16

206 9 4
                                    

Tension

Hurricane Irenic Hellios Stavros'

"Huri, I was told that you are always with your cousins again, is that right?" ani papi na ikinakaba ko.

It's been a two months since we arrived from La Union. Two months na ring hindi kami nagkikita ni Mythos. Two hell months. Ang pinakamasakit pa roon ay kailangan kong paniwalain ang lahat maging ang mga pinsan namin na ginawa ko ang nararapat... Na pinutol ko ang anumang 'kabaliwan' ni Mythos. I cried hard infront of them telling them that I was hurt and disgust with him... That I ended it. Tjey comforted me and even kept me entertained... Lagi nila akong sinasamahan at nililibang... Sa pagaakalang nasaktan ako dahil sa nangyari... Hindi nila alam na nasasaktan ako dahil niloloko ko silang lahat...

Mami and papi learned about the La Union encounter ... Even the elders. They even talked and told me that I did the right thing to do and made the right decision that makes mw more feel sick and guilty. Bumalik ang tiwala ni papi sa mga pinsan ko liban sa kanya... At bumalik si Mythos kina queen 'mmy... Yet he was punished and sent to his Aunt Mishy' s home at Baguio. Wala kaming communication. At lalo akong nalulungkot at pakiramdam ko ay nagiisang lumalaban...

"Yes papi. They k-keep me occupied para malimutan ang nangyari..." I secretly bite my lower lip dahil sa panginginig ng boses ko. Kitang kita ko ang pagguhit ng galit sa mata ni papi ngunit napalitan agad ng tila nakakaunawang tingin. He smile softly at me. Mami on the other hand is busy with my brothers while listening to our conversation.

"Everything's going to be fine... Sweetheart. Papi will make sure of that hm..?" anito sa pampalubag loob na tono. "Anyway... We will be having a fiesta mi familia at Yvangelin Mansion. Kaya gusto kong maghanda kayo at doon tayo matutulog mamayang gabi. And Huri... I invited Basty tomorrow to join us at the country club. I like him for you nak"

Naramdaman ko na mapatingin si mami sa amin ni papi ng marinig iyon. I just give papi a small smile even my heart hurts so bad. Halos hindi ako makahinga dahil sa nararamdaman kong guilt at takot. I tried to focus with my food. Ganoon lang ang mga sinasabi ni papi sa buong almusal kaya halos hindi ko nalasahan ang pagkain. Matapos naming kumain ay nagpaalam akong na mag-aayos ng gamit na dadalhin mamaya kaya hinayaan ako nina papi...hindi pa ako nakakalayo ay narinig ko ang mahinang pagtatalo ng mga magulang ko.

"You should not interfere with our daughter's decision... Ymar. Huri is in the midst of healing process. Hindi nya kailangan ng pressure from us." mariing saad ni mami.

"This is for her, Chalamity. Our daughter needs a constant reminder of what she had done is the most rigth thing to do. It is a reinforcement..." sagot naman ni papi sa tila wala sa kanya ang sinabi ni mami.

"This is too much for her... Ymar! Hindi mo sya dapat dinidiktahan... Our daughter will suffer kung hindi natin sya hahayaang lumipad sa sarili nyang pakpa--"

"And what?! What if she will be swayed by that bastard?! I am just protecting our only daughter Serene. " mariing saad ni papi sa mataas na boses na ikinasama lalo ng pakiramdam ko. This is too much to handle... I have to leave now...

"Remember she is not re--"

Tuluyan na akong lumayo mula roon at nagkulong na lamang sa aking silid. 
I tried to check on my phone and my heart sank when there is still no message from him... I felt abandoned ans lonely.

What's happening Mythos? Did you leave me? Please... Come back... I need you now...

Yvangelin Mansion

We are currently having our early dinner at the garden. Ramdam ko ang tensyon sa pagitan ni papi at Queen 'mmy. Ang pinagpapasalamat ko nga ay hindi nagbago ang tungo ni Queen' mmy sa akin at tila himihingi ng tawad para kay Mythos na nagpabigat lalo ng puso ko. Hindi nakatulong ang proud na asta ng mga pinsan ko dahil sa naging desisyon ko liban kay Yrene na tila may nalalaman ito sa sekreto namin ni Mythos.

"What a beautiful sight of having us all here and eating dinner together, mga anak." ani Empress la na  emosyonal. Nakangiting ginagap ni lolo Tino ang kamay nito na nakapatong sa mesa.

"Hush... My empress, everything is now on it's right place. Mabuti na lamang at malalim ang pag-unawa ni Hurricane sa mga bagay-bagay." ani Lolo Tino na tila proud para sa nagawa ko. Lalo akong kinain ng guilt dahil sa nakikita ko ngayon.

Napatingin ako kay papi ng maramdaman ko ang paghaplos nito sa aking buhok...proud na proud itong ngumiti." Our daughter knows what is right and wrong, papa. My wife did raised her right." anito

Umismid naman si Queen 'mmy. "Sinasabi mo bang hindi ko napalaki ng tama ang anak ko, Crisostomo Ymar?!" matalas na saad nito at kitang kita ang ningas ng inis sa mga berdeng mata nito.

"Wala akong sinasabing ganoon, Queen. I am not even thinking about your boy." walang pakundangang sagot ni papi na sinaway agad ni mami.

"Mythos Eli went thru the phase. He got lost for a moment... And confused his feelings for Hurricane. But now he come to his senses and dating Aurora Marquez. Sa katunayan ay parating sila ngayon..." tila nabiyak ang puso ko sa narinig...

Saktong pagdating ng napakagandang babae na tila may lahing espanyola...balingkinitan ang katawan at tila anghel na bumaba mula sa kalangitan... Habang nakaalalay rito ang lalaking dahilan ng lahat ng lungkot at pasanin ko ngayon sa aking puso... Kitang-kita ang saya sa mga mata nito habang sinasalubong ng bati ng kanyang mga magulang at ng mga pinsan namin. Hindi ako makatayo o makagalaw habang nakatingin sa kanila... Pilit na pinipigilan ang sakit sa puso ko ngayon...

Napatingin ako kay papi ng hawakan nito ang kamay ko. Pilit na ngumiti ako rito at umiiling tsaka kinalma ito. Alam kong gusto na nya akong hataking pauwi para ilayo kay Mythos... Pero hindi ko maaaring hayaan si papi na gawin iyon.

"Everything is fine papi... Calm down
... F-forgive Mythos Eli... Because everything is well now. I p-promise you that papi..." mahina kong sabi rito na tila napipilitan namang pagbigyan ang hiling ko.

Naramdaman ko ang paglapit ng dalawang bagong dating sa mesa at umupo sa tapat ko dahil doon ang bakanteng upuan sa tabi nina Queen 'mmy at ate Evaine. Nagbaba ako ng tingin sa aking plato at nagpanggap na baliwala lamang ang lahat...

Narinig ko ang pagpapakilala nina Queen' mmy sa kasama ni Mythos... Maging si Mythos sa iba... Hanggang aksidenteng napaangat ako ng tingin at nagtama iyon sa kanya...

Seryoso at malamig itong tumingin sa akin na ikinabasag ko ng lubos... "Oh... Aurora, this is Hurricane Irenic... Tiyo Ymar's eldest. My cousin. Huri, this is Aurora a special friend."

Tila ngumiti ang langit ng ngumiti ang malaanghel na babae. "So, you are Huri... Nice meeting you...."

Halos nanginginig ang kamay kong inabot ang kamay nito na inoffer nya for shake hand... At pilit na pinasigla ang ngiti at tinig sa kabila ng sakit na nararamdaman ko...

"Nice m-meeting you too... Ms. Marquez..."

Stavros Memoirs 1: Thick and ThinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon