Chapter 16

312 27 8
                                    

Chapter 16

"Our friends are involved in the case." Sabi ko kaagad kay Eros matapos siyang tawagan. Ilang sandali siya hindi nakapagsalita sa sinabi ko. Siguro ay kagaya ko nagulat din siya. Hindi niya inaasahan na involve ang mga kaibigan namin dito. Paano pa kaya kapag nalaman niya na involve din si Dice dito?

"Sino-sino sila? At bakit involve sila dyan? Diba nasa Spain sila? Paano sila madadamay dyan? At saka kilala nila si Lorence?" Sunod-sunod na tanong niya sa akin. Hindi ako kagaad nakasagot sa tanong niya. Bumuntong hininga lang ako at natahimik ng ilang minuto.

"Are you with Hira?" Seryosong tanong ko sa kaniya.

"Yes." Sagot niya sa akin.

"Pumunta ka nalang ng condo ko. Doon nalang tayo mag-usap." Pagkatapos noon ay binabaan na ko na agad ang tawag.

——

"Anong sinasabi mo na involve ang mga kaibigan natin sa kaso 'yan? Sino-sino ang involve?" Tanong kaagad ni Eros sa akin pagkapasok niya dito sa study room ko.

"Remember the scandal?" Tinanggal ko ang kamay ko sa noo ko at pagod na nag-angat ng tingin sa kaniya. Bumuntong hininga siya at saka umupo sa pang isahan na sofa. "It's Ara and Anthony's sex scandal." Dagdag ko sa sinasabi ko. Nilingon niya agad ako ng gulat.

"P-Paano mo nasabi na sila Ara at Anthony iyon?" Nauutal na tanong niya.

Inilapag ko sa harapan niya ang mga pictures na kuha sa video. Kinuha niya naman agad iyon at nakakunot ang noo na tinignan iyon isa-isa.

"Meron akong nakuhang ibang version ng video kung saan medyo makikita mo kung sino ang nasa scandal na iyon. Nakita ko ang necklace na binigay ko kay Anthony noon. Natamaan siya ng ilaw kaya nakita ko. Mabilis ang pangyayari kaya kailangan mo talaga tignang mabuti."

Tinignan niya sa isang picture ang sinasabi ni ko.

"Sa ilang kuha dyan makikita mo ang muka ni Ara dahil natamaan ng liwanag ang muka niya. Mabilis lang din iyan kaya kailangan mong tignang mabuti. Her eyes are wearing. Para siyang nakadrugs dyan so..."

"She didn't really cheat on you... totoo ang sinasabi niya sa'yo noon na naset-up lang siya?" Tanong niya sa akin at saka ibinaba ang mga pictures.

"Yes." Simpleng sagot ko.

"Eh yung tungkol sa mga kaibigan natin?"

"Klaus, Franz, Aaron, Alex, Elle and Cassie..." pag-iisa-isa ko sa mga pangalan ng kaibigan namin sa Spain. "Hindi kasali si Marca dahil nasa Spain siya noong nagpunta sila Elle sa Pilipinas at nagbar. Natanong ko na si Marca kung alam niyang nagpunta ng Pilipinas sila Elle ang sabi niya ay tinext lang daw siya ni Cassie. Kaya hindi siya kasama noong nangyari ang scandal."

"Ang limang nabanggit ko ang kasama ni Lorence sa bar bukod kila Luisa, Ara and Anthony. Ayon sa imbistigasyon. Pero inaalam pa kung meron pa silang ibang kasama. Ang sabi sa imbistigasyon may nilagay ang mga kaibigan natin sa baso nila Anthony at Ara. Hindi pa alam kung anong gamot iyon dahil iniimbistigahan pa but I think it's a drug because they look high on the video kahit pa sandali mo lang makikita ang muka nila. Kapag tinigil mo ang video sa part na 'yon makikita mo sa mata nila na nakahigh silang dalawa."

"Teka. Bakit hindi ko alam na nandito sila sa Pilipinas noong nangyari yang scandal? At saka paanong nakilala ni Lorence sila Elle? Graduating ng college tayo noong nangyari 'yan."

"Lorence has a large circle of friends. Kaya siguro kilala niya din ang mga kaibigan natin. Hindi ko din alam na nandito sila sa Pilipinas noong nangyari yan at nagbar pa kasama sila Lorence."

"Involve din ba sila Alex, Elle at Cassie sa paglalagay ng kung ano sa inumin nila Ara?"

"Ayon sa imbistigasyon at sa cctv na nakuha. Si Cassie ang huling nakausap ni Anthony sa bar pagkatapos ay sumingit si Ara sa usapan nilang dalawa. Nag-usap lang si Ara at Anthony noong umalis si Cassie." Paliwanag niya sa akin.

Inclement Season 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon