Lorenzo
As soon as I parked my truck in front of our house, I can already hear my twins shouting.
"Daaaaaad!" napangiti ako nang makita silang tumatakbo palapit sa akin.
Thinking about it, 7 years seems like a lifetime ago. I had my own family, I ran a small business in town and I had that simple life we always wanted.
After Ardent's surgery, everything changed. But I didn't. I still love him.
The twins screamed louder as they approached my car. Hindi naman na ako gumalaw at hinintay na lang sila sa may pinto ng sasakyan ko.
It was Allana who reached me first. I hugged her immediately as her brother Aeren followed. They both giggled as I kiss them.
"Where's my asawa, ha?" I asked as I snuggled and shower them with kisses. "Saan ang magaling kong asawa?"
"Dad, let's go for a drive please." malambing na sambit ni Allana.
"Daddy's tired na, anak." tanggi ko.
"Please dad, pleaseeee." si Aeren. "I'm sure you'll get a massage later."
"Aah, heavy naman ng hands niya. Tsaka pagod rin siya kakasaway sa inyo buong araw." tanggi ko pa rin.
"Please, dad." hindi ko na sila matanggihan nang magpout ang mga ito.
"Mabilis lang, ah?"
"Yeeey!" agad naman silang sumakay pero bago ko mai-start ang kotse ay nakita kong palapit si Yasmin. Sumunod pala sa mga bata.
"Iikot ko lang 'tong mga bata," sigaw ko.
"Sige lang," kaway niya.
Kinawayan naman siya ng mga bata nang i-start ko na ang kotse.
"Ba-bye! Ba-bye!" hiyaw ng mga ito.
Inikot ko sa buong property ang truck. Ang dating kakahuyan sa harap ng bahay na binigay nina lolo ay binili ko na nang dumating ang kambal sa buhay namin ng asawa ko. Gusto kong may malawak na lugar silang kalalakhan at paglalaruan. Pinaputol ko ang mga puno at mukha na nga siyang isang malawak na soccer field.
"Dad, where did you go na naman daw?" tanong ni Allana nang makalayo kami.
"Why? Galit ba siya?" tanong ko
"You went to the cemetery again?" tanong ni Aeren. "Lagi siya nagseselos sa binibisita mo doon, eh. You go there monthly daw."
"Yes but hindi naman ako nagtagal. Hindi ka dapat magalit, kamo sana."
"Lagi naman siyang galit," bulong ni Aeren.
"Sino ba kasi ang binibisita mo doon dad?" tanong ni Allana.
"Someone special. The reason why my life is complete now."
I smiled.
"Isusumbong kitaaaaa," Allana warned playfully.
"I don't need to explain myself." nakangisi kong sambit . "Kilala rin naman niya yung binibisita ko dun,"
This is my life everyday. And I feel complete. I have a twin, I run my business, I'm living a simple life and most importantly...
I still have Ardent.
God didn't take him away from me.
After his surgery 7 years ago, a lot really has changed. We stayed in Sweden for his recovery. He had a mild stroke kaya muli siyang nag-undergo sa surgery at ilang treatments after he fully-recovered.
BINABASA MO ANG
Reasons to Loathe [COMPLETE]
RomanceBecause of the scandal he made, Ardent was sent to Rivamonte. He was forced to study and live in a province where everyone seems to annoy him. The simple life, the lack of technology, the citizens, and Lorenzo. Oh, Lorenzo! The annoying and smug Lor...