Lunch-out
Hurricane Irenic Hellios Stavros'
"If you don't have any questions, you may have your lunch. Class dismiss." ani Ms. Sanchez, ang H.E. Teacher namin. Nagpaalam na ito at nagtayuan naman agad ang aking mga kaklase.
"Hey... Sabay ka ba sa amin ngayon or susunduin ka uli ni kuya Mythos?" Becca asked as they went on my table.
Sa likuran ko kasi ang pwesto nito habang si Chloe ay sa tabi nito."I'm having my lunch with Basty today. Sabay na lang tayo magsnacks later..." paalam ko sa mga ito habang inaayos ang gamit ko sa aking bag. Ang plano ko lang dalhin ang phone at wallet ko since secured naman ang gamit namin dahil bukod sa may CCTV camera rito ay malabong may magtangkang pakialaman ang mga gamit ko as they were too scared of my surname.
"Oh! Really?! Buti pumayag ang pinsan mo?" takang tanong ni Chloe. Huminga ako ng malalim af napanguso.
"Hindi sya pumayag...but it's my decision to have my lunch naman kung kanino ko gusto sumabay." saad ko sa tila nagtatantrums na tono na ikinatawa ng dalawa.
"Good luck to that, Hurs. I bet my allowance, your cousin will be here in a minute or so and drag you out of here." Becca said playfully na ikinatawa pa ni Chloe. Napasimangot na lamang ako.
"Let's go?" nakangiting aya ni Basty sa akin na bitbit ang kanyang backpack. "Hi, girls! Wanna join us for lunch? Kasama natin sina Solana and Kronos" bati at aya nya sa dalawa.
"Oh! Rain check... Maybe next time! Enjoy the both of you!" ani Becca habang hinahatak paalis si Chloe na may mapaglarong ngisi sa mga labi na ikinailing ko na lamang.
"Let's go..." nakangiti kong aya kay Basty. Kinuha naman nito agad ang bag ko. "Iwan na lang natin dyan...sa cafi lang naman tayo... Di ba?"
"Oh... Not really. Sa Eco-Dome tayo. I asked momma to make us a lunch. Galing LBNJ." masaya nitong hayag na ikinangiti ko. I feel excited dahil tita Colei's dishes are superb! Hinayaan ko na lamang siya na bitbitin ang bag ko... Ganun naman talaga si Basty. He's a gentleman kaya maraming nagkakagusto sa kanya.
Masaya kaming naguusap habang patungo kami sa Eco-Dome. It is a huge glass dome na may ecosystem like vibe. May mga tamed animals and different harmless insects. Madalas kami doon magstay tuwing break namin or self-study time. Hindi rin naman karamihan ang nagstay roon dahil maraming ibang garden and ancillaries ang St. Claire, lalo na't nasa may dulo na rin ang dome, malapit sa kakahuyan na nasa likod ng academy.
"Buti pinayagan ka ng pinsan mo na sumabay sa akin?" may kayamutan sa tinig na tanong nito habang papasok na kami sa dome.
Nagkibit-balikat ako. "I'm old enough to decide whom to have lunch with... Naisip ko rin na paano magkakaroon ng girlfriend si Mythos kung lagi nya na lang kaming kasama." hayag ko at napangiti ng makita sina Solana at Kronos sa may isang garden set na may kalayuan sa karamihan ng mga naroroon." Hayun sila... " saad ko tsaka nagmadaling kaming lumapit sa mga ito. They both bickering nung madatnan namin but they immediately stopped when they noticed us. Inalalayan ako ni Basty sa pagupo sa tabi ni Solana bago ito tumabi kay Kronos at nagsimulang ayusin ang pagkain.
"Hi, Hurricane! Kumusta si Yrene?" tanong ni Kronos na ikinairap ni Solana. I was about to answer when someone did.
