"im here!", bati ni pastor joseph kay maris at manang solis na nasa dining area, kumakain ng breakfast.
"uncle!", sabi ni maris sabay lapit sa lalaki at nagmano.
"napaaga po yta kayo ng uwi?" takang tanong ni maris.
"pastor, hindi po kayo nagsabi at ng napasundo kayo sa airport. " sabi ni manang solis.
"naahh,.. May nakasabay akong co-pastor sa airplane, sinabay na nya ko hanggang jan sa bayan." paliwanag ni pastor habang inaayos ang sarili, nakaupo sa sala.
"saka, actually, next week pa dapat ako, kaso na-cancel ang isang seminar dahil na-ospital ung mentor. So i decided to went back na lang. I have a plan next week for the kids. " sabi nya.
"ano po yun?", tanong ni maris na nakatayo pa rin katabi si manang solis.
"we will do a 2 days camp sa zambales. " nangingiting sabi ni pastor.
"ung co-pastor ko na nakasabay kanina has a resort there, and he's giving us a free accomodation and free food, lahat.. The resort will be exclusively for us on that days!." Pahayag pa ng pastor.
"wow!.. Pwede ko po masama sila nichole at manolo?", tanong ni maris na excited na excited.
"sure hija!.. And i will also invite daniel and fourth!", sabi ng pastor at kumindat ito kay maris.
Nagtaka nmn si maris sa inasal ng pastor, napa-kunot noo sya habang pinagmamasdan ang pastor na papalayo sa kanya at nagtungo na sa kanyang silid.
"yes!!.. Zambales here we come!", sigaw ni manolo sa ilalim ng malaking puno sa gitna ng kanilang campus.
Dito sila madalas tumambay 3 kapag break time.
"eto, masyadong excited. Next week pa un!", sabi ni nichole kay manolo.
"e, syempre, its my first time to do camp with other kids, ibang experience ito.!" masayang lahad ni manolo.
"nga pla maris, sa monday na submission ng project natin, wala pa rin tayong subject." pag iiba ng topic ni nichole.
"ladies.. Ladies.. Ladies.. Easy lang kayo, i have already an idea!", relax na sabi ni manolo
"ano?!", sabay na tanong nila nichole at maris.
"hindi ano,.. Sino?!". Sabi ni manolo na lalong naningkit ang mga mata.
"paano?!".. Tanong ni maris,
"ikaw maris at si kuya daniel ang model!" sabi ni manolo
"huh?, bkit ako?.. Bakit sya?, bakit kaming dalawa?".. Ang sunod sunod na tanong ni maris.
"oo nga manolo? Can you explain furthermore?", tanong na rin ni nichole.
"ano ba kayong dalawa, i thought matatalino kayo, bakit hindi nyo pa rin ma-gets?!" sabi ni manolo.
"since si maris ay player ng softball nung high school and si kuya daniel was also a soccer player, its a very good project." sila gawin natin subject and meron na tayo concept. Sports!" paglalahad ni manolo.
"oo nga noh!, ang galing mo talaga manolskie!, " the best ang idea mo ah!".. Sabi ni nichole at nag apir sila ni manolo.
"ano ba kayo guys, bka hindi pumayag si kuya daniel., " sabi ni maris
"pumayag na sya, kausap ko na sya kaninang morning." sabi ni manolo
"ah,... Wa... Wala akong costumes, hindi ko dala uniform ko, nasa davao" dahilan ni maris.
"dont worry ms. Sunshine, i've ask my mother to borrow some stuff sa kumare nyang mananahi. " sabi ni manolo.
"wala akong time.." pilit na dumadahilan si maris,
"wala kang time?, hoy maris grades natin nakasalalay dito noh.!" sabi ni nichole sa kanya.
Oo nga pala, kasama sya sa project na ito. Bakit ba naman kasi si tanda pa, hay naku.. Since na nangyari ung sa gripo, hindi pa sila masyado nag-uusap ni daniel dahil na rin sa nagkasakit silang dalawa. Paminsan minsan ay tumatawag ito pero tinatanong lang ay tungkol sa concert at praktis.
"sige na nga!, payag na ko", naka pout na sabi ni maris.
"ayaw mo nun, mapapalapit ka ng husto kay tanda", bulong ni nichole kay maris.
"at ano yan pinag uusapan nyo?" sabi ni manolo.
"wala.. Sa amin na lang un!", sabi ni nichole.
"ikaw talaga nichole, turo ni maris dito.
"e kelan tayo start ng photoshoot?" ask ni maris
"bukas!", sabi ni manolo
"whaaattt"??.. Malakas na sabi ni maris.
---------------------
Maaga pa lang ay nasa field na sila ng university, sineset up na ang mga lights and materials na gagamitin sa photoshoot., as part of the project si nichole at manolo ang incharge sa lahat, dahil si maris ang model.
"hindi ba unfair sa inyong dalawa ito?, project natin 3 ito and yet ako model nyo?", sabi ni maris habang nakaupo sa isang monoblock chair sa ilalim ng malaking puno. Minemake-upan sya ni nichole.
"hay naku, hindi ito unfair as long as matuloy ang love affair nyo ni kuya daniel!" kinikilig na sabi ni nichole.
"ano ka ba, kuya lang tingin ko dun noh, ska ako, little sister lang nya"sabi ni maris na biglang namula ang mukha.
"eh, bakit nagbla-blush ka na jan di pa naman kita nilalagyan ng blush-on?", sabi ni nichole.
"saka, girl,... Babae din ako, alam ko kung gusto ko ung isang guy or hindi., e sa inyo ni kuya daniel, since nagkasama tayong 6, pansin ko ang sweetness overload nyong dalawa.." sabi ni nichole.
"halata na ba ko sis?", tanong ni maris.
"ay, swak na swak sa banga!", sabi ni nichole.
"Haayyzz.. Kaso hindi pwede", malungkot na sabi ni maris.
"bakit naman, binata naman sya, ikaw.... Dalaga.." sabi ni nichole
"correction.. Dalagita".. Pagtatama ni maris.
"in love age is just a number!, saka 9 years gap is not a gap actually.. Maliit lang un kumpara sa iba noh!".. Explain ni nichole.
"what if, hindi nmn nya ko gusto?", sabi ni maris.
"you never can tell!", not unless tanungin sya, u want, i will ask him?", sabi ni nichole
"ano ka ba, wag!", sabi ni maris.
"oh, ayan na pala sya eh.." sabi ni nichole nakatingin sa kotseng pumaparada sa likod ng puno kung saan sila nka pwesto.
BINABASA MO ANG
Telephone (COMPLETED)
FanfictionMay mga bagay sa mundo na lagi tayong napa-puzzle, tanong na walang kasagutan at buhay na walang kasiguraduhan pero ang mga ito ay nagbabago ng dahil sa Pag-Ibig... Yes LOVE.. it consist of 4 letters but it can change the 100% of being you. People m...