Sinner
Hurricane Irenic Hellios Stavros'
Mythos Eli: Good morning. I'll pick you up at 9am. Let me make it up to you. Hm?
Masaya at masigla akong napabangon ng mabasa ang mensaheng iyon ni Mythos. I know, I may sound crazy pero I am so happy na babawi siya sa akin.
Hurricane Irenic : Good morning too, Mythos! I will be ready in few! Magpapaalam ako kina papi at mami!
Masaya akong tumuloy sa walk-in closet ko habang bitbit ang phone.
Muling tumunog iyon at sa pag-aakalang si Mythos iyon ay agad kong tiningnan but to my disappointment and guilt ay si Basty pala.Basty: Good morning, sweets! Are you free today? Let's have breakfast at your favorite pancake house!
Napanguso ako at pilit na iniignora ang disappointment na nararamdaman tsaka nagtipa ng mensahe para rito. Ayokong makaramdam ng ganoon sa kanya at ayokong maging awkward para sa amin dalawa ang sitwasyon. He is a good friend and a nice man.
Hurricane Irenic : Good morning, Basty! Sorry, hindi ako pwede today! I promised this day to my cousin! Hope you understand... Let's meet on Monday na lang! Lunch on me!
Basty: Oh! That's fine! Looking forward for that lunch on Monday! Have fun and take care, sweets!
Nakangiting hindi ko na ito nireplyan tsaka tumuloy na sa pagpili ng aking susuotin at naligo. Mythos hates waiting... So I must move quickly. Matapos kong maligo at magbihis ay nag-apply ako ng sunscreen tsaka konting lipbumb to keep my lips moist. Nagbabalat kasi iyon whenever it's cold. Ber months na kasi.
I wore a simple white baggy long-sleeved crop top and a black high waist ripped jeans from Balenciaga... plus my pair of red Jimmy Choo Gabbie Flat with glitters to sparks na binigay ni mami sa akin last month. I paired it with my Chanel Classic small double flap bag that Tiya Chaos' gift to me last Christmas.
I look expensive, I know... But I want to make it low key talaga. Buti na lamang at maliliit lang ang mga brand logo nito.
I let my natural curly hair on the loose. Bumaba na ako ng masatisfy ako sa hitsura ko. Nadatnan ko si Mythos na kalaro ang mga kapatid ko habang kausap si mami.
"Ate Cece always impersonate tiya Severeena! She does reporting news and stuff! The--oh Ate Huri!" masayang tumakbo payakap sa akin si Paz.
Napangiti ako at lumapit muna sa parents ko to greet them.
"Naipaalam ka na ng kuya Mythos mo. Pambawi daw nya dahil hindi sya nakadalo sa party mo kagabi..." ani mami sa akin na ikinangiti ko. I know, excitement is drawn to my face right now!
"Mythos, mag-ingat sa pagmamaneho... Lalo na at pagod ka sa paghatid mo kay Ms. Marquez kahapon at nabanggit ni Queen na umuwi ka rin kagabi. You must be tired hijo..." ani papi sa nagaalalang tono. "You can postpone---"
"I'm fine Tiyo. Nakatulog naman po ako kaagad kagabi. Babawi lamang po talaga ako kay Irenic, since I ditched her party last night. Baka po magtantrums po ito... " ani Mythos na ikinanguso ko.
Natawa naman sina mami at papi sa tinuran nito. "You knew her better... Mythos. But she must know that your priorities in life won't revolve around her. Paano ka magkakagirlfriend kung lagi mong inuuna ang pinsan mo. You must enjoy your youth and experience things that man of your age does..." pangaral ni papi na ikinasimangot ko.
" Papi, Mythos wanted to focus on his studies and early training on the empire! Hindi po nya priority ang magkagirlfriend! " yamot na singit ko na ikinatawa naman ni papi. Like it was a joke.
" Let the kids go for now, mahal ko. Nayayamot na ang anak natin because we are taking their time too long. "ani mami kay papi at kinindatan pa ako." Get going mga anak. Just take care and keep safe okay? Enjoy! " bilin ni mami sa amin.
Nagpaalam at humalik na ako sa kanila tsaka nauna akong sumakay sa kotse ni Mythos na naiiling at tila may hindi nagustuhan sa ginawa ko ng sumakay ito. "Next time, wait for me to open the door for you, Irenic." matigas nitong utas sa akin na ikinanguso ko naman. Tumango ako at nagsorry rito.
Huminga ito ng malalim at lumambot ang expression ng mukha. "Damn... The hell is having a fucking festivity right now." nangunot ang noo ko sa tinuran nito na hindi ko man lamang maunawaan para saan.
"Huh?" tanong ko. Umigting ang panga nito at umiling.
"Nevermind, baby..." malambing nitong saad at tila naiiling sa kung anong tila isang pangarap nito ang natupad at nagsimula na itong magmaneho.
May kung anong kumalabog sa sistema ko ng marinig ang tinawag nya sa akin. Alam kong may hindi tama sa akin ngayon...
"Baby ka dyan, Mythos. I'm fifteen. I can even have a boyfriend na no!" nakanguso kong sambit rito.
Naging makulimlim ang mukha nito sa di malaang dahilan. "You are not fucking allowed to have one, Irenic. Not on my watch." matigas na saad nito na ikinakaba ko bigla. Alam kong di nya nagustuhan ang nasabi ko.
"Papi and lolo Tino approved Basty's courtship to me. Even the Tiyas and tiyos." pagmamalaking asar ko rito na nagpatindi ng galit sa mukha at mga mata nito na nakatuon sa daan.
"Not a bloody chance, Irenic. I will never approve it." mariin nitong saad na nagpakulo ng dugo ko. Why not? He have that Aurora freaking horseback rider Marquez! Bakit ako bawal?!
"C'mon, Mythos... Bakit hindi ka papayag... Ikaw nga may Aurora! You even ditch my birthday party for her then ako liligawan palang at approved by the heads of Stavros Power Houses! Kainis ka!" yamot kong saad dito.
Ngumisi ito na tila may nakakatuwa sa narinig ngunit nabura agad iyon at bumalik ang yamot sa mukha nito. Ngayon ko lang sya nakitang ganito...
"Aurora is nothing, baby. She is fucking nothing compare to you. So fucking turn down that dela Marced... Or it will be bloody hell for him. I am starting to plan how to fucking assasinate him in my mind just to have hin stop liking you. Damn it."
Ngumuso ako at naiiling na di makapaniwala sa inasal nya. He is no chill right now.
" Chill there, Mythos. This is supposed to be our day! Inaaway mo naman ako e! " naiinis kong sita rito
" Because you are stubbornly bringing up that boy and his courtship like you are gona entertaine it... Damn it, Irenic. You are driving me nuts! As if I will let you have him or anyone else as your boyfriend. You are making me a fucking sinner!" he burstout na ikinabigla ko ng lubos.
BINABASA MO ANG
Stavros Memoirs 1: Thick and Thin
ChickLitLate night Your eyes fell to the floor I'm trying to make sense But you're losing your patience Hands talk, won't stop We go to war In the heat of the moment You think that we're broken -LANY