Chapert 2 - The Date

1.1K 16 0
                                    

" at sa araw na ito, kayo ay ganap na isang graduate! "...

Hinding hindi ko iyon malilimutan, dahil nagbago lahat sa buhay ko after our graduation.

Pinipilit kong sariwain ang araw kung kelan sinagot ako ni vickie, thats was one of my favorite moments in my life.

Napapangiti ako habang naalala ko graduation namin. Pero saglit lang ang ngiti na'yon, bigla ko naisip ang sitwasyon namin ngaun..

nagda-drive ako papuntang kapitolyo ng aming lugar kung san susunduin ko c vickie, as usual.. Sa kanyang tambayan.. Nagtataka ako sa kanya na tuwing sabado na lang ng gabi ay never syang hindi pumunta sa kanilang headquarters.. Iyon kasi ang tawag ng tropa nya, although she's not in a sorority or even community club. Doon kasi sila lagi nag-ge-get together ng mga kaibigan nya.

Malamang, nag iinuman na naman sila.. Sa isip ko,

pero umaasa pa rin ako na hindi ngayon, wag sa araw na'to, kasi monthsary namin, at plano kong magdinner date kaming dalawa.

Every weekends na lang kami nagkikita dahil nagtratrabaho ako sa isang architectural firm at madalas ay nasa site ako. Kaya sabado at linggo lang kmi nagkikita,  khit araw araw kaming nag uusap sa Telepono, nami-miss ko pa rin sya,..

Ang kanyang yakap, paglalambing,.. Ang mga luto nya kapag nagpupunta ako sa kanila, ang pamamasyal namin, ang road trip, ang tawa nya. pagkanta nya na kahit wala sa tono ay masarap pa rin pakinggan.

I missed everything about her.

Pinatay ko ang engine ng kotse ko, pagkatapat ko sa tambayan nila vickie, pinakalma ko muna sarili ko, inihahanda ang sarili sa makikita sa loob ng bahay na 'yon.

"Hello guys and girls".. Bungad ko sa kanila,

Pumasok na ko kahit hindi kumakatok dahil alam naman nilang lahat na darating ako. Part na kasi ng life routine ko ang lugar nila.

" oh, daniel, tamang tama dating mo,..tagay mo na.. Hahaha"! Si dexter yon, isa sa mga barkada ni vickie. Sabay abot ng isang baso na may lamang vodka

"thanks pare, but you know i dont drink", sagot ko naman kay dexter habang binababa ko ang baso.

"ikaw talaga daniel, ang tagal tagal nyo na ni vickie kahit kelan, hindi ka namin nalasing"! Haha, sabi ni teresa, isa sa tropa

"buti na lang vickie at hindi ka nabo-bored sa boyfriend mo na yan!".. Hahahahaha

Sabad naman ni angelo, ang pinaka-alaskador sa lahat.

"hehe, ganun talaga guys, pasensya na ah," sagot ko naman sa lahat.

"may magagawa pa ba kami, hehe,iyan ka eh" sabi ni grace habang taas ang dalawang kamay na para bang sumasamba.

"so pa'no mga kapatid, alis muna kami nitong lalabs ko ah, " date date din kapag may time! "

Pamamaalam ni vickie sa mga kaibigan nya. Sabay tayo sa upuan.

"bye, and happy dating sa inyo!" kaway ni dexter.

Papalabas na kami ng pintuan ng humabol pa ng sasabihin c angelo.

"pre, dinner lang ah.. Bka kung san mo dalhin yan.. Hahahaha!" pang aasar nito.

Hindi na lang namin pinansin ni vickie un, sumakay na kami ng kotse.

"san tayo kakain?" tanong agad ni vickie pagkaupo sa kotse, habang kinakabit ang seatbelt nya.

"uhmm... Basta, we'll go somewhere we've never been kapag nagce-celebrate tayo ng anniversary"!..

Sagot ko naman sa kanya na nakangiti at pinaandar ko na ang kotse...

"wow!!!.. Ang ganda ng place na'to daniel, your so romantic talaga!".. Sabay yakap nya sa akin,

Hindi pa man kami nakabababa ng kotse, ng sinabi nya un.

Napangiti ako,.

"hope you liked it vim,"

sabay abot ng bouquet of flowers na kanina pa nakatago sa backseat ng kotse.

"happy 3 years and 5 months lalabs"!,... I love you!

Sabi ko habang nakatingin ako sa kanya ng deretso sa mata.

"thank you, lalabs.. Sorry, wala ako gift sayo, alam mo naman na maliit lang sweldo ko sa coffee shop.."  nakayuko sya habang nagsasalita,

"ok lang vim, di naman ako nag aask sayo ng anything, makasama ka lang, masaya na'ko!"..

Sabi ko sa kanya, pero alam ko, deep inside.. It's Opposite.

Bumaba na kami ng kotse, inalalayan ko sya patungo sa table namin.

Venue: sa isang hanging bridge na may mini bamboo / nipa hut, sa gilid ng tulay,.

bago pa man ako pumunta sa tambayan nila vickie, pinaayos ko na ito sa isa sa tauhan namin sa site, sya kasi nakakaalam nito, malapit lang ang bahay nila dito kaya nag offer na sya na ang bahala sa set up ng lugar.

Tahimik ang gabi, walang ingay ng mga taong kanya kanyang opinyon sa buhay, walang ugong ng sasakyan at busina ng mga nagmamadaling driver. Tanging maririnig mo lang ay huni ng kuliglig na para bang kumakanta, agos ng tubig sa ilog at ang panaka-nakang daan ng mga tricycle sa bandang bungad papasok sa pwesto namin.

Mula kasi sa main road, kailangan mong maglakad ng ilan hakbang pra marating ang hanging bridge,. Simula kasi nauso ang mga sementadong kalsada para bang kinalimutan na ng mga tao ang nakaraan, iilan ilan na lang ang gumagamit ng hanging bridge na ito upang makatawid sa kabilang bario. Karamihan mga matagal ng nakatira sa lugar.. Iyon ay kwento ni albert, ang tauhan ko sa site.

Nakita ko sya na nakaupo sa nipa hut, ng makita nya kami, bigla sya tumayo sa pagkakaupo at sinalubong kami.

"sir dan,!".. Bati nito,

"buti hindi kayo naligaw, medyo may kalayuan ito sa bayan!".. Dagdag pa nya.

"ok lang naman, hindi naman mahirap hanapin ito", nakangiti kong sagot.

"uhm, ok na po lahat sir, naayos na po namin ng misis ko ung nipa hut. " parang naeexcite nyang paglalahad.

"text lang po kayo sa akin, kung tapos na kayo, kami na po bahala ni andrea sa pagliligpit", sabi ulet ni albert.

"salamat ng marami dito albert ah, i couldn't  do this on my own." sabi ko.

"naku sir, wala po ito, basta kayo, kahit ano.." nahihiyang sagot ni albert.

"by the way meet my girlfriend, vickie", sabay turo sa babaeng katabi ko na parang hindi alintana ang kwentuhan namin ni albert,. Mukhang amazed na amazed sa lugar.

"hi, ma'am vickie!", bati ni albert.

"hello albert, nice meeting you!", sabay lingon kay albert at kaway, kahit nakatingin sya sa paligid, aware sya sa usapan ng dalawang lalaki.

"so pano sir, una muna ko, ng magkaroon kayo ng mahabang hanang moments." sabay kindat ni albert.

"ikaw talaga, text na lang kita mamaya kapag malapit na kami umuwi." sabay tapik sa balikat nya.

"salamat ulet,!" habol ko sa papalayong albert.

Telephone (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon