itong makikitang kahit n anong bahid na pagiging apektado ko sa mga ginawa nito.
"Don't call Basty that way. He is not just a boy toy for me." nais kong palakpakan ang sarili ko ng hindi ako nautal o nanginig ng sabihin ko yun sa gitna ng pagdilim ng mukha nito. "...and, yes... You kinda disturbed our conversation... No worries, Basty is understanding and a sensible person. Kaya hindi yung magagalit. Excuse me... Pupuntahan ko muna si mami... Kuya Mythos." malamig kong paalam rito at madiin ang pagtawag ko ng kuya sa kanya. Tama ito... I will start moving forward and withdraw all the burden feeling I am having right now since the person who promise me to shelter, protect and carry all of it... Is seems to forget me. Damn!
Napasinghap ako ng bigla nya akong hinaklit sa aking braso upang pigilan sa pag-alis. Hinarap niya ako sa kanya at halos manginig ako sa takot ng makita ang galit sa mga berdeng mata nito.
"What did you fucking call me, Irenic?" madiin at malamig na tanong nito.
Hindi ako nakasagot sa kabang nararamdaman ko. "ANSWER ME! And why the fuck are you fucking flirting that fucking boy?! " halos singhal bulong nito na nagpaningas ng galit sa puso ko. Damn him!? Sya pa ang may ganang magalit?!"Wala akong makitang dahilan para kwestyonin at pakialaman mo ako sa kahit anong bagay ukol sa aking personal na buhay... I didn't asked nor questioned you with your personal sleeping Beauty... Kuya Mythos. So fuck off!" puno ng bitterness at frustration kong sagot dito.
Nakita kong ang pagdaan ng pagkalito sa mga mata nito bago unti unting sumilay ang mapaglarong ngisi sa mga labi nito... Bago nya ako sinubukang yakapin na agad kong iniwasan sa sobrang inis ko rito na ikinangisi lalo nito. Sinamaan ko sya ng tingin kaya nakita kong napanguso ito at nilaro ang mga labi nito gamit ang daliri.
"My baby is jealous of sleeping beauty huh?" he said slowly and playfully na ikinapula ko.
"A-asa!" sabay walkout ko. Damn it! Hurricane! Don't let him do that effect to you!
May Sleeping Beauty na sya!
BINABASA MO ANG
Stavros Memoirs 1: Thick and Thin
ChickLitLate night Your eyes fell to the floor I'm trying to make sense But you're losing your patience Hands talk, won't stop We go to war In the heat of the moment You think that we're broken -LANY