Chapter 22: Two Hearts

497 12 2
                                    

Masayang nagpunta si daniel sa foundation ng umagang iyon pra tingnan ang project. Hindi nya maintindihan ang sarili. Kagagaling pa lang nya sa break up, pero eto sya at masayang masaya ngayon araw.

"architect,  good morning po," bati sa kanya ng foreman.

"good morning po manong," sagot naman ni daniel.

Nagsimula ng asikasuhin ni daniel ang dapat gawin, sa tingin nya for a few more days tapos na ang stage. Lumapit sa kanya si pastor joseph

"good morning hijo," bati nito kay daniel habang papalapit sa kinatatayuan nya.

"good morning po," bati nya dito na nakangiti.

------------------

Kanina pa gising si maris, pero nakahiga pa rin sya sa kanyang kama. Pinapaulit ulit nyang alalahanin ang mga eksena nila kagabi, Ang pinky promise, ang pag iyak ni tanda, ang matipuno nyang katawan, ang boses nito na ang sarap pakinggan.

Punong puno ang puso nya, galak na galak.. Wari'y may mga nilalang sa loob na nagsasayawan sa saliw musika ng pag-ibig.

"pag-ibig?!"... "love"?!.. Bulong ni maris

"may i fall in love kay tanda?", tanong ni maris sa sarili.

Hinawakan ni maris ang kanyan dibdib, dinama ang biglang bilis ng tibok nito.

"ganito ba ang feeling ng nagmamahal?",.. 

"Mahal na agad?!.. Hindi ba crush muna?!" hahaha".. Sabi ni maris na natatawang bumangon sa kama at magprepare para maligo.

Iniisip nya na para syang baliw, kinakausap ang sarili.

Kinakausap ni pastor joseph si daniel sa office nya, pero hindi makapag-concentrate si daniel sa sinasabi. He missed maris and he wants to see her, kahit man lang saglit.

He cannot explained the feelings he had when he met maris and became close to her. At first he thought little sister lang ang tingin nya dito, but then, for a short period of time, he noticed that there's more in this bata. Every tick of the clock that he is with her, is so precious.

Nararamdaman nya ang bilis ng heartbit sa mga oras na yon. Kapag si maris ang nasa isip nya, may kung anong kaba ang puso nya. Para bang tuwang tuwa na kinakabahan.

"Inlove ba sya kay maris?" tanong ng puso ni daniel

"hindi pwede" sagot ng isip nya, he is too young for you.

"in love, age is only a number" sagot ng puso nya.

Naguguluhan na si daniel. Alam nya sa sarili na prang hindi tama ang nararamdaman para sa batang si maris pero hindi nya mapigilan ang puso na bigyan ng puwang si maris.

"hmmm,.. Daniel.. Daniel..." -pastor joseph

"ah, pastor," bigla nagulat si daniel, nakalimutan nya na kaharap pala nya ang lalaki.

"Mukhang ang lalim ng iniisip mo" - pastor

"ahmm, hindi naman po," pagtanggi ni daniel

"haha, malamang babae yan,.. Tawa ni pastor

Ngumiti si daniel,  gusto sana nyang magtanong sa pastor tungkol sa nararamdaman nya pero biglang pumasok si maris sa office, nang makita nya ito, lalong bumilis ang tibok ng puso nya.

"good morning po tito,..  Good morning kuya daniel" bati ni maris sa dalawang lalaking kanina pa nakaupo sa sofa ng office.

"good morning hija, tamang tama andito ka na,.. We will have a meeting then.. Tayong tatlo. Deretsong sagot ng pastor

"As we all know, the stage is about to finish for about 2-3days from now, and sa sunday will be the inauguration,  wala na kasing time, cause i'll be leaving the country for about a month." paliwanag ni pastor.

"daniel, i want you to help maris sa pag conceptualise ng concert" -pastor

"ho?", ako?..  gulat na tanong ni daniel

Napatingin si daniel kay maris. Nakangiti lang ito at tumango, batid na alam na nya ang bagay na ito.

"yes, ikaw and the two friends of maris, si nichole and manolo., you can invite the twins," sagot ng pastor.

"this is the first time this foundation will held a concert, and as the youth ang main audience,  it is better na kayong mga younger one's ang mag conceptualise. " paliwanag pa nito.

"beside, less than 3 months na lang ang natitira, i wont be here this month, kaya pinapaubaya ko na sa inyong 2 ang concert." nakangiting sabi ni pastor.

Natahimik naman si daniel. Lalo syang kinabahan,  mapapalapit sya ng husto kay maris.

Masaya na may takot ang naramdaman nya. Saya dahil ito ang nagbigay ng kulay sa buhay nya, takot dahil sa magiging reaksyon ng mga taong nakapaligid sa kanila.

Bahala na si superman, siguro isipin na lang nya kung ano ang meron sila ngayon.

------------------

Tahimik lang si maris habang nagpapaliwanag ang uncle nya kay daniel. Nabanggit na sa kanya ang changes about sa concert. Nagback out kasi ing kausap ni pastor. Nakausap na rin ni maris sila Nichole at manolo at pumayag nmn ang dalawa.

Ngayon, kaharap nya sila daniel. Halata sa mukha ng binata ang pagkagulat. Pero excitement ang naramdaman ni maris. Dahil alam nito na mapapalapit sya sa binata. Hindi man sya crush nito, pero sa loob nya, at aaminin nya sa sarili, may pagtingin sya kay tanda. Alam nya na mali ang mahalin sya nito dahil sa murang edad nya. Pero sa ngayon, hindi sya aasa, just let the situation flow, mag eenjoy na lang sya sa bawat oras na kasama nya ang gwapong binata na si daniel.

Telephone (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon