22

232 18 6
                                    

Garments

Paul Ellena Williams'

"Sorry, nak kung hindi kami makakasama ni Frede sa inyo. Your mami needs me while your brother needs to go back to his classes. He ditched his classes without even a notice. Good thing you tiya Clara understands... I can call Yrene or one of the Leviste' a triplets to accompany y---" ani papi na tila nahihirapan sa sitwasyon. I know, he doesn't want me to be with Mythos alone, but mami needs him more than I.

I smiled at him with assuring tone... "Papi, it's fine... Mami needs you more here...plus M--kuya Mythos is with me... Hindi naman din ako papanayaan ni Paz doon. Just tell mami that I need to attend something urgent and I'll be back in tonight or three days max. Papaiwan po kasi ako roon kung hindi ko po siya mapapapayag ngayon agad. He got business po kasi kung saan sya nakatira ngayon... And he's busy with some... Important matter. " nakagat ko ang pangibaba kong bibig dahil kamuntikan na akong madulas sa lihim ni Paz doon.

Napatango naman si papi na tila nauunawaan ako. Sumusukong huminga ito ng malalim. "Sige... Just take a good care okay? Bibilinan ko na lamang din si Mythos... He's on the phone right now... Mukhang nagpapaalam pa sa kasintahan..." ani papi na tila normal lamang para rito ang magsabi ng ganoong bagay sa akin. Nakaramdam ako ng pait sa puso ko dahil sa ideyang iyon." By the way... How are you and Basty? Is he treating you right anak? " napangiti ako sa tanong nito. Walang nagbago kay papi... He always want us to update him about our lives outside our home.

"Basty is kind and always treats me right... Papi. He never let me feel insecured and less of a person. He always feed my soul with love and care kaya po siguro tumagal po kaming mag-kasama lagi. We compliment po kasi." kwento ko rito. "Ai papi alam nyo po ba, si Basty po yung laging sumusuporta at umaalalay sa akin noong unang buwan ko po sa mga Williams. Hindi ko po kasi alam paano po mag-aadjust... But Basty always there po and Aurora. They never left me po till I can stand on my own na... He is really a good man pa... Sa katunayan po siya po ang nagpapack ngayon ng gamit na dadalihin ko sa mamaya... Basty is re-"

" Ms. Williams, The plane is ready together with our security details. Sorry to interrupt tiyo..." ani Mythos sa malamig na tono. There is something in his eyes that he refused to express fully.

Kanina ka pa ba dyan, Mythos?

Nais kong itanong concerning if he heard everything papi and I talked but who am I kidding? Wala naman itong pakialam na kung ano man ang business ko sa kahit kanino... Right?

"Oh... It's okay, Mythos. Done talking with Venn?" papi asked that breaks my lil wounded heart.

"It's dada, tiyo. He just asked about the purpose of the private plane I requested. Queen 'mmy is asking him. But it' s fine now." paliwanag nito tsaka sumulyap sa akin.

"Oh... I thought it's Venn... Pumayag ang Queen?" ani papi na nagpabigat ng pakiramdam ko. Alam ko na si Queen 'mmy ang may last say kung ipapagamit ang amenities and planes ng Stavros Airlines o hindi...that's why I asked Basty to prepare one of my Grandpa's private planes na ipinapahiram sa akin.

Tila nahihirapan lalo ang kalooban ko ng hindi sumagot si Mythos sa tanong ni papi... The Queen really hates me huh?

"U-uhm... Hindi naman kailangan pa para dyaan... Our family's private plane will ready in few moments. Let's wait for Basty's go signa--"

"It's settled already, Ms. Williams. We will use my own Chopper and I will fly us to Thunder Paz's location." mariing saad nito na ikinatahimik ko. Alam na alam ko ang tonong ginamit nyang iyon... That tone means end of the discussion. Don't you dare push it... Or you'll be doomed.

Huminga ako ng malalim at tumango na lamang bilang pagsang-ayon... He'll fly us there? So he is now a pilot too? Like how he wanted to be since then... Just like Tiyo Moris. I'm happy that he fulfilled his dreams... Even without me.

I'm proud of him

"I'll just call Basty to cance--"

"NO!" nanlaki ang mga mata ko sa sindak ng tila galit nitong pagtutol sa plano ko. Napatingin ako kay papi na naiiling na lamang at tila may naiisip na hindi ko malaman.

"I'll call the young Dela Marced for you, Anak. You need to get going...baka makatunog pa ang kapatid mo at taguan maging ikaw." ani papi sa akin bago bumaling kay Mythos sa seryosong expression. "Mythos, you know what to do." bilin nito at tumango naman ang kausap tsaka tumalikod upang magsimula ng maglakad palabas ng office ni papi... Naiiling namang sinabihan ako ni papi na sumunod na roon at siya ay babalikan ang mami upang makabalik na sa work ang mga tiyo at tiya.

Sumunod na ako kay Mythos at nang makalabas na ako ng entrada ng villa Serene ay nakita kong nakabukas na ang frontseat ng mamahaling sasakyan nito habang siya ay naghihintay na sa driver'a seat. Huminga ako ng malalim upang ipunin ang tatag ng loob ko bilang paghahanda sa durasyon ng byahe naming dalawa. I can sense that it will be a hell of a painful ride for me. Lalo na at alam kong galit talaga ito sa akin...

Who wouldn't? You left him even he beg you not... You left him... Even he needed you the most that time... He will fucking hate you of course!

Mabigat ang loob na sumakay ako sa frontseat at isinara ang pinto. I buckle my seat belt unlike before na sya ang gumagawa. "Ready?" malamig nitong tanong.

Tumango ako bilang tugon. "Can we pass by my place in the city? I need to get some of my things there. Baka magstay ako sa farm ni Paz kung hindi ito sumama ngayon."

"Sure." anito sa parehong tono. Naging tahimik muli ang loob ng sasakyan at kakaiba ang kabang nararamdaman ko ngayon dahil doon. Pilit kong tinutuon ang atensyon ko sa labas ng bintana kahit na wala namang interesting doon. Almost 10 minutes walang nagsasalita...

Hanggang binasag ng call alert tone ng phone ko ang katahimikan... Napasulyap si Mythos sa phone ko na hawak hawak ko... Kitang kita ko ang pagdilim ng mukha nito ng makita kung sino ang tumatawag...

Basty Calling...

Huminga ako ng malalim matapos kong magiwas ng tingin kay Mythos. "Excuse..." paalam ko rito bago sinagot ang tawag. "Basty... Napatawag ka? M-may problema ba? Or something that you need me..?" alala kong tanong dito. Tumawa naman ito mula sa kabilang linya na ikinakalma ko.

"Just checking on you if you are still okay there... I heard from tito Ymar that you will be alone with him on this trip... How's your heart... Paul?" napangiti ako sa  alalang tanong ni Basty. Alam kong sensiro ito sa pagaalala nya kahit na nasasaktan ko siya tuwing ganito ang usapan.

"sweet of you Basty... But I am okay... Don't worry. Nasa byahe pa kami papunta sa bahay... Wait... Nasa bahay ka na ba? Pakisama naman sa dadalihin ko yung two pairs of PJs ko and...don't forget my packed undergarments... Yu---oh freaking hell!!!" natapos ko ang tawag ng di sinasadya!" MYTHOS ELI! BAKIT KA BIGLANG PUMEPRENO! " singhal ko rito. Ngunit umurong ang galit ko ng makita ko na tila makakapatay ito sa galit sa kung ano... He hissed some bad words and dialed on his phone... He looked livid.

"FUCKING BUY A SET OF CLOTHES, PJS ANS UNDERGARMENTS FOR IRENIC AND BRING IT TO THE ROMANOV TOWER 2...HELIPAD... TOGETHER WITH MY THINGS. PRONTO."

Halos mamilog ang mga mata ko ng marinig ang inutos nito sa kakatapos nya lang na katawagan. Anong sinasabi nitong damit ko?! Along the way lang ang bahay ko patungo sa Romanov Tower 2!

" MYTHO-".

" OH NOT A FUCKING WORD, IRENIC!" halos mapatalon ako sa kinauupuan ko sa lakas ng sigaw nito sa akin na nagpaahon ng inis sa dibdib ko. Ang gago lang! Ano bang problema nya?!

"What's wrong with you?! Bakit bigla ka na lang nagagalit at nagdedesisyon ng ganoon?! I know you are mad at me or worst you hate me to the fucking core... But it doesn't mean you can fuck up with my business! Why do you need to have someone buy my things if we can just pass by in my place and get my luggage?! " I hissed totally pissed off.

Ngunit him being Mythos Eli... He will not back off... The fuck sake!

" THAT' S THE PROBLEM! I WILL FUCKING BURN YOUR WHOLE CLOSET ONCE WE GET BACK WITH YOUR BROTHER! DAMN! YOU FUCKING LET THAT FUCKING BOY TOUCH EVEN YOUR UNDERWEAR?! FOR THE LOVE OF HEAVEN IRENIC?! REALLY?! YOU EXPECT ME TO LET YOU WEAR THOSE AFTER KNOWING IT WAS CONTAMINATED BY THAR FUCKER... YOU... YOU POSSIBLY THOUGHT THAT I WILL LET YOU?! NO SHIT! NEVER! DAMN IT!"

Stavros Memoirs 1: Thick and ThinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon