Chapter 15
"Paano... ka nga pala nakapunta doon sa hotel?" Tanong ni Anthony sa akin. Napakurap-kurap ako dahil sa gulat. Masyado na pala malalim ang iniisip ko.
"May nagtext lang sakin." Sagot ko sa kaniya.
"May nagtext sayo? Ano 'yon? Para masira kayo ng tuluyan ni Ara?" Nagtatakang tanong niya.
"Maybe?" Hindi siguradong sagot ko. Bumuntong hininga ako saka umayos ng pagkakaupo. "Kung alam mo naman pala na sila ang gumawa no'n sa inyo bakit hindi mo pa sinumbong sa school niyo o sa police?"
"Alam mo naman kung gaano kayayaman nung mga 'yon diba? Lalo na... yung pinsan mo. He's an Esquire and a son of a famous businessman here in the whole Philippines and Europe. He's also a good lawyer and has a lot of connections. Hindi ko alam kung isa siya sa nandrug sa amin ni Ara o isa lang siya sa kumuha ng video. I don't know basta nalaman ko lang na meron din siyang version ng scandal namin ni Ara at kung isasama namin siya isumbong sa school hindi siya makakagraduate. Alam mo naman kung ano mangyayari sakin kapag kinalaban ko sila o kapag kinalaban sila ni Ara. Si Lorence lang talaga yung naging kakampi namin dito ni Ara. Si Lorence lang yung may laban sa kanila but sadly..."
"They killed him?" Pagtatapos ko ng sasabihin niya. Malungkot siyang ngumiti sa akin at saka yumuko. Nagpakawala siy ng malalim na buntong hininga bago mag-angat ulit ng tingin sa akin.
"It... It was an accident." Nabasag ang boses niya noong sinabi iyon. "Klaus stab him with a knife that he's holding that day. That was what Ara told me. She said that it's an accident at sinabi nila kay Ara na sila na ang bahalang magdala kay Lorence sa hospital at pwede na siyang bumalik ng manila dahil kailangan na siya sa hospital. Kailangan siya ng Mommy niya... kaya umuwi siya kaagad sa manila at pinagkatiwala niya kila Klaus si Lorence."
"She trusting them so much?" Hindi makapaniwalang tanong ko.
"Yes... kasi isa siya sa nakasaksi kung gaano kabuti si Lorence sa kanila at kung gaano kamahal ni Luisa si Lorence bilang kaibigan niya. Kaya pinagkatiwalaan niya ito kahit na hindi naman talaga sila malapit sa isa't-isa ni Luisa. Hindi naman niya inaasahan na gano'n pala ang gagawin nila Luisa sa katawan ni Lorence. They... they just throw Lorence in the river." Nag-iwas siya ng tingin at pinunasan ang luhang tumulo galing sa mata niya.
"Pwede bang tumayo ka bilang witness para sa huling hearing ni Ara?" Tanong ko sa kaniya. Hinilamos kiya ang muka niya at saka ako tinignan.
"Oo naman... para na din matahimik na kaming lahat... para mabigyan na din ng hustisya si Lorence kasi... kasi ang hirap mabuhay na may dinadala sa dibdib eh. Yung alam mo naman yung nangyari pero hindi mo magawang makapagsalita dahil wala ka namang laban. Ang mas makapangyarihan pa din ang nakakakamit ng hustisya. Nagagawang baliktarin ng mayayaman ang desisyon nakakataas."
"I won't let that happen."
——
Pagkatapos kong kausapin si Anthony umalis na din siya kaagad. Tinawagan ko si Marca para bigyan ng tao si Anthony na magbabantay sa kaniya. Nagpadala din ako ng mga tao ni Marca sa hospital kung nasaan ang mommy ni Ara, sa kulungan at bahay nila Ara.
Dahil hindi ko alam kung pagkakatiwalaan ko pa si Dice.
Hindi ko na alam kung sino ang pagkakatiwalaan ko.
Kinabukasan ay binasa ko ang dating kaso ni Ara at ang kaso niya ngayon. Wala talagang sapat na ebidensya ang panig ni Lorence kaya natalo. Si Ara ang itinurong suspect dahil siya ang huling kasama ni Lorence bago ito mawala ng isang linggo.
