Chapter 39
Tahimik lang ako na kumakain dito sa hapagkainan namin habang katabi si Lance sa gilid ko at sa isang gilid ko naman si Aira ang katabi ko.
"I planned to announce Anastasia and Lance's engagement on my birthday." Pambabasag ni Abuela sa katahimikan. Natigil sa pagkain lahat ng pinsan ko at nilingon ako kaagad. "Sa Spain ko gustong ganapin ang birthday ko dahil nandoon lahat ng mga kaibigan ko at Business partners natin. We have a flight to Spain tomorrow kaya mag-impake na kayo."
"Spain?" Gulat na tanong ni Javier kay Abuela.
"Yes Hijo. Is there a problem?" Tanong ni Abuela kay Javier.
"Wala po." Maigsing sagot niya at dumapo sa akin ang mata niya. May kung ano siyang gustong sabihin sa akin pero hindi niya magawa dahil nandito ang mga magulang namin.
"Make sure na pupunta ka Patricio." Istriktang sabi ni Abuela kay Kuya Patric na na nasa kabilang side. He sighed heavily and wipe his mouth first before talking to Abuela.
"I am not going. I have hearing that day." He coldly answered Abuela.
"Are you still rebelling to me?" Mariing tanong ni Abuela sa kaniya.
"I'm not." Simpleng sagot niya.
"Hanggang kelan ka sakit magagalit? Nagawa mo na ngang hindi kunin ang kaso ko tapos ngayon hindi ka din pupunta sa birthday ko? I'm your grandmother, Patricio and you're the firstborn grandchild of this family!" Galit na sambit ni Abuela kay Kuya Patric na malamig lang na nakatingin sa kaniya.
"It's suck being the firstborn." He whispered irritatedly. "Until you realize what's wrong with you." He said while looking to Abuela and stand up to walk away.
"Patricio! Maximilian Patricio!" Pagsigaw ni Abuela kay Kuya Patric hanggang sa mapaupo si Abuela at hawak sa puso niya. Napatayo kami dahil sa pag-aalala sa kaniya. Nagkagulo ang pamilya ko at inalalayan si Abuela na hindi halos makahinga.
"Let's talk." Javier mouthed to me and immediately walk towards the poolside. Wala sa sarili ako naglakad kung sana siya naglakad papunta. Noong makita niya ako agad siyang nagsalita.
"You shouldn't go to Spain. There's a reason why Raze is still not talking to you." He said immediately to me and brush his hair upward using his hand.
"Reason? Anong rason niya? It's been three weeks pero hindi pa din siya nagpaparamdam sa akin. Ano nakalimutan na niya 'ko? May aasahan pa ba ko sa kaniya?" Naiiyak na tanong ko sa kaniya.
"Mav. Raze loves you so much." Pagpapaintindi niya sa akin. Bumuntong hininga siya bago nagpatuloy sa pagsasaita. "Remember, noong kinausap mo ang kaibigan mo sa police station? Iyon dapat ang araw na aalis siya hindi ba? Pero hindi siya umalis at nanatili dito sa Pilipinas ng ilang buwan. He stayed beside you hanggang masiguro niya na ligtas ka. Abuela's case is dangerous, Mav." Dagdag niya. Nanlaki ang mata ko noong marinig ang kaso ni Abuela.
"A-Alam ba ni Raze na ako yung humawak ng kasong 'yon?" Gulat na tanong ko sa kaniya. Bumuntong hininga ulit siya at tumango sa akin.
"Siya kasi dapat ang kukuhaning abogado nang kalaban ni Abuela pero noong malaman niya na ikaw ang Prosecutor ng kaso hindi niya tinanggap. Ayaw niya na ulit maulit yung nangyari sa kaso ni Lorence. Ibinigay ng kalaban ni Abuela kay Aries yung kaso the reason why Aries got a shot when they're in Aries house and Hira got on a car accident the same day when Aries received a gun shot. Hindi aksidente 'yon. Sinandya 'yon dahil alam nila na magiging asawa ni Eros si Hira at isa si Hira sa apo ni Abuela. Si Eros na dapat magiging prosecutor ng kaso ni Abuela pero ibinigay sayo ni Eros ang kaso. Umuuwi si Raze dito at hindi sinabi sayo para hindi makita ng mga nagbabantay kay Aries na nagkikita pa din kayo ni Raze dahil damay din ang lahat ng Esquire dito. Gusto nilang ipanalo ni Aries ang kaso. Para silang nanghihingi ng himala kay Aries. Imposibleng maipanalo 'yon ni Aries dahil madami kanang ebidensyang nailapag sa korte. Hindi din tayo pwedeng pumunta ng Spain especially si Abuela dahil inaabangan ngayon ng mga kalaban niya siya sa Madrid. They want us death especially Aira and you because Aira is the one who's giving you evidences and you're the prosecutor of the case."
BINABASA MO ANG
Inclement Season 2
Fiction généraleLas Rozas Series #1 (Book 2) COMPLETED *PROOFREADING* Atty. Raze Gedeon Esquire, the man with principle and moral. In his life, everything and everyone around him has use and purpose. He is a ruthless and manipulative lawyer. He can manipulate someo...