"More!, more!, more!"
sigaw ng mga estudyante sa St. Margaret High School, dito ako nag-aaral, i'm in 4th year high school. kilala sa school, but not because of my parents or status in life. halos karamihan kasi dito ng estyudante ay well known ang family sa business and other industries.
mas kilala nila ako bilang singing sunshine ng school. halos sa lahat ng mga activities, sinasali ako ng adviser namin dahil daw sa galing ng boses ko at the same time, mahusay sa paggitara.
tulad ngayon, foundation day namin at may mini concert ang faculty, as usual ako ang isinabak nila sa finale'.
"ang galing galing mo maris!" sigaw ng isang student.
"pa-authograph naman!" sigaw ng iba pa.
patuloy ang palakpakan at hiyawan ng mga estudyante habang pababa ako ng stage ng gym ng school namin.
Sinalubong ako ng aming priincipal at kinamayan.
" ang galing mo talaga bata ka" nakangiting sabi niya sa akin habang hawak pa rin ang isa kong kamay.
" salamat po ma'am," nahihiya kong sabi, hawak ko sa kanang kamay ang aking gitara habang nanatili pa rin hawak nya ang kaliwa kong kamay.
"best"!.. sigaw ni loisa sa akin,
nasa harap sya ng stage, kumakaway, umalis na ang principal sa harap ko dahil tinawag na sya ng host upang magbigay ng closing remarks sa naganap na foundation day.
sinenyasan ko na lumapit sa kinatatayuan ko si loisa. ayoko kasing pumunta sa harap ng stage dahil tyak ko, ako ang pagtitinginan ng mga estyudante lalong lalo na ang mga kalalakihan. kahit sa tingin nila ay sikat ako, nahihiya pa rin ako at ayokong isipin na papansin ako. marami din kasi ang haters sa schools namin.
"grabeh, best ang galing mo talagang tumugtog ng gitara at kumanta"! whoah talaga"! tuwang tuwang paghahayag nito. na para bang ngayon lang nya akong nakitang kumanta sa school namin.
"ikaw naman bes, lalo mo lang pinapalakas loob ko nyan eh, " nakatawa kong sabi.
"hay naku bes, talagang lakasan mo dapat ang loob mo, cguro kung magkakaroon ako ng chance na maging manager mo sa future, gagawin ko,.. suportahan ta'ka!" proud na proud na sabi ni loisa.
"ewan ko sayo bes, tara sa canteen, i need water, nanunuyo na lalamunan ko". aya ko d2.
"tara," sang ayon naman ni loisa,. "medyo nagutom ako sa kakahiyaw ko kanina"! natatawang sabi nya.
sabay na kaming lumakad papuntang canteen,. halos sa likod lang sya ng gym kaya sa bandang gilid na kami lumabas, ayoko pa rin kasi magpakita sa mga estudyante after my performance. talagang nahihiya ako.
"Maris!,.. Loisa!" tawag ni Jane sa amin sa loob ng canteen,
nasa counter na kami at nagbabayad ng pumasok si Joshua at Jane,. mukhang kanina pa sila magkasama maghapon.
"oh, jane, joshua san ba kayo galing dalawa?. ha?!, pairap na tanong ni loisa, halatang nagseselos sa pagiging close ni joshua kay Jane.
"san pa e de sa gym, nanuod ng performance ni Maris'. sagot ni Jane.
"e bakit hindi ko kayo nakita"? medyo iritable pa rin tanong ni loisa kay jane, inaabot ang bayad sa cashier.
"nasa likod kami, hindi na kami pumunta sa harapan, ang daming tao kasi." patuloy na paliwanag ni jane.
eto ang nagustuhan ko sa mga kaibigan kong ito, kahit iba iba kami ng pag-uugali nagkakasundo pa rin sa maraming bagay.
music :
marunong din kumanta c loisa. meron nga silang girl group sa school namin, "4G" ang name.pero madalang na sila magperform dahil isa sa ka-group nila ay nasa college na, kaya kapag nalang libre un ay nagpe-perform din naman sila.
si jane, mahusay din kumanta pero nasa theatre club sya, mas gus2 nya kasing umarte, balak nyang mag-artista kapag natapos na kami ng high school.
si joshua, dahil uncle na pari ang nag-aalaga sa kanya ngayon, isa sya sa church choir ng amin lugar. mahusay din sa music ang uncle nya. nailaban na ang choir nila sa ibang bansa at nagdala ito ng karangalan sa bansang pilipinas. magaling din sya mag guitar, kasama sya sa boy band ng aming school bilang lead guitarist.
at ako, music is my passion,. nakuha ko ang pag gigitara ko sa papa ko, sya nagturo sa amin magkakapatid tumutog ng instrumento. mula kay ate pat, ate kris hanggang sa bunso namin na si ashley, tutok ang pagtuturo ni papa sa amin ng gitara. piano violin, dun na lang sya nag hire ng instructor. pagdating naman sa singing.. its in our blood sabi nga nila. kasi both my parents sings well. naiinbitahan pa nga sila before sa mga occasions para kumanta. kaya rin siguro madaming koneksyon ang papa ko ngayon sa negosyo nya.
dance : ako, loisa, jane at joshua. hataw din kami sa sayawan. nasali na rin ako sa isang ballroom dance ng school namin, hindi man pinalad na 1st place, at least 2nd kami ng partner ko.
tawag nga sa barkada namin sa school ay the "talented kids". kasi nga daw lahat ng talent nasa amin na.
BINABASA MO ANG
Telephone (COMPLETED)
FanfictionMay mga bagay sa mundo na lagi tayong napa-puzzle, tanong na walang kasagutan at buhay na walang kasiguraduhan pero ang mga ito ay nagbabago ng dahil sa Pag-Ibig... Yes LOVE.. it consist of 4 letters but it can change the 100% of being you. People m...