Better
Paul Ellena Williams'
"Hey...you're spacing out again..." napalingon ako sa lalaking yumakap mula sa likuran ko at napasandal sa glass railings ng master's bed ng aming bahay.
"Just remembering something..." nakangiti kong sagot at sumandal sa dibdib nito. Naramdaman ko ang magagaang halik niya sa aking buhok na ikinapayapa ng puso ko.
"Tell me more about it...hm?" anya sa malambing na tono.
"I just remembered how we ended up here... Happily married and at peace..." sagot ko tsaka sinulyapan ang mukha niya kaya nasaksihan ko ang pagguhit ng ngiti sa mga labi nito. Napatingin ako sa pool area at napangiting muli "Basty..." naramdaman ko ang paghigpit ng yakap niya sa akin
"Hmm...wife?"sagot nya...
kasabay ng pag-dagsa ng mga ala-ala na nagsimula ng bumitiw sa unang pagkakataon ang taong akala ko ay hinding-hindi ako bibitawan...2 year ago...
Halos madurog ang puso ko ng unti-unti nya akong binitawan sa harapan ng lahat ng taong pinangako nyang ipaglalaban ako sa mga ito.
Tumingin ako sa kamay kong binitawan niya at halos hindi makapaniwala sa ginawa nito...
"You know how this will end up, Mythos Eli... We made very clear that Venn Louis will be your wife at no time and tried to stopped you running after that girl." nalasahan kong mas pumait ang sistema ko sa tila pandidiring tono ni Queen 'mmy ng tukuyin nya ako bilang babaeng walang ngalan. She hates me so much huh?
I was too ambitious and greedy believing that I can have Mythos in a lifetime... Nakalimot na naman pala ako...
Paano pala ako lalaban kung bumitiw siya...Paano pa ako magpapatuloy... Kung talo na ako sa simula palang...
Paano ako tataya kung ang tatayaan ko ay sa iba na tataya...
Paano nga ba?
Napatingin ako sa kinatatayuan ng pinakamamahal ko at kitang-kita ko ang pagtatalo sa mukha nito... Nakatingin ito sa babaeng pinipili ng pamilya niya at...sanhi ng pagbitiw nya sa akin... Ang babaeng dala-dala ang magiging supling nila... The most perfect match for him... How can I compete with that?
"Venn..." dinig kong tawag sa tila nag-aalalang boses ni Mythos at parang may naramdaman akong napunit sa kalooban ko sa paraan ng pagtitig nito sa dalaga na umiwas sa panitig nito...
"S-sorry...h-hindi ko alam..." the poor lady said in broken voice.
Kitang kita ko ang pagkuyom ng kamao ni Mythos na tila hirap na hirap sa sitwasyon... Na tila ba may nais itong sabihin ngunit nagpipigil lamang siya.
"Leave the lady and take responsibility of your unborn child with Venn Louis, Mythos Eli. Yes, this family is not perfect but we are all trying our best to make things right and teach you how to do what is right..." ani Tiyo Nolve.
Napasinghap ako ng tumayo si Paz at sinuntok si Mythos... Walang gumalaw o umawat man lamang dito... Na tila inaasahan ng lahat ito... Papi did the same.
" You promised, young man. But you failed" katagang binitiwan ni papi na tila sirang plakang paulit ulit na tumutugtug sa taenga ko.
"I love, Paul Ellena...tiyo... I love your daughter... And she is the only woman I promised my name, my ring, and my life. And that will never change." nagrigudon ang puso ko ng biglang tumayo si Mythos mula sa pagkakasadlak sa sahig at lumapit sa akin upang hawakan ng mahigpit ang aking mga kamay...
BINABASA MO ANG
Stavros Memoirs 1: Thick and Thin
ChickLitLate night Your eyes fell to the floor I'm trying to make sense But you're losing your patience Hands talk, won't stop We go to war In the heat of the moment You think that we're broken -LANY