Chapter 15: Spartan and Stitch

585 19 4
                                    

Matagal din kaming nag-usap ni pastor regarding our project, may mga additional na costing kasing idinagdag. Pagkatapos nun ay nagpunt ako sa soccer field ng university kung san ako nag college. Eto routine ko simula ng nagresigned ako sa work.

Soccer with my teammates every saturday ng hapon. I parked my car near the soccer field, nakita ko sila fourth and fifth na naka upo na sa may bandang stage with other batchmates.

Kumaway ako sa kanila ng makita nila ako. Kumaway din sila pabalik.

Dumeretso na ko sa locker room at magbihis ng soccer uniform.

"go dan-dan!"".. Whhooo, galingan mo!"

Mga sigaw ng ibang kababaihan na nanood din ng soccer.

"ang gwapo mo daniel"!.. Sigaw ng iba.

"pare, ang dami ng chicks na nagkakandarapa sa'yo ah,  hindi mo pa ba papalitan si vickie"? Tanong ng isang ka-team nya.

Speaking of vickie, hindi sya nagpasundo ngaun araw na'to, pupunta daw sila ng barkada nya sa maynila. Malling daw. at kasama si jacob.

"i don't need so many girls pare, "..  Seryoso kong sagot habang nakatanaw sa papalapit na bola.

Pero sa loob nya, may nagtatalo na, ang puso at isipan nya.  prang nagdedebate ang dalawa sa loob ko.

Pinagsisiksikan ng isip ko si vickie, pero parang ang isinisigaw ay ang dalagitang si maris.

Napahinto ako, si maris?, bakit sya?. Ang bata pa nya?, pero nag uumapaw sa galak ang puso ko kpg sya ang naaalala ko, pra akong bumabalik sa pagkateenager.

"kablog"! Tinamaan ako ng bola sa ulo.

"pare, ok ka lang?" tanong ng mga kasamahan ko.

"kanina pa kami  tawag ng tawag sayo, nakatayo ka lang at nakangiti., layo ng utak mo, pare" lahat ng isa.

Nakahiga ako sa damuhan, prang nakakita ako ng mga stars.

------------------

Nasa may labas ako ng bahay, hawak na naman ang gitara. Naaalala ko kapag ganitong oras, masaya kaming pamilya na nagba-bonding, anything under the moon.. Kwentuhan ng mga pangarap sa buhay.

Ngayon, ang katabi ko gitara at si stitch na since pinalabas ang Lilo at stitch, ay nasa akin na ang stuff toys kong si stitch.

"alam mo stitch, may nakilala akong lalaki, ang gwapo Nya at mukha syang mabait... Kaso matanda sa akin ng... Ilan taon nga pla un?,...  ay oo, 25 na,.. Hmmmm..  saka may girlfriend na sya. At parang mahal na mahal nya".

Malungkot na sabi ko kay stitch.

"ate maris",... Si lyca lumapit sa akin.

"oh, lyca.. Hindi ka pa natutulog?", gabi na ah. Tanong ko dito.

"hindi po ako inaantok, ate, tara kanta tayo.. " aya ni lyca.

"isama na rin natin si stitch sa pagkanta!".. Sabay kuha kay stitch at nilaro ito.

"oo ba, cge tara,.. Magaling kumanta si stitch".. Sabi ko kay lyca.

At nagkatawanan kaming dalawa. Naisip ko bigla si kuya daniel.. Marunong din kaya syang kumanta?..

------

"tol, kanina ka pa tulala jan ah.. Masakit pa ba ulo mo?", tanong sa akin ni Fifth, 

nasa restaurant nila kami, nagdinner after ng games, usually hindi ako sumasama sa knila dahil simusundo ko si vickie after games, ngaun dahil sa wala akong susunduin, i decided to come with them, ayoko rin nmn umuwe agad ng bahay.

"ah, wala tol,.. May iniisip lang ako." sagot ko.

"si vickie ba?, " tanong ni fifth.

Tumingin ako kay Fifth.

"tol, ibang babae yan noh?", wow sa wakas!, natauhan ka rin!". Yugyog sa akin ni Fifth.

"loko,.. Iniisip ko lang ung project ko sa foundation". Tanggi ko.

"tol, magkakilala na tau since college, ngaun ka pa ba magtatago ng secret?!".. Tanong nito.

"wala nga tol," sabi ko.

"ok, up to you, pero tol, if u need someone to talked, im just a phone away",.. Sabay ngiti nito.

"sira!", kumain na nga tayo."  sabay subo ko sa pagkain na nasa harapan ko.

------

Tatawag kaya ulet sya?, bakit kasi hindi nya hiningi cellphone number ko, at ang eng-eng mo maris, bakit hindi mo ask number nya...

"eeeee.. Nakakainis!.. " nakahiga ako sa kama ko, 10pm na hindi pa ko dalawin ng antok., panay ang tingin ko sa phone ko, pero alam ko naman na walang tatawag or magtetext..

"baliw lang!,"..  Dumapa ako, pinikit ang mata.. Mukha pa rin ni daniel ang nakikita ko.

"tok!.. Tok!.."

"ay juicecolored!" gulat kong pagkakasabi.

"maris"?.. Tawag sa kabilang pinto. Si manang solis.

Agad akong tumayo sa kama at binuksan ang pinto.

"bakit po manang, may problema po ba?" taka kong tanong.

"naku hija, wala, may tawag ka sa telepono,  si sir daniel" nakangiti nitong sabi.

"ho?", gabing gabi naman yta,?" tanong ko, pero sa kabila non, prang gus2 kong tumakbo pababa ng sala.

"eh ewan ko dun".. Kibit balikat nyang sabi, pero may kahulugan ang ngiti nya.

"oh sya, mauna na akong matutulog, wag masyado magpuyat ah"? Bilin nito.

"opo".. Salamat po manang solis."

Kumaway lang ito habang papunta sa maids room.

Telephone (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon