"ok po, bye".. Nakangiti kong paalam.
Binaba ko na ang Telepono. May isang oras din yta kaming nag-usap.
Ewan ko ba, feeling ko, matagal na kaming magkakilala mi kuya daniel. Ang sweet ng boses nya. Para bang ang bait-bait. And naiimagine ko ang hitsura nya na matangkad, matipuno, na parang walang ere sa katawan. As a 25, kapag lalaki ang pagkakaalam ko e maloko sa mga girls. Pero feeling ko si kuya daniel,.. Faithful sya.
Sa mahaba naming usapan,.. Madalas nyang banggitin ang gf nyang si vickie,. swerte naman ng girl na un.
Madami na kaming napag-usapan, halos siguro kalahati na ng buhay nya ay alam ko na. Na-ishare ko na rin ang tungkol sa akin.
"hayss, maris!.. Ano ka ba?!. Hindi mo pa nga nakikita yung tao, parang kinikilig ka na jan". Bulong ko sa sarili ko.
"paano"?.. Natatawa kong sabi. Kausap ang sarili.
After lunch daw sya pupunta, sayang hindi kami magkikita. May lakad kasi kami ni Nichole at manolo. Mga kaklase ko at close friends na rin sa school.
"ay, sayang!..hindi ko natanong cellphone number nya!", sabi ko na naka-palmface.
"tawagan ko kaya ulet!", isip ko?
"hmmm.. Wag na nga, bka wala na un sa office ni pastor joseph ".
Tutal pupunta naman ako mmya after lunch, dun ko na lang hingin number nya.
"anak, kain na ng almusal" sabi ng nanay sa akin, nasa table na silang tatlo.. Kumakain ng breakfast.
"kuya, di ko na yta kau nakikita ni ate vickie na lumalabas ng madalas?". Tanong ni wilson habang namumuwalan ang bibig.
"uu nga kuya, may problema ba kau?". Dugtong ni vanessa.
"wala naman, busy lang ako sa project ko sa foundation".. Sagot ko, ayoko kasing malaman ng pamilya ko ang problema namin ni vickie.
Maya maya ay inayos ko na ang mga gamit na dadalhin ko sa foundation. Pinag aralan ko muna ng mabuti ang floor plan ng stage. Need to update si pastor kung ano na progress ng construction.
12:30pm na.
Paalis na ko ng bahay going to foundation, pastor joseph also texted me. Nandun na daw sya. Tama si maris, naiwan ang cellphone nya.
"si maris!".. Bigla nyang naalala.
"sana makita ko sya mmya sa foundation". At patakbo akong pumunta sa kotse ko.
May kung anong excitement ang naramdaman ko ng maalala ko si maris.
1:01pm
Nasa terrace ako, sa 2nd floor ng bahay, naggigitara. Para hindi halatang hinihintay ko si kuya daniel. Hindi na kasi kami natuloy ni Nichole at manolong umalis, may important na lakad daw ang family ni manolo kaya cancel na lang.
Kaya laking tuwa ko ng malaman ko 'to. Buti na lang..
"ang hirap talaga mag magmahal ng syota ng iba, (strum,.. Strum..) oh sakit ng ulo maniwala ka".. (strum.. Strum)
Pagpasok pa lang ni daniel sa gate ng foundation. May nakita syang isang dalagita sa terrace ng bahay, naggigitara..
Bigla syang kinabahan.. Di nya alam kung ano mararamdaman nya. Bumilis ang tibok ng puso nya. Pra syang nanlambot. Gus2 nyang ihinto ang kotse, pero parang wala gana ang paa nya.
"what is this daniel,?" hinawakan nya ang dibdib nya. Andun pa rin ang kaba.. Parang mga paang nagtatakbuhan sa soccer field. Hindi nya talaga makontrol.
"daniel, umayos ka!".. Saway nito sa sarili.
Ayaw man nya, binaling na lang nya ang atensyon sa mga batang sumasalubong sa harapan nya. Pinarada nya ang kotse sa sams spot. Kung san lagi sya nagpa-park.
"oh,.. Mahirap.. iwanan sya'y di ko magagawa.. (strum.. Strum..)
nakita ko na ang kotse ni kuya daniel pagpasok pa lang ng gate. And suddenly my heart beats fast, parang sumasabay sa pag strum ko ng gitara. Ramdam ko ang panginginig ng mga kamay ko dahil halos hindi ko magawang ilagay sa tamang string ang mga daliri ko.
"hayyss,.. Kuya daniel.. San ka ba nakatingin.. ".. Bulong ko sa sarili ko.
Hindi kasi sya ngumingiti.. Di ko makita mga mata nya, nka shades kasi.
"ang gwapo nya!.. ".. Sabi ko sa isip ko.
May sundot na naman sa puso ko..
"kinikilig ka ba maris?!.. Ha?!.. Ha?!.. Tanong ko sa sarili ko.
At gus2 kong sumigaw ng "OOhhhhhh!"....
Bumaba ako ng kotse, nakipag apiran muna sa mga bata. Tumingin ako sa paligid habang nakatayo sa gilid ng kotse. Nka-pamewang ang isang kamay.
Tinanggal ko ang shades ko at tumingin sa itaas ng terrace, nagulat ang dalagitang naka-upo, hawak ang gitara. Napansin kong Namula yta ang mukha.
Ngumiti ako at nagwave sa kanya...
Ngumiti naman sya at nagwave din..
BINABASA MO ANG
Telephone (COMPLETED)
FanfictionMay mga bagay sa mundo na lagi tayong napa-puzzle, tanong na walang kasagutan at buhay na walang kasiguraduhan pero ang mga ito ay nagbabago ng dahil sa Pag-Ibig... Yes LOVE.. it consist of 4 letters but it can change the 100% of being you. People m...