Tangled
Hurricane Irenic Hellios Stavros'
"Congratulations, Basty! Told you.. Pasado ka!"nakangiti kong saad dito. Earlier I ended the call sa sobrang taranta at gulat ko. I even roam my eyes around thinking Mythos is around but there was no trace of him. I never dare to open my phone again.
" Thank you Huri! You are my inspiration for achieving this such!" anito sa akin na may malalamlam na tingin sa akin.
Ngumiti na lamang ako at hindi na nagkomento pa. Hirap na hirap ang kalooban ko tuwing naiisip ko ang nararamdaman ko para kay Mythos na dapat ay inilalaan ko sa isang taong hindi pinagbabawal... Hindi kasalanan... Tulad ni Basty. Pero paano nga ba ako makakaahon kung hindi ko nga namalayan noon na lunod na lunod na ako sa kasalananang kailanman ay hindi ko naisip na magagawa ko. Minsan naiisip ko na pinaparusahan ako ng langit dahil sa hindi ko malamang kadahilanan. Naging mabuti naman akong anak, kapatid, pinsan, apo, pamangkin at kaibigan... Wala naman akong inapakang ibang tao, kaya bakit ako napunta sa ganito kakumplikadong sitwasyon?!
"Tamis!" mapang-asar na saad ni Kronos sa amin na ikinapula ko sa hiya. Inirapan naman sya ni Solana.
"Sus..." pagsusungit pa nito bago itinoon ang pansin muli sa amin ng kambal nya. "Anong program ang kukuhanin mo, Huri? My brother and I will go for ABM... Ikaw ba?" tanong nito sa amin. She passed the exam too. Naging katuwaan lang naman kasi namin ito. Pero sa totoo lang ayaw ko sana pero naisip ko na mas maaga akong matapos ng Senior high mas mapapabilis na makakapag-apply ako sa gusto kong program... I want to sign up for Annapolis Naval Academy once I turn 18 but I know papi and mami will not approve it kaya nagdadalawang isip pa rin ako. I want to consider corporate world but I can feel the calling to follow my father's footsteps... Tho he retired already as he doesn't want to make the whole family worry about him plus he wanted to dedicate his time and life to us...
"I'll take HUMMS or ABM. Still thinking about it." nakangiti kong saad then took my glass of orange juice para uminom. Paglapag ko ng baso sa mesa ay napansin ko ang pagkunot ng noo ni Solana at Basty habang nakatingin sa may likod ko kaya napatingin din ako roon na nais kong pasisihan.
"Oh! Mythos! Huri is here too!" bumitaw ang malapad ang ngiting si Aurora sa braso ng lalaking mabibigat ang tingin sa akin na naging sanhi ng kaba at pagkatuliro ko ngayon. Dali daling lumapit sa akin si Aurora at masayang niyakap ako. "Buti na lang at nandito ka rin Huri! Hindi na ako mabobored dahil stuck ako sa pinsan mong boring at kanina pa tila aburido at wala sa mood!" anito sa masayang boses. Naiilang na ngumiti ako rito at unti unting kumalas sa yakap nya. Pasimple akong tumabi kay Basty na kunot ang noo.
" Hi! Uhm... Aurora this is my friends, Basty, his twin Solana and - - - "
" Kronos! A young artist who won best actor last year on an international award- giving body in Europe! I watched some of your movies and projects! You're good! You deserved the award... Lalo na dun sa last one, when your role is a teenage gay... I love how you guys tackled the topics and issues on LGBT... " anito na ikinatuwa ni Kronos at umaakto pa na tila nahihiya. Kitang kita ko ang pagtaas ng kilay ni Solana dahil doon.
" Oh! That... The Rainbow Shine... Actually, it was a hard role at first... Akala ko nga hindi ko makakaya lalo na dun sa part na I have to internalize being in love and touchy with my co-actor." tila nahihiyang kwento ni Kronos.
"Roro... It's rude not to atleast say hi with your friends..." biro ni Basty rito na ikinakunot ng noo ko.
Ngumisi si Aurora rito at tinalunan nya paakbay si Basty na tila boyish. "You are so softy... Basty! Para ka namang others!" she nudged
"No. You're just too rude, Roro." ani Basty sa kunwaring suplado bago siya bumaling sa akin at malambing na ngumiti. "Her family is friends with ours." paliwanag nito. Napatingin ako kay Solana at Kronos ng dumaing ang huli na sa palagay ko ay nakurot ng una.
"Bakit nanaman?! Masakit! " angil ni Kronos na haplos haplos ang nakurot na braso habang bakas ang sakit sa mukha nitong nakatingin sa natalim na nakatingin na si Solana.
"You're just ugly." matarat na saad ng dalaga na ikinangiwi ko. "Basty, I'm thirsty and kinda bored . Can we go back?" tanong nito sa kakambal at sumulyap pa kay Aurora na ngumisi naman rito at kumaway pa na parang boyish. "Want to join us, Aurora?" she asked na tila may diin ang tawag nito rito.
"Oh, sure! Mythos will surely glad to join you too guys! Lalo na at andito ang pinsan nya... Right, Mythos?" baling nito kay Mythos na madilim pa rin ang mukha na nakamasid sa akin.
"Whatever you want, Aurora." anito sa malalim na boses.
Lalong lumapad ang ngisi ni Auror at pumalakpak pa. "Great! By the way, my Grandpapa's bestfriend is with your father, Huri. Sila yung kameeting niya rito. Well, ako ang inatasan ni grandpapa na sumama sa kanya." anito sa akin na ikinamaang ko.
"Don Alberts is here, Roro?" tila natutuwang ani Basty. Tumango naman si Aurora. Binalingan ako ng binata na may excitement sa mga mata. "Remember the old man I was talking about last time with you?" napatango naman ako rito at napangiti dahil sa nakakatuwang kinang sa mga mata nito. "You can meet him now... I am so sure na makakasundo mo sya. He is kind and bubbly old man like you Hurs." masaya nitong kwento tsaka akmang kukuhanin nito ang kamay ko ng biglang may naunang kumuha roon na ikinagulat namin
"May I have a minute with you, Irenic? I believe we have something to talk to..." mariing saad ni Mythos na ikinakaba at gulo ng sistema ko. Napatingin ako kay Basty na tila hindi nagustuhan ang inakto ng pinsan ko. Akmang magsasalita na ako upang tumanggi.... Nang kumapit si Aurora kay Basty.
" Hey! Basty! Let them talk first... Kwentuhan nyo muna ako about kay Lash! And of course sa next project mo Kronos! C'mon! I miss you Solana.... "
At hindi ko na nasundan pa ang nangyari dahil inakay na ako palayo sa mga ito ni Mythos...
At ng makalayo na kami... Ay masama ang tingin nitong ipinukol sa akim.
" YOU HARD-HEADED WOMAN! KUNG PINAGSESELOS AKO?! DAMN! YOU ARE SUCCEEDING! Tangina... Makakapatay na talaga ako dahil hinahawakan ng iba ang pagaari ko... You hear me... Baby? Makakapatay ako sa selos... Akin ka lang! We made that clear in La Union! Fuck! Baby! "
BINABASA MO ANG
Stavros Memoirs 1: Thick and Thin
ChickLitLate night Your eyes fell to the floor I'm trying to make sense But you're losing your patience Hands talk, won't stop We go to war In the heat of the moment You think that we're broken -LANY