IMPORTANT THINGS
Aubrey
The night breeze was as cold as the wine glass on my right hand. I should be in my sweater but my red cami dress with a high-thigh slit suits my mood right now.
I sipped on my wine before sighing heavily.
"I thought your plan would work, Jean. What happened?" I asked calmly as I sipped on my wine. I didn't mind looking at them for my lecture.
We're all gathered in our, then resort. We ditched the backyard camping since Lorenzo decided to runaway with his fling.
I had them followed but my henchman mysteriously disappeared. Now, I am stuck here in our resort with these dumb people who can't do the simplest order I gave them. I told them to keep the two from getting back together but they managed to do the opposite.
My jaw clenched as I recalled how Enzo looks at me. Parang wala lang ako sa kanya. Pero I know deep indside na mahal pa rin niya ako. He was doing it para magrebelde. Alam niyang uuwi ako kapag nakahanap siya ng iba kaya ginagawa niya 'to.
"Tanga naman kasi nitong si Brando," pagdadahilan ni Jean. "Ang sabi ko, i-seduce. Nilagyan lang naman ng chikinini."
"Hanggang dun lang ang kaya kong gawin. Nagpuyat na nga ako maabutan lang siyang tulog para magawa yun." kalmadong sagot ni Brando. Nang tignan ko siya ay nakasandal siya sa pader at naninigarilyo. Bumaling ang tingin niya sa'kin at seryoso akong tinitigan. "Kilala mo ako, Aubrey."
Nirolyohan ko siya ng mata at bumaling sa kawalan habang umiiling-iling.
"Kasalanan mo rin Kit." paninisi ni Jean. "Kung sana ininis mo pa si Ardent edi nagwala siya at nagmukhang guilty sa harap ni kuya Enzo?"
"Parating naman na kasi si kuya Enzo." pagdadahilan niya. "Baka sabihin niyang inaaway ko si Ardent, edi nabugbog ako."
"Akala ko ba kasi break na sila?" tanong ko nang balingan ko sila at maglakad papunta sa kanila. "You failed. All of you!" sambit ko sabay lapag ng baso
"Break na sila," si Kit. "kaso masyadong possesive si kuya Enzo kaya nakipagbalikan. Kailangan nating siraan ang isa sa kanila para mapaghiwalay sila."
"Sa tingin mo iiwanan ni kuya Enzo si Ardent kapag ginawa natin yan? Eh kahit ata magkapamilya si Ardent sa babae, mahal pa rin siya ni kuya En-"
Hindi na natapos si Jean sa sinasabi dahil marahas na binuhusan ko siya ng wine.
"He was just a fling." I said authoritatively. "Hindi mahal ni Enzo si Ardent."
"Eh ba't mo ako binuhusan?" reklamo niya. "Ang lagkit ko na tuloy."
"Kung hindi tayo sigurado sa magiging resulta kay kuya Ardent, edi si Enzo na lang ang siraan niyo." mula sa pool ay umahon naman si Leandro. "Ako na ang bahalang lumason sa utak ni Ardent."
Minsanang hinithit ni Brando ang sigarilyo niya tsaka tinapon kung saan bago lumapit sa'min.
"Bakit?" tanong nito. "Anong balak niyo kay Ardent? Mabait yung tao, huwag niyo namang gaguhin."
"Huwag gagaguhin? Eh ginago mo na nga? Nilagyan mo na ng chikinini, hindi mo pa kasi dinre-diretso para natapos agad." si Kit.
"Papabor sa'yo ang plano, Aubrey." nakangising sambit ni Leandro. "You should seduce Lorenzo."
I smirked at it.
"Too cliche but it could work, right?" I asked dreamily.
"Huwag mong gagawin yan, Aubrey." banta ni Brando.
BINABASA MO ANG
Reasons to Loathe [COMPLETE]
RomanceBecause of the scandal he made, Ardent was sent to Rivamonte. He was forced to study and live in a province where everyone seems to annoy him. The simple life, the lack of technology, the citizens, and Lorenzo. Oh, Lorenzo! The annoying and smug Lor...