Epilogue

726 9 0
                                    

"Pakasal na tayo, Trojan." Agad akong napapreno nang marinig ko ang sinabi niyang mga kataga.

Hinarap ko siya.

"What did you say?" I asked her even though I am dumbfounded by her words.

"Ang sabi ko magpakasal na tayo. Ayan ka naman sa pa-english english mo na yan." Maktol niyang sinagot ang katanungan ko. Malay ko bang magsasalita ako ng english. I held her hands ang kiss it.

"I'm sorry, milady. Nagulat lang naman kasi ako sa sinabi mo." Nginitian ko siya. A genuine smile to be exact.

"Bakit ka magugulat eh di naman ako nagbibiro?" Mukhang masungit pa ring tugon nito sa akin.

"Kung gusto mo, tawagan ko ang kakilala kong judge para ikasal na tayo ngayon mismo." Lumiwanag ang itsura nito na para bang nanalo sa lotto. Is getting married to the one you loved gives you that one hella crazy feelings. So much happiness written in her eyes.

"Sige na. Tawagan mo na agad para makasal na tayo. Nakakainis lang na hindi ko pa gamit hanggang ngayon ang apelyido mo samantalang yung panganay mo since birth dala dala na niya." Maktol niya nagpatawa sa akin. Nagseselos sa sariling anak dahil lang sa apelyido ko.

I chuckled. "Don't worry, milady. You will be Mrs. Andrade at the end of the day. Remember that, milady." Nagpout lang ito na kinahalakhak ko.

Mas lalo siyang ngumuso kaya hinalikan ko siya para tumigil na siya kakanguso.

I whispered 'I love you' to her and after that I got out on the car dialing someone's number that I know.

PAGKATAPOS niya lumabas ng sasakyan ay agad kong tinawagan si Kuya Axelle na kaibigan niya. Hindi boss ang tawag ko sa kanya dahil sa siya Rin ang nagsabi na tawagin ko na Lang siyang kuya. If not for Trojan baka ipagpilitan ko pa rin na tawagin ko siyang boss. Although, kapag oras ng trabaho ay boss ang tawag ko sa kanya. Tatlong rings lang ay sumagot na agad ito sa kabilang linya.

"Nakausap mo na ba siya, kuya?

"Yes, Sabi ni Luke ay anytime pwede na kayong magbakasyon doon. He just wants time to make everything's ready.

"Thank you kuya. I owe you a lot.

"My pleasure, Zia. Basta ikakasaya ng kaibigan ko. I'm willing to help you for anything for the sake of my friend. Then Luke also said, he owes you something. Siya na daw bahala sa lahat. All you have to do is bring Trojan with you. Luke will update you every now and then para alam mo at aware ka sa mga pangyayaring nagaganap doon.

"Okay kuya. Bye." Nagpaalam na din siya sa kabilang linya at sakto namang pumasok na si Trojan sa loob ng sasakyan

"Is that your brother?" Tanong agad nito. Kahit na hindi naman ay tumango na lang ako.

"Nag-usap na kami ng judge na kilala ko. He's willing to helps us. Ang sabi niya hihintayin niya tayo sa opisina niya. And I think now he's preparing the documents.

"Okay." sagot kong matamlay.

"Ano na namang problema?" tanong niya kaya inirapan ko siya.

"I get it--i mean naintindihan ko na." Saad niya saka siya tumawa.

Pinaandar na nito ang sasakyan.

"Ganyan ba talaga ang mga buntis. Ang daling nairita sa lahat ng bagay."

"Excuse me. That's normal. Tanungin mo pa lahat ng babae." Sagot ko na medyo napalakas na ata ng boses.

"Chill, milady." Hinawakan nito kamay ko at marahang hinalikan.

"Sorry, milady." Malumanay na Saad nito at doon ko napansin na parang kumalma ang nararamdaman ko.

"Forgiven. Pakitigil ang sasakyan." Bakas sa mukha nito ang pagtatanong pero ilang segundo lang ay sinunod nito ang sinabi ko. Pagkatapos tumigil ang pag-andar ng sasakyan ay nagsalita ito.

Owned by Him (Night Series #3) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon