Papunta sila daniel at Maris sa mall, imi- meet nila sila fourth, fifth, nichole at manolo para pag-usapan ang nalalapit na concert. Tapos na ang stage, kahapon ginanap ang inauguration kaya nakilala na ni daniel sila manolo at nichole. Nakilala na rin ni maris si fifth at fourth dahil sinama din sila ni daniel.
At ngayon, dumeretso silang dalawa sa mall pagkatapos nilang ihatid si pastor sa airport.
"Bata, cgurado ka ba sa gagawin natin?", tanong ni daniel kay maris habang nakatingin sa main road.
"hahaha, kinakabahan ka ba tanda?", nangingiting sabi ni maris.
"hindi naman, konti lang!".. Sagot ni daniel.
Naisip ni daniel ang concert, hindi lang kasi sya part ng conceptualisation, isa sya sa mga magpe-performed. Nagrequest kasi ang mga bata sa foundation na sumali sya. At hindi nya ito natanggihan. Kung ano ang gagawin nya, iyon ay hindi nya alam. Ngayon nila pag uusapang 6 ang tungkol dun.
"madali naman mga gagawin natin kuya daniel, " pagbibigay lakas loob ni maris sa lalaki.
"hahaha, its my first time doing this!", natatawang sabi ni daniel.
Pinark na ni daniel ang kanyang kotse sa likod ng mall. Bumaba na sila at tinungo ang restaurant kung san sila magkikita nila fourth, fifth, manolo and nichole.
Palinga-linga sila daniel at maris sa loob ng restaurant, hinahanap kung san nka pwesto ang apat, maya maya pa may kumaway na isang lalaki sa kanila, sinenyahan na lumapit. Si fourth iyon. Tinungo nilang dalawa ang sulok ng restaurant.
"sorry guys, late... " explain ni daniel habang inaalalayan umupo si maris. Tumabi sya dito.
"ok lang un bro.., so lets order na, medyo gutom na ko'.. Sagot ni fourth sabay tawag nito sa waiter.
While they're waiting for their food, nagstart na sila mag-usap about the concert.
Inilahad ni maris ang mga gagawin sa concert. May dance and singing. The concert is 2 hrs and naglist down na sila ng mga performance timing.
"most of the concert ang mga bata ang magpe-performed and in between, we need to perform also para may time ang mga bata to change and prepare for their next turn." paliwanag ni maris sa lima.
The 5 are really attending sa sinasabi ni maris. Lalong lalo na si daniel, titig na titig ito kay maris habang nagsasalita. Bawat detalye yta ng mukha nito ay tinatandaan nya.
Ang buhok na malambot, at minsan nyang paghawi ng mga daliri sa bangs kapag nagsasalita, ang ilong na matang laging may kislap, ang ilong na bumagay sa maliit nitong mukha, nunal nito na malapit sa mga labi na para bang sarap dampian ng banayad na halik dahil ang lambot nito.
"agh, daniel.. Erase erase.. Ano ba pinag-iisip mo!", biglang sabi ng isip nya., napapailing si daniel, pilit nyang binabago ang nasa isip.
"mali.. Mali.. Mali" sa loob loob ni daniel.
Nagfocus na lang si daniel sa sinasabi ni maris na kanina ay hindi nya maintindihan.
"so guys, eto na ung breakdown ng performance,
Intro: dance number: tayong lima except kuya daniel hiphop
2nd: sila bugoy and lyca with other kids, dancing
3rd: me and kuya daniel.. dancing again pero ballroom dancing.
"ano?!?!".. Gulat na sabi ni daniel.
"hahahaha,.. Bro, ok lang yan,.. Ballroom naman, madali lang yan", sabi ni fifth na tawa ng tawa.
"hindi ba pwede, si fourth na lang or si fifth or si manolo ang partner mo maris?", namumulang tanong ni daniel.
BINABASA MO ANG
Telephone (COMPLETED)
FanfictionMay mga bagay sa mundo na lagi tayong napa-puzzle, tanong na walang kasagutan at buhay na walang kasiguraduhan pero ang mga ito ay nagbabago ng dahil sa Pag-Ibig... Yes LOVE.. it consist of 4 letters but it can change the 100% of being you. People m...