Few Months
Hurricane Irenic Hellios Stavros'
"Mami... it's been three months po... Bakit hindi po tayo nagkakaroon ng fiesta mi familia?" takang tanong ko na nagpatigil sa pagsubo nina mami at papi
Nagtinginan ang mga ito na tila may kung ano silang pinaguusapan.
Kitang kita ko ang pangangalit ng bagang ni papi sa kung ano... At pag-aalala sa mga mata ni mami.
"Mami?" untag ko.
Napaiwas ng tingin si mami kay papi at malambing na ngumiti sa akin.
"Your tiyo and tiya are busy right now. Your grandparents are on vacation. And you kids are busy with schools and your activities outside the school... Kaya our schedule doesn't fit for a fiesta mi familia." paliwanag ni mami na tila defensive at may itinatagong kung ano."Papi... Bakit po pala umalis si M-Kuya Mythos bigla?" takang tanong ko.
Ate Evain was still attending school... Tho hindi ko na rin ito masyado nakakasama at medyo naging distant siya sa akin. Our other cousins except with kuya Roquil and Yrene are wondering about his reasons. Totoong naging abala kaming lahat sa schooling and activities namin dahil halos lahat ng mga teenagers and up sa aming magpipinsan pinsan ay pinadadala sa kung saan saang mga events, activities and the likes bilang representative ng pamilya which is very odd... Kaya nawawalan na rin kami ng oras na magkasama-sama.
"Don't ask about that ba--"
"Ymar..." pigil ni mami sabay hawak sa kamay ni papi na tila galit na galit ngayon. Huminga ng malalim si papi at tila pinipilit na maging kalmado.
"Your cousin is being sent abroad to help your Tiyo Moris with their business in there. Doon muna siya mananatili. He is also currently under distance learning program of your school." paliwanag ni mami at nanatiling tahimik si papi.
Nalungkot naman ako sa kaalamang hindi man ito nakapagpaalam sa akin. Ngayon lamang nila nabigyan ng kasagutan ang tanong ko na ito. Dahil laging iniiba ang usapan noon tuwing magtatanong ako.
Ang huling usap namin ay noong nagpunta kami sa Batangas... At ng kumakain kami ng dinner ay nakatanggap ito ng tawag mula kay lolo Tino habang ako naman ay tinawagan ni papi at inuutusang umuwi na. Hindi ko maunawaan noon ang galit sa boses ni papi... After Mythos left, his phone is cannot be reach and all his socmed are deactivated which is very odd... At hangang ngayon ay palaisipan pa rin ito sa akin.
"By the way, susunduin ka ni Basty. May dadaluhan kayong charity event mamayang hapon. I will wire few millions on your account and donate it under your name. I want you to be known as part of our family. No one will ever change that." matatag na saad ni papi na ikinatango ko na lamang.
Iyan pa ang ikinagtataka ko... He always mention about me being part of our family... That I am a part of Hellioses and Stavroses. People knows that... Hindi na kailangan pang ipagsigawan.
"Huri... How are you doing with that young man?" ani papi na ikinakunot ng noo ko.
"Basty po?" tanong ko. Tumango naman si papi.
"Yes... Basty... That young man has a courage to ask our permission to court you and I'll give him that... He is seem to be a good person from a good family. And I approve him... Even your grandparents and tiyos and tiyas like him for you..." ani papi na ikinapula ko. This is awkward.
"Mahal ko... Let Huri decide. She's too young for that matter too.... Hayaan mo syang enjoying ang kabataan nya..." malambing na saad ni mami kay papi na ikinangiti at pasalamat ko.
"I know... Pero gusto ko lang malaman ng anak natin na okay sa atin ang manliligaw nya. Na wala sya dapat ipag-alala kung magustuhan nya rin ito. I'd rather have that boy than a immoral bastard." ani papi na hindi ko maunawaan kung saan nanggagaling.
BINABASA MO ANG
Stavros Memoirs 1: Thick and Thin
ChickLitLate night Your eyes fell to the floor I'm trying to make sense But you're losing your patience Hands talk, won't stop We go to war In the heat of the moment You think that we're broken -LANY