Chapter 11
"It's Prosecutor Vergara." He said. Bumuka ang bibig ko at hindi nakapagsalita dahil sa pagkabigla. Ito ba yung kasong pinagkakaabalahan ni Mav noong mga nakaraang araw? Ito yung sinasabi niya sakin kagabi? Napuno ng tanong ang utak ko hanggang sa mapatingin kami sa labas kung saan kalalabas lang ni Mav galing sa kotse niya at blanko ang mukang naglalakad ng tuloy-tuloy papunta sa kung nasaan kami ni Eros.
Wala siyang binalingan ng tingin sa amin ni Eros. Blanko at malamig ang kanyang mga paningin. Tuloy-tulog siyang naglakad papunta sa pinto at binuksan iyon. Nagkatinginan kami ni Eros at saka naglakad papasok sa loob.
Naabutan namin si Ara na nanlalaki at mata sa sobrang gulat. Namumutla siya at nanginginig ang kaniyang kamay habang nakatingin kay Mav na nakatingin sa kaniya ng malamig. I can Mav is full of hatred to towards to Ara.
"Ms. Villamontes and Atty. Esquire... I'm Prosecutor Vergara and I'll be the prosecutor of this case." She said coldly. I bit my lower lip and looked away. I brushed my hair upward dahil sa kawalan ng masabi.
She pulled the chair and sat in front of Ara. "I'm just here to inform you that the case will be filed against Mrs. Trinidad." She said formally. "Here's the copy of the complaint." Inilapag niya ang envelope na hawak niya sa table at may sinabi pa bago tumayo at naglakad paalis ng hindi kami tinatapunan ng tingin ni Eros.
Napatingin ako kay Ara na nanginginig at nasapo nalang ang muka habang umiiyak. She's scared to Mav?
Habang naglalakad kami ni Eros palabas ng prisinto ay tahimik lang kaming dalawa. Hanggang sa basagin ni Eros ang katahimikan sa pagitan naming dalawa.
"Itutuloy mo pa din?" Tanong ni Eros. Sa harapan nakatingin habang nasa magkabilang bulsa niya ang kamay niya.
"Yeah. She's already hoping that I'll be her lawyer." Matamlay kong sagot sa kaniya.
"Alam mo naman kung gaano kaimportante to kay Mav diba? Hustisya para sa kaibigan niya ang pinag-uusapan dito."
"I know... pero siguro naman labas ang personal na buhay naming dalawa dito diba?" Huminto ako sa paglalakad at nilingon siya. Hindi siya nakasagot kaagad.
"H-Hindi ko masasabi kung... hindi madadamay ang personal niyong buhay dito." Nag-aalinlangan niyang sagot sa akin. "Pero sana kahit ikaw man lang. H'wang mo idamay ang personal na buhay niyo dito."
"Of course." Sagot ko kaagad at nagsimula na ulit maglakad papunta sa kotse ko.
Noong nasa tapat na kami ng kotse namin ay nilingon namin ang isa't-isa.
"Pupuntahan mo sa condo niya?" Tanong ni Eros.
"Yeah." Simpleng sagot ko.
"Keep your relationship lowkey or... secret. Magkalaban kayo sa isang kaso. Baka kung ano isipin ng ibang tao o ng pamilya ni Ara at ni Lorence kung sakaling kung sino man ang manalo sa inyo ni Mav sa korte."
"Okay." Pabuntong hininga kong sambit. Pumasok na ako sa loob ng kotse saka nagmaneho pabalik ng office ko dahil may trabaho akong hindi natapos doon.
Renzo is already managing our engineering firm kaya hindi na ako pumupunta doon.
Pagkatapos ko sa trabahong naiwan ko sa office ko umalis din agad ako para pumunta sa condo ni Mav.
"What are you doing here?" Malamig na tanong niya sa akin. Kalalabas niya lang galing sa kwarto niya noong pumasok ako dito sa condo niya.
Pagod akong bumuntong hininga saka lumapit sa kaniya para yakapin siya.
"Raze." Gualt na sabi niya. Tinulak niya ako palayo pero hindi ako lumayo. Mas lalo kong hinigpitan ang pagkakayakap sa kaniya. "You are Ara's lawyer..."
BINABASA MO ANG
Inclement Season 2
General FictionLas Rozas Series #1 (Book 2) COMPLETED *PROOFREADING* Atty. Raze Gedeon Esquire, the man with principle and moral. In his life, everything and everyone around him has use and purpose. He is a ruthless and manipulative lawyer. He can manipulate someo...