Chapter 13
Pagkapasok ko sa loob ng kotse agad ko iyon pinaadar. Habang nagdridrive paalis doon. Napatingin ako sa side mirror ko. I saw Mav who's sadly looking at my car. She bowed her head and walk towards to her car.
Hininto ko ang sasakyan ko sa gilid at pagod na sinandal ang sarili sa upuan ko. Bumuntong hininga ako saka kinuha ang cellphone ko para tawagan si Mav.
"Mav," I said but she didn't say anything. "I'm sorry for being cold to you. I'm just thinking..." I trailed off.
"Ara?" Tanong niya. Hindi ako nakasagot. Narinig ko siyang bumuntong hininga bago nagsalita ulit. "How about me Raze? Are you not thinking about me? My situation?" Nabasag ang boses niya pagkatapos niyang sabihin iyon.
"Mav I'm not thinking about her."
"Eh bakit hindi ka nakasagot agad?"
"God, Mav are we going to argue now?" Pagod kong tanong sa kaniya.
"I'm not arguing to you, Raze." She said while shaking her voice. "I just want to know why you suddenly being cold to me... why do you have to hold her hand in front of me."
"I'm sorry. Let's talk later. Pupunta ako sa condo mo ngayon."
"Umiiwas ka lang eh."
"Hindi ako umiiwas. Mas mabuti lang na personal natin 'to pag-usapan-"
"Mahirap bang sagutin yung tanong ko? Kaya kailangan pang mamaya mo na sagutin?"
"I'm just suddenly doing that, Okay?" I said frustratedly to her. "She's shaking in fear—" she cut me off again.
"Malamang ganyan yung mararamdaman niya. She did a crime." Iritadong sambit niya.
"You still not proving that she does kill Lorence, Prosecutor Vergara."
"And you're going to prove her innocence to me, huh? Attorney Esquire?"
"Because she's an innocent. You're accusing the wrong person here, Prosecutor Vergara." Pagod kong sabi saka ginulo ang buhok ko sa pagkafrustrate.
"You are just saying that because you still love her." Galit niyang sabi.
"Fuck!" I said. I placed my head on the stirring wheel. "Let's talk later. Bye." I said and drop the call.
Binuhay ko ulit ang makina ng sasakyan ko saka mabilis na pinatakbo 'yon papunta sa condo ni Mav.
Pagkarating ko sa building ni Mav. Wala pa siya. Naglakad ako papunta sa elevator at pinindot ang floor number niya.
Pagkarating ko sa floor number niya naglakad agad ako papunta sa condo niya. Hindi ako pumasok doon. Hinintay ko siya sa labas ng condo niya.
Ilang minuto lang ang nakalipas nakita ko na siya na naglalakad papunta sa kung nasaan ako. Tumayo ako ng maayos saka pinindot ang passcode niya. Binuksan ko iyon at pinauna siyang pumasok sa loob ng condo niya bago ako pumasok. Sinara ko muna ang pinto bago siya sinunda sa sala.
"Do you still love her?" Malamig na tanong niya sa akin noong makapunta ako sa sala kung nasaan siya.
"I didn't love her." Sagot ko sa kaniya. "Mav please don't put meaning on that. I just suddenly do that thing because of pity."
"Nasa loob kayo ng korte Raze. Kaya ang relasyon niyo sa isa't-isa. Ikaw bilang abogado niya at siya hilang kliyente mo. Hindi bilang ex mo o bilang kaibigan mo." Galit na sambit niya.
"I know..." pabuntong hininga kong sabi saka naglakad palapit sa kaniya. "I'm sorry." I gently said and touched her waist. I looked at her softly and placed my left hand on her cheek. I brushed it using my thumb. "I just really did that because of pity. I'm sorry." She bowed her head and wrap her arms around my waist. She put her head on my chest.
BINABASA MO ANG
Inclement Season 2
Aktuelle LiteraturLas Rozas Series #1 (Book 2) COMPLETED *PROOFREADING* Atty. Raze Gedeon Esquire, the man with principle and moral. In his life, everything and everyone around him has use and purpose. He is a ruthless and manipulative lawyer. He can manipulate someo...