Unexpected
Hurricane Irenic Hellios Stavros'
From: Mythos Eli Romanov
Meet me at the Cafe Buena after your disimissal.
Napakagat ako sa aking mga labi ng mabasa ang mensaheng iyon ni Mythos. We've been meeting each other and dating secretly for almost a month now. When Mythos and I talked back at the golf course, hindi ko na nahindian pa ang nararamdaman ko para rito. Wala akong nagawa kundi pagbigyan ang sigaw ng puso ko. The love I have for him is too strong for me to neglect it and reject his love offering for me whatever and wherever it will take.
Wala.
Talo na ako.
I maybe young but I know my feelings for him are true and solid as diamond.
Me: See you.
Then deleted our conversation to make sure no one will know our sinful affair.
Kung tatanungin nyo ako kung natatakot ako ngayon?Yes. I am more than terrified of the idea of being caught.
But above these all... I am happy. So happy to the point I am willing to go to hell just to be with him...
Napanguso ako habang inililigpit ang mga gamit ko upang puntahan na ito. Napatingin ako kay Basty ng lapitan nya ako. Ngumiti ako sa kanya sa kabila ng bigat na nararamdaman ko dahil alam kong tatanggihan ko na naman ang alok nitong ihatid ako o lumabas kami. Mythos is a possessive monster. He won't take it easy if I let anyone touch his woman. Damn... My heart pounds painfully good with that thought alone.
"Hi Basty! Mauuna na ko ha? Hindi ako sasabay ulit. May usapan kami kasi ng pinsan ko." I said in my most normal voice para hindi ito makahalata kahit na ang totoo ay sobrang kabado ako.
Nakonsensya ako ng makita ang disappointment at sakit sa mga mata nito ngunit tumango at ngumiti pa rin siya ng pilit sa akin. Like telling me it's okay. "Okay... S-susunduin ka ba?" he asked.
"No... Uhm... Kikitain ko lang sya sa cafe. Don't worry... Kaya ko naman. And I am safe too. Pinsan ko naman kasama ko. Bawi ako next time sayo... Bye." nagmamadali kong paalam sa kanya.
"Huri...wait..." napatigil ako at kunot noong napatingin sa kanya. Simula din ng magpunta kami sa golf course ay tila may nagbago kay Basty. He kind of disturbed and worried to something. Ang weird lang na simula ng ipakilala sa akin nila ni papi si Don Albert na sya palang kaibigan nito at ngayo'y isa sa mga business partners ni papi ay tila ay may weird na sa ikinikilos ni Basty. Para bang may gusto syang sabihin sa akin na hindi nya matuloy-tuloy.
I wanted to smile remembering that kind-hearted old man. He was too nice and lovely. Nakagaanan ko ito ng loob back then... And Mythos was like a hawk observing something back there. Ang weird nga...
"Yes Basty? May problema ba?" I asked in worried tone.
Hayan na naman ang mga tingin nyang tila nagtatalo sa kung anong sasabihin sa akin. Nag-aalala na ako rito.
Ngumiti ito ng pilit at umiling. "Nothing... Ingat ka ha? Text me when you are home." anya in dismissive manner.
Napipilitang tumango na lamang ako. Ginagap ko ang palad nito at bahagyang pinisil... He was starung at our hands... "Whatever it is, Basty... I am always here for you... Umkay? I am always ready to listen and to help you..." saad ko rito na buong sinseridad. I wave goodbye again to him and excitedly took my way to my love...
Napangiti ako sa ideyang iyon... Nakasalubong ko pa ang mga pinsan namin at iilang mga kaibigan habang palabas ako ng High School building.
" Where are you going, Huri? Uuwi ka na ba? Sabay ka na sa amin." ate Evaine offered kasama nito sina Yrene ate Kuya Roquil na sa tingin ko ay sinundo lang ang dalawa dahil halatang nakauwi na ito sa pustura nya.
"U-uhm... May p-pupuntahan pa kasi ako. U-una na kayo!" kabado kong saad. Lalo na ng makita ko ang pagkunot ng noo ni kuya Roquil at pagtataka sa mukha ng dalawa ko pang babaeng pinsan. I know it is weird for me to go out after school pag weekdays. I usually stay at home and spend time with my brothers and parents.
"Oh... Where to? Samahan ka na namin... Tinatamad din naman kaming umuwi p-"
"No! I mean hindi na. J-just go home and rest na lang. Kaya ko na to..." aligaga kong saad. Kitang kita ko ang kalituhan sa mukha ng mga ito at ang konting pagdududa sa mukha ni kuya.
I bit my lower lil to muster my fear and praying that they will let me go...Aktong magsasalitang muli si Yrene ng magulat ako sa biglang pagpulupot ng kamay ko ng kadarating lang na si Aurora. Nakangisi itong humarap sa nfa pinsan ko na tila nagulat sa pagsulpot nito habang ako naman ay naaaligaga na.
"Hey! There you are! Kanina pa ako naghihintay sayo!" anito na ikinagulo ng isipan ko. Wala kaming usapan... Napatingin ako sa kanya at nakangising kumindat ito bago hinarap ang mga pinsan ko. "Oh! Hi! Nice to see you again... Hihiramin ko lang si Huri... Magpapasama kasi ako sa kanya. No worries napaalam ko naman sya sa parents nya. So..."
Napatingin sa akin ang mga pinsan ko na tila kinukumpirma ang sinabi ni Aurora. While Ate Evaine seems bought it.
" Oh... Are you going to ask Huri's help? On checking your prospect stallion? " ate Evaine asked with enthusiasm
"Yup! So...pwede ko na ba siyang isama? " nakangiting tanong ni Aurora.
"Yeah. Just take a good care of her and bring her home before 6. Tiyo Ymar and tiya Serene will appreciate if you bring her home before hee curfew." ani Yrene.
Kabadong nagpaalam na kami sa mga ito...at ng makaalis na ay namoblema naman ako kung paano tatakasan si Aurora..
Binuksan nito ang frontseat at sa pagaakalang doon ito sasakay at di ako gumalaw sa kinatatayuan ko... Humahanap ng chance na magpaalam na rito.. Mythos is surely waiting for me... And here I am in the middle of something...
Hinarap ako nito at ngumisi...
" Sa harap ka na sumakay Huri... Sa likod na muna ang third fucking wheel... " tila nakakalokong saad nito tsaka sumakay na ng tuluyan sa backseat habang ako ay nakatulalang nakatingin sa lalaking nasa driver's seat na nakatingin sa akin ng buong adorasyon.
" Thanks, Aurora... " pasalamat nito sa tumulong sa akin. Bago ako muling binalingan ng may magandang nguti sa labi. "Get inside, baby...Aurora will be our guardian angel for this whole chaotic thing till I figure up something... Promise...we won't hide forever"
BINABASA MO ANG
Stavros Memoirs 1: Thick and Thin
ChickLitLate night Your eyes fell to the floor I'm trying to make sense But you're losing your patience Hands talk, won't stop We go to war In the heat of the moment You think that we're broken -LANY