Nagbar agad si Ara pagkatapos namin mag-away. Sakto din noon na may plano ang nga kabarda nila hanggang sa nahuli ko sila Ara at Anthony sa I'M Hotel na walang suot na kahit na ano. Iyon ang araw na nakipaghiwalay ako kay Ara. After that day nag-away-away sila Luisa, Lorence, Anthony at Ara. Iyon ang huling araw na nakasama nila Luisa at Anthony si Lorence. Nagpunta si Lorence sa condo ni Ara pagkatapos ng away nila para yayain si Ara na pumuntang Palawan para sa family event nila Lorence.
Nagpunta si Ara at Lorence ng Palawan para icelebrate ang birthday ng Daddy ni Lorence. Lahat ng kaibigan ni Lorence ay balak niyang imbitahan kaso ay mga busy sa pag-aaral at si Ara lang ang hindi busy kaya naman sumama si Ara kay Lorence papuntang Palawan. Base sa statement ng mga kaibigan ni Lorence but it's a false statement. Si Ara lang ang isinama ni Lorence dahil magkakagalit silang magkakaibigan.
Pero dahil walang cctv o kahit na anong ebidensya ang panig ni Lorence laban kay Ara. Natalo ang kaso.
I suddenly remember what Ara's told me before. Luisa drugged her and Anthony kaya hindi niya alam na may nangyari sa kanila ni Anthony. Nalaman nalang niya noong nagising siya.
And the case has involved a sex scandal—sex scandal ang pinagmulan ng lahat. So... it's confirmed that it's Anthony and Arabella's sex scandal. The scandal happened because Luisa drugged them. Ito ang pinag-aawayan nilang apat noon.
Nadamay si Lorence sa away nilang tatlo dahil pinapadelete ni Lorence ang video and he's just being a good friend.
Klaus being a part of the case because he's with Luisa noong pinuntahan nila sila Ara at Lorence sa airport. Klaus is the one who stabs Lorence. Nahawakan lang ni Ara ang kutsilyo dahil tinanggal niya iyon sa katawan ni Lorence.
Cassie, Elle, Alex, Franz, and Aaron are not part of the death of Lorence. That's why I crossed them out.
It's only Ara, Anthony, Luisa, and Klaus that's involved. Anthony is involved in the case because of the scandal but he's not a part of the suspects in Lorence's death 'cuz he's not with them that day. He's in New York decided to start a new life and just forget the scandal and betrayal that our friends did to him.
Nalaman niya lang ang mga nangyari dahil ikinwento ni Ara sa kaniya so still not enough evidence and witness to win the case. I need a shred of actual evidence to have a sure win but I don't have.
About Dice... I don't know.
I'm still hoping that he's not a part of the death of Lorence because I don't know how to fight for him against Mav.
Pagod kong inihiga ang sarili ko sa sofa saka ipinikit ang mata ko.
Napadilat ako kaagad at ayos ng upo dahil naalala kong hindi ko natawagan si Mav.
"Shit." Hinilot ko ang noo ko at saka tinawagan si Mav.
"Good morning," I said immediately when she picks up the phone.
"Morning." She said coldly.
"Sorry kung hindi kita natawagan—" she cut me off with her heavy sigh.
"It's fine. Alam ko naman na dahil kay Ara." Malamig na sabi niya.
"Mav can please stop involving my past here? Can stop bringing it up?" Pagod kong pakiusap sa kaniya.
"Whatever you like it or not... your past with Ara is involved in this case, Attorney Esquire."
"What?" Gulat na tanong ko at tuluyan nang umayos ng upo. "What are you talking about? Mav? Mav?!" Pinatayan niya ako ng tawag.
"Fuck!" I exclaimed and thrown all the things that I saw. "What is she going to do?" Tanong ko sa sarili ko.
"Is she going to use that against Ara?"
BINABASA MO ANG
Inclement Season 2
General FictionLas Rozas Series #1 (Book 2) COMPLETED *PROOFREADING* Atty. Raze Gedeon Esquire, the man with principle and moral. In his life, everything and everyone around him has use and purpose. He is a ruthless and manipulative lawyer. He can manipulate someo...