Chapter 21: Pinky Promise

566 21 0
                                    

"Ang sakit nun ah".. Sabi ni Daniel habang  Naglalakad palapit sa stage, sinisipat sipat nya ang kanyang katawan kung nagkagalos ba sa pagkakadapa.

"bakit naman kasi  nadapa pa ko, ang engot engot mo daniel!", bulong ni daniel sa sarili

Hindi na lang nya inintindi ang nangyari, bagkus, nagfocus n lng sya sa project. Minsan ay tumitingin tingin pa rin sya sa room nila Maris. Andun pa rin ito, patuloy na nagtuturo sa mga bata.

Beep beep... Beep beep..

Tiningnan ni daniel ang phone nya,.. Si vickie nag text, nagpapasundo sa kanya ng 6pm sa coffee shop.

Tumingin si daniel sa wrist watch nya. 5pm na pla, hindi nya namalayan ang oras. Binalik nya sa bulsa ang phone. At nagpaalam sa mga trabahador.

Papunta n sya sa gawing harapan ng foundation, nakita nya ang mga batang nagsipaglabasan na ng room.

Nakita din nya si Maris. Lumapit sya dito.

"tapos na pala kau", bungad ni daniel

"yes, ang sarap magturo sa mga bata!", masayang sabi ni maris.

Umupo sila sa bench malapit sa parking lot. Sa harap nila ang mga batang naglalaro, mukhang walang kapaguran.

"so, ikaw kuya daniel,  kelan mo gustong magpaturo ng paggigitara?", sabi ni maris pagka-upo nila.

"ikaw? ", kelan ka pwede"? Tanong nito.

"hmmm.. If you want we can start tomorrow, after lunch, before ko turuan ang mga bata, andito ka naman di ba?" balik na tanong ni Maris.

"yap, sige bukas na lang", nakangiting sabi ni daniel.

Maya maya, medyo umusad si daniel ng pagkaka-upo, pinantay nya ang sarili kay Maris. Kanina kasi kahit nakaupo,pansin pa rin ang katangkaran nito.

Biglang humilig ang ulo ni daniel sa balikat ni Maris.

Nabigla ulit si Maris. Napapikit na lang ang naging reaksyon nya.

"maris,...." mahinang sabi ni daniel

"Yes,  tanda"...  Mahina ding sabi ni Maris.

"kinakabahan ako," sabi ni daniel

"sa..saan naman?", tanong ni Maris.

"nagpapasundo si vickie mmya,.. And she said she need to tell something" lahad ni daniel

"un naman pala, bka namiss ka lang nya!", sabot ni Maris na bakas ang biglang lungkot ng mukha.

"handa na'ko sa kung ano man ang mangyayari sa amin" may lungkot ang boses ni daniel na sinabi nya iyon.

"tanda, actually, i dont know what to advise to you", sabi ni maris.

"hindi pa kasi ako nagkakaboyfriend" sabi ni maris.

"but as long as love ang involved, just tell the truth. If nasasaktan ka, go and tell, if nahihirapan ka go and tell, " dagdag ni maris.

"di ba nga, may kasabihan, the truth will set you free'" sabi ni maris

Sandaling katahimikan ang bumalot sa mga oras na yon.

"sabagay, you have a point" basag ni daniel sa tahimik ng kapaligiran.

Maya-maya nagpaalam na si daniel kay Maris, kailangan pa nyang pumunta sa coffe shop pra sunduin si vickie at kausapin. Kung ano man ang mangyayari sa kanila, handa na si daniel na harapin ito.

Telephone (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon