Orbs
Hurricane Irenic Hellios Stavros'"Kuya Mythos... " masaya kong tawag sa pinsan ko na seryoso sa pagbabasa ng kung ano. Napanguso ako ng hindi man nya ako tinapunan ng tingin.
"I told you, don't fucking call me that." Matigas nitong utas sa akin . Kitang kita ko ang pangangalit ng mga bagang nito. Ang mga mata niya ay nakatutuk pa rin sa kanyang binabasa.
He always telling me not to call him kuya even though he is 4 years older than me. I'm on my middle school sa SCA, siya naman ay nasa last year ng senior years nya. Aalis na sya nya dun sa school at hindi ko na madalas makita .
Huminga ako ng malalim at ngumuso..."Eh, you are my kuya kaya! Sabi ni mami I should address people accordingly to show my respect to them. " I reasoned out and made it sounds like a kawawa kid.
I thought it work again to him... Pero nakita ko ang mas lalong pangangalit ng mga bagang nito at pamumula ng mukha hangang leeg ... Senyales na malapit na mapigtas ang pasensya nya. I know him very well. Siya kasi ang pinakamalapit kong pinsan sa akin atsaka si ate Evaine. Syempre sila yung pinakamalapit ang house sa house namin.
"I said. Don't so fucking don't." Mas mariin nitong sabi sa akin. Napakalamig ng boses nito na nakapagpalungkot sa akin. Nitong nakakaraan din ay napapansin kong parang lumalayo na ito sa akin. Lagi nalang nya akong sinusungitan. Nastress na nga ako sa pag-tingin kina Paz at Frede tapos nakakastress pa tong best pinsan ko!
"O-okay... Mythos... " sumusuko kong sagot dito sa malungkot na tono.
Pigil ang ngiti ko ng salubungin ako nito ng tingin. Doon ko muling nakita ang napakagandang kulay ng mga mata nito...katulad ng kay papi at Frede... Emerald green... I always envy their eye color... I also want to have that dahil iyon ang trademark ng pamilya namin. Sa aming magkakapatid si Paz ay kay mami nakuha ang kulay ng mga mata nya, Ash Gray ... Yung akin lang talaga ang kakaiba... Jade green. I asked mami about it... Ang sagot nya lamang ay dahil special ako... But I really want emerald orbs !
"What do you need, Irenic?" He said in his husky voice. Napangiti ako ng makita ang paglambot ng expression nya sa akin. Those emerald orbs are on my favorite shade now... well among my cousins I really love Mythos' eyes. Namana nya ang perfect almond shaped nito kay queen 'mmy. Si ate Evaine kasi chinky yung eyes nya.
"Tell me, baby what is it?" He said softly now na nakapagpaalala sa akin ng pakay ko rito. Nangiti pa ako sa endearment nito sa akin. Mythos is really sweet kuya!
"May natanggap kasi akong love letter last week galing sa classmate ko kuya. Tapos ang kulit nya na. Ayokong malaman ni papi ang tungkol dito kasi ayokong mastress sya at baka sugurin nya si Edward. Nakakatakot pa man din magalit si papi..." Yamot kong kwento rito. kitang kita ko na unti unting bumabalik ang galit nitong expression kanina... Na tila lion itong handang sumagpang ng kalaban. "...kaya sayo ako nagsabi kasi alam kong tutulungan mo ko because you promised me right?" Pagpapaawa kong ungot dito. Hinawakan ko pa ang braso nya at niyakap iyon para lambingin ito tsaka tumingala upang makita ang mukha nito.
"I will. Just tell me who is that fucker and I'll do the rest, Huricane" napangiti ako ng marinig ang mapanganib nitong sabi habang siya ay nanatili ang nangangalit na expression. Lagi namang ganito ang nangyayari tuwing may ganito akong sinasabi sa kanya e.
"You really never break promises! I love you, Mythos Eli!" I hug him tight sa sobrang tuwa ko. Huminga naman ito ng malalim and pat my hair.
"You're the best cousin ever!" Masaya kong sabi rito habang nakatingin sa mukha nya. Napansin ko ang pagdaan ng lungkot sa mga mata nito pero bigla naman iyong naglaho... Imagination lang siguro.
Nginitian ko pa ito bago ako nagpaalam na pupuntahan si ate Evaine sa silid nito para magpaturo ng Math...
Buti na lang talaga may pinsan akong tulad ng kambal!
Sumunod na linggo ay iniwasan na ako ni Edward sa school... At nagtransfer pa ito. Bali-balita ay dahil nalulugi ang kumpanya nila ... Hindi naman kasi masyado matalino yun para makapasok sa scholar ng SCA. I just shrugged about the news basta nakahinga na ako ng maluwag dahil wala na ito sa landas ko. Hindi na ako kakabahan baka makagalitan ako ni papi dahil akala ay nagpapaligaw na ako. Ayokong idisappoint sila.
I just smiled and decided to go and see Mythos and ate Evaine sa Senior high building. Nagpaalam muna ako kina Chloe at Becca na dalawa sa konting kaibigan ko lang dito dahil lagi naman kasi akong sinasama ng mga pinsan ko pag vacant time. Tsaka nakakatamad makipagusap lagi e yung dalawa ay kadalasan tahimik at walang pakialam sa mundo tulad ko.
"Hey! Huri! Buti nakita kita" Napatigil ako sa paglalakad ng marinig ang pamilyar na boses na iyon. Napangiti ako ng matiyak na si Basty nga iyon... Ang malayong pinsan nina Hydz. Basty is the only male friend I have. Classmate ko rin kasi ito since elementary. May kakambal rin ito tulad ni Mythos. Si Solana pero sa ibang school ito nag-aaral.
"Basty! Papunta ako kina kambal para sumabay maglunch sa kanila...may kailangan ka ba?" Masaya kong tanong rito.
Napansin ko ang pagkadisgusto nito sa sinabi ko. Alam ko kasing ayaw na ayaw nitong nagiikot akong mag-isa sa SCA dahil ang dami daw nagkakagusto sa akin. Overprotective talaga ito para si Mythos. Kaya siguro hindi kailanman nagkasundo ang dalawa...lagi kasi akong pinagbabawalan ni Mythos na sumama kay Basty e. Kaya palaging pagwala ito dun lang kami mapayapang nagkakabonding ng kaibigan kong ito
"Don't go there... Spend time with me first. Halos hindi na kita nakakasama dahil laging okupado ng pinsan mo ang oras mo. I feel neglected." Tila nagpapalambing nitong sabi sa akin na ikinahalakhak ko bago ako kumapit sa kanyang kaliwang braso .Tama sya ... Dahil madalas talagang nakakasama ko ang mga pinsan ko dito sa school nitong nakakaraan... Lalo na si Mythos na kahit busy ay nakakahanap ng time para saluhan akong maglunch.
"Sige na nga! Libre mo ko!" Masaya kong anunsyo rito na ikinangisi naman nito. Ang gwapo talang ng best friend kong ito. Kuhang kuha nya ang pinaghating hitsura nina aunt Colei at uncle Sebastian.
"Sure. Anything you want, sweets" Anito na ikinahalakhak ko. He loves to call girls babe, hon, and darling pero ako lang ang tinatawag nitong sweets dahil ako lang daw ang nagbibigay tamis sa buhay nya. Sira ulong malandi kasi ito.
"Ready your fucking wallet, dela Marced. My dragons are hungry!" Birong banta ko rito
"Where do you think you are taking Irenic, kid?" napahinto kami sa paglalakad ng marinig ang salat sa emotiong boses na iyon mula sa likuran ko. Nakaramdam ako ng kaba lalo na ng hilahin ako ng may-ari niyon palapit sa kaniya na agad namang pinigilan ni Basty na hawak ang kanang kamay ko . Narinig ko ang pagsinghap ng mga tao sa paligid at alam kong pinagtitinginan kami. Paanong hindi?
Para akong laruan na pinag-aagawan ng dalawang lalaki...
"M-Mythos... " Kabado kong tawag rito. Nakita ko ang pamumula ng mukha nito hangang leeg... His almond shaped eyes with emerald orbs are shaded darker than before while piercing to my direction... Nangangalit na naman ang mga bagang nito ... Alam na alam kong galit ito.
"I'm just taking your cousin for lunch, Romanov." Seryosong sabi ni Basty rito. Naramdaman ko ang paghigpit ng hawak ni Mythos sa kaliwang pulsuhan ko.
"Let go, dela Marced. Irenic will have her lunch with me. I won't allow any boy to juggle around our territory. So fuck off." Mapanganib nitong sabi kay Basty na ikinabigla ko kasabay niyon ang paghila palayo nito sa akin mula sa kaibigan kong masama ang tingin rito...pero malungkot na ngumiti sa akin na nakapagpalungkot sa akin.
Ano bang problema ni Mythos? Bakit nya ba ginawa yun kay Basty?!
BINABASA MO ANG
Stavros Memoirs 1: Thick and Thin
ChickLitLate night Your eyes fell to the floor I'm trying to make sense But you're losing your patience Hands talk, won't stop We go to war In the heat of the moment You think that we're broken -LANY