"so?".. Tanong ni daniel kay maris
"ahmm,.. Sa mall tau, syempre, ikaw talaga.. Matanda ka na nga.. Ulyanin ka na e..Hahaha!".. Sagot ni Maris
"ganun ah," ginulo ni daniel ang buhok ni maris
"wag!".. Inalis ni maris ang kamay ni daniel sa ulo nya, inayos ang nagulong buhok.
"hahaha... i'm hungry, i'm in ur place since 8am, nag-coffee lang ako sa house. " sabi ni Daniel.
"you want to eat first?" dagdag nito.
"sure, kagigising ko lang, wala pang laman tyan ko," sabi ni maris.
"hmm, ok bata!".. Sabay pinch ni daniel sa pisngi ni maris.
"ouch!".. Hampas ni maris kay daniel.
Nagkatawanan silang dalawa.
-----------------
10:45am
Pinark na ni daniel ang kotse sa gilid ng mall, medyo konti pa lang ang tao dahil halos kabubukas pa lang nito. Naghanap sila ng restaurant na mapagkakainan.
"lets go there," sabay turo ni daniel sa isang restaurant sa bandang kaliwa nila.
"ok".. Sang ayon ni maris.
Hindi maiwasan na magtama ang balikat ni maris sa braso ni daniel. Matangkad kasi si daniel kaya halos chest lang nya ang height ni maris.
Nag-aalangan si daniel kung aakbayan nya or hindi si maris, pansin kasi nya na parang nahihiya si maris.
Pagkadating nila sa restaurant, umoorder na si daniel.
"isang kare-kare, sisig, chopsuey, beef broccoli at 4 cups of rice and 3 glasses of iced tea." order ni daniel sa waiter.
" ok po, sir!", at tumalikod na ito.
"grabeh ka tanda!, ang dami mong order, fiesta ba ito?!" gulat na gulat na sabi ni maris.
"para sayo lahat un," sabi ni daniel.
"what?!".. Sa payat kong ito, san mo pagkakasyahin ang mga un noh?!", naka pout na sabi ni maris
natatawang napapailing si daniel.
"alam mo, ang cute mo kapag nakasimangot!", pang aasar ni daniel.
"matagal na po!", sagot naman ni maris.
"eto na po order nyo sir," sabi ng waiter sabay baba ng mga food sa table namin.
Inabot ni daniel ang utensils kay maris, nakatingin lang si maris sa table, nangingiti.
"oh, ano iniisip mo at napapangiti ka jan?", usisa ni daniel
"ahhmm, naalala ko lang family ko sa davao, kpag weekends kasi madalas kaming sama-samang kumakain either sa labas or sa bahay." lahad ni maris na napalitan ng lungkot ang kaninang masayang mga mata nito.
"hmm, dont worry.. Sa sem-break mo, uwi ka na lang sa inyo!".. Sabi ni daniel.
"of course naman!".. Sagot ni maris.
"let's eat na kuya daniel!".. Sabay kuha nya sa kanin at ulam na nasa table.
Kumuha na rin si daniel ng food pra sa plato nya habang nakatingin kay maris. Tuwang tuwa nyang pinagmamasdan ito habang kumakain.
"ang cute talaga ng batang ito".. Bulong nya sa sarili.
"ahhhh..." uminom si maris.. Hinihimas himas ang tyan habang nakasandal sa upuan, busog na busog sa nakain.
BINABASA MO ANG
Telephone (COMPLETED)
FanfictionMay mga bagay sa mundo na lagi tayong napa-puzzle, tanong na walang kasagutan at buhay na walang kasiguraduhan pero ang mga ito ay nagbabago ng dahil sa Pag-Ibig... Yes LOVE.. it consist of 4 letters but it can change the 100% of being you. People m...