Usap
Paul Ellena Williams'
Tila lutang ang kaluluwa kong lumabas mula sa masters bath matapos kong makapagpalit. He won the case dahil sa sobrang takot kong matempt sa hamon nya ay agad kong kinuha ang damit at pumasok sa banyo para magpalit.
Paglabas ko ay wala siya sa loob ng silid... Kaya nilibot ko ang mga mata ko at nakita ang nakabukas ng glass door sa may bandang kanan.
"Yes... Venn." tila nanigas ako sa kinatatayuan ko ng marinig ang pangalan ng kausap nito. Mapait na likido ang gumuhit sa aking lalamunan. Tila gustong mamuo ang mga luha mula sa aking mga mata ngunit tila pagod na ang mga ito.
"... I didn't forget about it... I am just busy with a very important matter... Yeah... Just..." napasulyap ito sa akin at tila nagulat ng makita akong naroroon. Napaiwas ako ng tingin dito at kagat ang pangibabang mga labi. Tsaka ako nagmamadaling pumasok muli. "I'll call you when as soon as I am available, Venn. Bye." narinig kong nagmamadaling paalam nito kasunod ang pagsunod nito sa akin.
Naabutan nya ako ng papasok na ako ng elevator. Hinila nya ako pahapit sa kanya kasunod ang mahihina at sunud sunod na mura."When will you stop this habit of yours, Paul Ellena?! Why are you keep on leaving me?!" may galit at hinanakit nitong tanong sa akin.
Hindi ko alam kung paanong takas ang gagawin ko. Hindi ako makahinga sa at pakiramdam ko ay hinihigop ang lakas ko... At tila nagiging jelly ang mga buto ko sa sobrang takot at kabang nararamdaman ko. Feeling ko ay magkakaroon na ako ng panic attack.
"I think, it's a best option to impregnate you ASAP... Para hindi mo ako iwanan." napasinghap ako sa sinabi nito. Hindi ako makapaniwala hanganh ngayon na nasasabi nya ang nga bagay na ito na tila ba ibang tao siya. Na tila ba hindi ako ang taong nanakit at nangiwan sa kanya noon...
"T-tigilan mo na to, Mythos." nanginginig ang tinig kong sabi rito. I wanted him to stop saying inappropriate things and making me confused with my own decisions. I am willing to live as my adoptive parents' daughter for mami's peace and recovery. And him being like this is making everything fucking hard.
"I d-don't want to do anything with you but being my papi's nephew. I want to p-pay every debt I have with anyone... Specially with o-our family... I-I want...to be Hurricane Irenic Hellios Stavros for my parents and brothers... And Paul Ellena Williams for my Grandpa... I w-want to earn Queen 'mmy' s and ate Evaine's forgiveness... I want to...be Empress la's niña once again... I want... I want the life I lost because I choose to love and s-save you... Mythos... So please... Stop whatever game you are playing... Stop please... "
Habol ang hininga kong napasinghap at mariing ipinikit ang mga mata kasabay ng pag-agos ng mga luhang akala ko'y napagod na... But here they are... Flowing like the pain I am harboring inside my heart..." You can be all them while having me with your side, Paul Ellena... You can be tiyo and tiya's only daughter... You can be your grandfather's granddaughter... You can be Empress la's and the whole family's niña... Queen mama and Mythe Evaine will come to her senses and forgive and accept you... You can be all of that.... While you are mine....Paul Ellena, Hurricane Irenic...whoever you are...You are still my baby... My love... My Irenic... No one is sacrificing now. You will have me...sa ayaw at sa gusto mo. I will impose what I want for us, baby... Not what you thought is right... Ako na ang magdedesisyon. Ako na ang masusunod ngayon kung saan patutungo ito. You hear me? Bayad utang mo sa akin ito. Kung noon ikaw ang nasunod... Not now, baby. Ako naman...tayo naman" anya. Halos matangay na ako sa mga sinabi nitong tila punong puno ng pangako at sensiredad... Ngunit bigla kong naalala ang mukha ni Venn Louise habang kinakausap nya ito sa party... At ang paraan ng malambing na pakikipagusap ni Mythos rito sa phone... The happiness and acceptance of the family for their relationship. At ang pangakong binitawan ko noon iwanan ko ang pagiging Stavros ko...
Those fucking things made me stay sane and logical... Those stopped me to commit the fucking same mistake I once had...
"NO! MYTHOS! NO! TUMIGIL KA NA! H-HINDI KO KAYA... HINDI KO KAYA... Makakasakit tayo ng m-maraming tao... I-I can't be selfish... Not anymore... I won't commit the same mistake I had back the--"
"WE NEVER HAD COMMITTED ANY MISTAKES PAUL ELLENA! YOU ARE NOT MY BLOOD... NOT MY COUSIN... NOT A FUCKING FORBIDDEN SOUL! WE ARE NOT RELATED IN ANY WAY THAT CAN MAKE THIS LOVE WE HAVE AS FORBIDDEN! WALA TAYONG KASALANAN! WHY DO YOU ALL FUCKING INSIST THAT?! " nakramdam ako ng konting takot sa nakikita kong kabiguan at galit sa mga mata nito. Namumula ang mukh hangang leeg niya at nangangalit ang mga ugat nya roon. Indikasyong nanggigigil ito sa galit.
"H-Hindi mo ako naiintindihan... Mythos... Marami tayong masasaktan... You h-have Venn Louise and... I..." mariin akong napapikit bago muling tumingin sa mga mata nito. "I a-am going t-to give B-Basty a chan---"
"YOU FUCKING SAY THAT AGAIN... PAUL ELLENA... I SWEAR... SISIGURADUHIN KONG LALAMNAN KO ANG SINAPUPUNAN MO AT PAPALITAN NG ROMANOV ANG APELYIDO MO ORA MISMO! MAKIKITA MO PAUL... MAKIKITA MO..."
Napasinghap akong muli dahil doon. "MYTHOS?! WHY CAN'T YOU UNDERSTAND ME?!" frustrated kong tanong rito. "J-just let me go... Let me go please..." halos pagmamakaawa ko rito.
Ngumisi siya but no humor in that smirk. More likely an sarcastic one... "You got a lil stubbornness huh? Let you go, baby? You sure know how to push my buttons hm? Don't worry, I'll see what I can do to fix that... But for the time being... Mananatili ka rito sa poder ko hangang maging malinaw sa iyo kung saan, at kanino ka nararapat... "nanlalaki ang mga mata ko ng makita ang phone kong hawak nito. Ngumisi ito sa akin tsaka pinatakan ako ng nanunuyang halik sa mga labi bago tinalikuran. I was stunned with his sudden move kaya huli na ng maisara na nito ang silid at naiwan akong nag-iisa roon.
Saglit...
Ang sabi nya...
Usap lang?! Bakit ganito?! Fuck! Ang pamilya ko... Siguradong magaalala ang mga iyon sa akin!?!
"MYTHOS ELI ROMANOV! FUCKING LET ME GO! PAGUSAPAN NATIN ITO?!
ANO BA?!" gigil kong sigaw ngunit isang malutong lang na halakhak ang isinagot nito mula sa labas ng pinto at wala na akong narinig pa mula sa labas niyon...
BINABASA MO ANG
Stavros Memoirs 1: Thick and Thin
ChickLitLate night Your eyes fell to the floor I'm trying to make sense But you're losing your patience Hands talk, won't stop We go to war In the heat of the moment You think that we're broken -LANY