"You should be asking me, directly... Kronos!" napatingin kami sa pinagmulan niyon at ganoon na lang ang kabang naramdaman ko ng makita ko ang mga pinsan ko na nag-aaaral dito sa SCA na sama-sama. Even my lil brothers na elementary pa lang ay naririto rin. Lumapit pa ang dalawa sa akin at niyakap ako.
"Oh! The beautiful Raj-Lief Yrene is here on the flesh!" mapaglarong bati ni Kronos sa pinsan ko.
"What do we owe the Stavroses presence? I believe you are not here to eat with us..." ani Basty na ang mga mata ay nasa taong pinagmumulan ng kaba ko ngayon. Madilim ang anyo nito at tila ba sinasabing mayroon akong malaking kasalanang nagawa. Oh... I'll be damn.
"We are here to pick up ate Huri! We will have lunch together!" ani Paz na tila naglalambing.
"Yep! Kuya Mythos gathered everyone for a lunch out! Kuya Roquil and the other kids are waiting at the cars!" ani Yrene na ikinabigat ng loob ko. Alam ko kung ano ang idudulot nito sa sitwasyon ngayon. Napatingin ako kay Basty na nakatingin na pala sa akin na tila nakakaunawa ngunit may lungkot sa mga mata. Hindi ko alam pero pakiramdam ko ay malaki ang utang ko sa kanya... Na nagiguilty ako dahil sa bagay na hindi ko naman sadya.
"Oh! I thought, she'll have lunch with us! Nagpaluto pa man din si Basty kay momma ng foods." ani Solana na tila naguguluhan.
"It was unplanned. Bigla na lang nag-aya kasi itong pinsan namin. We can't say no to him. Family always comes first to us. Right Huri?" may lamang saad ni Yrene. I know she loves playing around. Sa lahat sa amin siya ang isa sa pinakaplayful.
This isn't good. I need to be firm with my decision. Kailangan ay bigyan ko na ng limitasyon ang sarili ko sa palagian kong pagdepende sa kanila... Lalo na kay Mythos.
"May problema ba, Huri?" nag-aalalang tanong ni ate Evaine sa akin."I-I already promised to have lunch with them... Cousins. I hope you understand." kabado kong saad na ikinataas ng kilay ni Yrene habang lalong dumilim ang anyo ni Mythos sa narinig mula sa akin. I can sense that this won't end here.
"But ate! We want you to be with us!" kulit ni Frede na ikinangiwi ko.
"It's seems like your ate has other plan, Frede. We can dine with her some other time..." ni ate Evaine at ngumiti sa akin.
"But..." naputol ang sasabihin sana ni Frede ng magsalita si Yrene.
"You are taking too much time... Hurricane... We are all starving! Why won't we invite your friends so that this situation will be settled! Oh! I hate dramas!" eksaherang saad ni Yrene at kinuha ang aking kamay tsaka ako hinila patayo. She pushed me to Mythos na agad naman akong nasalo.
" Raj-Lief Yrene... " he warned in a very dangerous manner. Nginisian lang sya ng pinsan namin bago bumaling sa mga kaibagan ko.
"Let's have our lunch together. The more the merrier!" she playfully announced.
"I afraid that we cannot join you. I prefer to eat at peace." saad ni Solana at nagsimulang kumain.
"I'll eat with her. Go Basty." ani Kronos kaya napatingin ako kay Basty na naiiling na naupo sa tabi ni Kronos.
"Just go and have lunch with them, Hurrican. Marami pa namang next time!" nakakaunawang saad ni Basty. Nakaramdam ako ng lungkot dahil doon. I was about to object when Mythos literally took me away from them...
"Stubborn lady... Aren't we, Irenic? My patience is about to reach it's limit. So fucking behave."
BINABASA MO ANG
Stavros Memoirs 1: Thick and Thin
Chick-LitLate night Your eyes fell to the floor I'm trying to make sense But you're losing your patience Hands talk, won't stop We go to war In the heat of the moment You think that we're broken -LANY