"ok mga bata!.. get ready in 3mins time!" bulong ni maris sa back stage.
eto na ang pinakahihintay nila sa foundation. ang concert! ilan buwan at linggo rin ang kanilang ginugol sa pag-eensayo at paghahanda pra sa concert na ito.
halos puno ang mga upuan sa harapan ng stage, andun na rin ang pamilya ni maris na galing davao. andun din ang mayor at ibang politicians ng lugar, katabi ng pastor.
excited ang mga bata pati na rin sila nichole, manolo, ang magkapatid na fourth and fifth si daniel at maris. kumuha na rin sila ng ibang tao para makatulong sa pagse-set up ng stage every segment ng program.
"are you nervious?" bulong ni daniel kay maris
nakasilip si maris sa likod ng curtain tinitingnan nya ang kanyang pamilya, hindi pa kasi sila nakakapag-usap ng masinsinan since dumating ito ng bulacan. pagkadating kasi ng mga ito ay namasyal na sa maynila at halos hating gabi na rin nakakabalik sa foundation. ilan araw pa lang din silang namamalagi sa bulacan. may kinakausap din mga importanteng tao ang kanyang magulang tungkol sa mga negosyo nila.
" medyo,.. first time ko na mag- organized ng ganitong event" sabi ni maris na panay ang pisil nito sa mga daliri.
kinuha ni daniel ang dalawang kamay ni maris. pinisil nya ito,.. ikinulong sa dalawa nyang kamay.
"don't worry andito lang ako, and this will be a successful one" sabi ni daniel at niyakap si maris ng mahigpit.
" ehem.. ehem.. start na tayo!" sabi ng stage manager na inupahan ni maris.
nagkangitian si daniel at maris at naghiwalay na sila sa pagkakayakap.
pinatay ang ilaw at nagsimula nang mag start ang concert.
unang sumalang sa kantahan ang mga bata... suond na ang mga iba't ibang presentation na na-aayon sa program na pinagplanuhan nung umpisa pa lang. halos lahat ay tuwang tuwang nanood at ang iba ay sumasabay pa sa pagkanta at pag-idak ng mga kabataan.
"malapit na po tayo matapos ma'am maris, ready na po kayo ni sir daniel kayo na po next" sabi ng stage manager kay maris.
nasa back stage sila at hawak ang gitara. andun din si daniel nakaupo, animo'y relax na relax. tumitipa sa kanyang gitara.
"tanda!, tayo na daw susunod... " sabi ni maris kay daniel, mukhang kabado pa rin kahit nakapag perform na sya sa school nila at kanina.
iba kasi ito, kasama nya sa performance ang kanyang mahal at haharap ito sa pamilya nya. hindi pa nya kasi ito napapakilala sa parents nya at mga kapatid simula ng dumating ang mga ito.
"ok, this is it bata!" kalmante lang si daniel, hinawakan nya ang kamay ni maris habang ang isang kamay ay hawak ang gitara.
"and now,.. give it up for maris and daniel!" sabi ng host at nagpalakpakan ang mga tao.
lumabas silang dalawa mula sa likod ng stage, hawak pa rin ni daniel ang kamay ni maris. inalalayan nito na umupo si maris sa high chair at umupo na rin si daniel pagkatapos.
nakamasid lang ang pamilya ni maris sa dalawa waring pinag-aaralan ang bawat kilos ni daniel at maris.
"oh her eyes her eyes...
make the stars look like they're not shining...
Her hair her hair, fall perfectly without her tyring.."
bawat bitaw ng kanta ni daniel ay tumatagos sa puso ni maris, subalit hindi nya ito masulyapan ng matagalan dahil natatakot sya na baka makahalata ang mga kapatid nito. magaling pa naman sila na makagets ng nararamdaman ni maris.
BINABASA MO ANG
Telephone (COMPLETED)
FanfictionMay mga bagay sa mundo na lagi tayong napa-puzzle, tanong na walang kasagutan at buhay na walang kasiguraduhan pero ang mga ito ay nagbabago ng dahil sa Pag-Ibig... Yes LOVE.. it consist of 4 letters but it can change the 100% of being you. People m...