Chapter 28

26 3 0
                                    

Chapter 28

"Just take care of her, Drake. I trust you, don't break that," sabi ni Ryan habang kausap niya si Drake sa living room.

I left them for a moment to grab my packed things. It had been almost a week, and now Drake wanted us to move in together because it was mentioned in the record he showed during the interview. I thought the move to his place wouldn't actually happen, but I was wrong.

Even though it was against my will to leave and leave my siblings behind, there was nothing I could do because it was part of their plan. It seemed like Ryan was okay with me not being here.

Bigla ko na naman tuloy naalala iyong sinabi ni Clara sa akin. Hindi kaya totoo ngang galit sa akin sina Ryan? Kaya pabor sa kanya na umalis ako dito?

Kung ganon nga, hindi ko alam ang mararamdaman ko. Kung totoong sinisisi nila ako sa pagkamatay ng Mommy nila, ay hindi ko alam kung tama pa nga bang naririto ako.

I was startled when someone knocked on my room door. It opened to reveal Rj, who gave me a restrained smile. I could sense that he wasn't happy about my leaving.

I had mentioned this plan to Rj and Ryan a couple of days ago. For Ryan, it was okay since it was part of the plan, but for Rj, it wasn't. He had grown up with me around, so it's understandable that he might not like what's happening, just as I don't.

"Are you already leaving, Nuna." He said softly as he sat on the edge of my bed.

Tinigil ko ang paglalagay ng natitira ko pang damit sa maleta at lumapit sa kanya, tumabi ako dito.

"Kailangan ba talaga?" Tanong niya.

Bumuntong hininga ako at inakbayan na lang siya.

"Sa ngayon, ito ang kailangang gawin. Tyaka magiging busy kana din naman sa Lunes, start na 'yung pasukan mo sa lunes, sigurado naman akong hindi mo ako ma-mimiss dahil magiging busy kana sa school work mo." Ginulo ko ang buhok nito.

"Iyon na nga po ang problema ko, kung aalis ka sino ang magtu-tutor sa akin?"

Naningkit ang mga mata ko. "So you want me to be your tutor?"

"Of course. Hyung told me you're the valedictorian when you're a senior. At sigurado akong valedictorian ka rin noong high school."

Umirap ako at tumayo.

"Gagamitin mo lang pala ako bilang tutor mo."

"Nuna naman, I'm serious. Hindi lang pagiging tutor. I'm feeling empty kapag umalis ka. You know, wala na si Mommy, ikaw na lang 'yung babaeng meron ako."

Bahagya akong ngumiti at nilapitan siya, yumuko ako ng kaunti at hinawakan siya sa magkabila niyang pisngi.

"Ang baby Rj ko ayaw akong paalisin." Sabi ko na ginamit ko pa ang maliit na boses para asarin siya.

"Stop that. It's not funny."

"Alam mo, bibisitahin parin naman kita dito. Isa pa kung gusto mo ay ako na ang susundo sa'yo sa school."

Bahagya siyang nagulat, nakita ko ang galak sa mga mata niya.

"Talaga Nuna?" Hindi niya makapaniwalang sabi.

"Oo. Pero hindi palagi syempre, baka mamaya umasa ka na palagi kitang sunduin. Baka may time din na maging busy ako para sa pastry."

"Basta susunduin mo ako, ayos na."

"Okay, deal." Sabi ko at ipinakita pa ang peace bump sa kanya.

"Deal." Aniyang nakipag peace bump sa akin.

Forever In Love (Book 2 Of AFIL, Love Back Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon