Chapter 37
Warning: R+18. Read at your own risk.
Drake did exactly what he told me that night. We went to the media, and he gave interviews to reporters to address some of the news still circulating about the two of us. He said that there was no third party involved, that I wasn't a third wheel, and he made it seem like Clara was the one at fault for what happened.
I felt guilty as he was putting the blame on my cousin for the situation. But at the same time, I was okay with it, it felt like payback for what they did to me at the hotel.
Alam kong hindi parin matatapos ang lahat dito, alam kong gaganti ang pinsan ko. Pero naniniwala naman ako kay Drake na hindi niya ako pababayaan. Kaya pinanghawakan ko iyon, kahit na sa totoo lang ay natatakot ako sa posibleng mangyari.
“Tamang tama talaga na umuwi ako ng Pilipinas, nasali pa ako sa abay sa kasal mo.” Si Ayesha habang sinusukatan ngayon ng isang designer para sa susuotin niya sa kasal ko.
“Kahit hindi ka naman umuwi, I will still invite you to my wedding.” Ngumiti ako dito. "When are you heading back to France?"
"It got extended by another month. I landed a big project here in the Philippines, hindi ko naman kayang tanggihan.” She smiled before looking at the mirror, admiring the light blue gown she was wearing.
Light blue was the theme of my wedding with Drake. I chose it because it's my favorite color, inspired by the sky.
“Perfect! Ganda ko dito.” Si Ayesha na kinilig pa habang ninanamnam ang gown na suot niya.
Tumawa na lamang ako at umiling sa kanya. After namin magpasukat para sa kanyang susuotin sa kasal ko, ay nagpasya kaming kumain.“Ikaw kailan ka mag aasawa?” Tanong ko sa kanya habang nasa kalagitnaan kami ng pagkain naming dalawa.
“Tanungin mo muna kung may boyfriend ako.”
We locked eyes for a moment before bursting into laughter at what she said.
“Noon bang umalis ako, walang namagitan sa inyo ng pinsan ko?” Tanong ko dito na bahagya niyang kinatigil.
Her eyebrows raised, and I noticed her avoiding eye contact with me as she reached for her glass of water to take a sip.
“Joke ba ‘yan?” Aniya ng makabwelo. “I mean, duh. Gold ba sya para habulin ko nang habulin?” Umirap ito sa akin at sumubo siya ng pagkain niya.
Napanguso ako. “Ibig sabihin ay hindi naging kayo?”
Nag angat siya ng tingin sa akin. “Wag nga natin siyang pag-usapan. Isa pa lovelife mo ang pagtuonan natin ng pansin ngayon. Lalo na’t ikakasal kana sa ex mo.”
Ako naman ang napairap ngayon. Kahit kailan ay magaling siyang magbalik sa akin ng topic.
“Anong feeling na naging kayo ulit ng ex mo?”
“Unexpected. I mean… plano lang naman dapat ‘to.”
“Sus plano. Baka nga nagustuhan mo ‘yung plano e.”
Tiningnan ko siya at pinanliitan ng mata. “Syempre hindi. I mean… basta. Pinaglaban ko parin naman ‘yung ego ko na huwag tanggapin ang plano na ‘to. Pero maraming kakampi si Drake. Kaya ayan, ikakasal na kami.”
Tumawa siya at umiling-iling pa.
"Do you still plan on leaving him after your wedding?" she asked seriously, causing me to look at her intently.
May plano pa nga ba ako? Wala na. Gusto ko na din ipagpatuloy ‘to. Isa pa hindi naman laro-laro lang ang mga nangyayaring ‘to. We still have feelings for each other. We love each other, so there's probably no reason to let go again. We'll continue the relationship that was interrupted before.
BINABASA MO ANG
Forever In Love (Book 2 Of AFIL, Love Back Series 1)
RomanceChanel confronted herself with the frightening truth of her past that unexpectedly resurfaced, grappling with the choice of facing her painful memories or simply surrendering by burying them in oblivion and not looking back. Ngunit paano kung ang al...