Chapter 42 : Beginning of THE END (part 1)

890 20 6
                                    

sa gitna ng madilim na kapaligiran ng mga oras na'yon... bigla na lang may tumugtog na gitara. nagbukas ang spotlight at inilawan nito ang isang matipunong lalaki sa gawing likuran ng venue, nakaharap sa flatform kung saan naka-upo si Maris. Tinginan ang lahat ng tao sa gawi, kung san nakatutok ang spotlight.

hawak ang gitara ng taka-tuxedong lalaki,.. pinapatugtog nya ito, may rapel mic at nakangiting nakatitig kay Maris.

bulungan ulit ang mga tao sa paligid, gulat na gulat sila loisa, jane at joshua.. nag-apir naman sila nichole at manolo, habang si fourth ay umuupo sa table nila, kinalabit ito ni fifth.

"alam mo ito?!" tanong ni fifth at gulat na gulat sa mga nagyayari ng gabing iyon.

"of course, kasama ako sa pag-organized ng event na'ito".. sabi ni fourth.

"kelan pa"?,.. bakit hindi ko alam?".. takang tanong ni fifth .

"pat called me a month ago,.. asking for help na makontak si Daniel because vicky confessed to her everything... " paliwanag ni fourth sa kapatid.

"and un, without all knowing, kami na ang nag-plan lahat ng debut na 'ito, and pinaliwanag ko na lang kay Daniel right after he went back from Brazil" dagdag pa ni fourth.

"hmp!, kaasar ka 'tol, di mo ko sinama sa planning!" ismid ni fifth.

"madaldal ka kasi kaya di na kita sinama, baka madulas ka pa kina nichole at manolo". sabi ni fourth.

"eh kuya fourth, kanina pa namin alam na paranh may something ngayon gabi e." pagmamalaking sabi ni nichole.

Nagkatawanan sila nichole at manolo.

"and now,.. presenting,.... Daniel Matsunaga!!! " abot tengang pagpapakilala ng host sa binita.

palakpak ang mga tao, pero marami ang nagtatanong kung sino sya, may ibang nagtaas ang mga kilay, meron naman kinikilig at meron din naman kabataang lalaki na-insecure sa binata.

"woaw!!.. ang gwapo naman pala ng kutong lupang ito!!" nagnining-ning ang mga matang sabi ni loisa. na-starstruck kay daniel.

"oo nga loisa, grabeh ang swerte naman ni Maris sa gwapong ito.." kinikilig na sabi ni jane.

"oist, akala ko ba loisa, kakatusan mo yan kapag nakita mo?, ayan oh, batukan mo na" asar na sabi ni joshua.

"kung ganyang ang kutong lupa, ako na lang ang magpapabatok sa kanya... haayyyyzzzz".. sabi ni loisa na hindi inaalis ang pagkakatingin sa lalaking nasa gitna ng lahat.

"eto naman si jane..., oy lamang lang yan sa akin ng isang paligo noh?!" siko ni joshua kay jane.

"hay naku joshua, kahit magbabad ka sa glutatione soap, hindi ka papantay dyan noh?" sabi ni jane dito.

"sabi ko sa'yo manolo, may darating!" pagbibida naman ni nichole sa kaibigan.

"galing mo talaga friend, na-getz mo agad yun?" sabi ni manolo.

hindi maipaliwanag ang nararamdaman ni Maris, sa loob ng ilan buwan nyang hindi nakita si daniel, eto ngayon at nakahharap ang binata na matipunong matipuno sa tuxedo nyang checkered, parang isang model sa magazine na lalong naging mapula at makinis ang balat na parang galing sa ibang bansa.. hawak ang gitarang tinitipa-tipa ng mga daliri, rinig nya ang bawat kabog ng dibdib nya, nanlalambot ang tuhod nya, parang gusto himatayin ng mga oras na'yon si Maris.

(guitar strumming...)

 "When your legs don't work like they used to before..." pag-uumpisa ni daniel, nakatitig sa mga mata ni Maris.

Telephone (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon