Chapter 6
Noong naglunch na umalis ako sa law firm na pinagtratrabahahuhan ko para umuwi sa bahay dahil pinapauwi ako ni Mommy. Sabi naman niya ay kahit mamayang gabi na ako pumunta pagkatapos ng trabaho ko.
Ayoko naman na pumunta pagkatapos ng trabaho ko dahil may usapan kami ni Mav na maggrogrocery kaming dalawa pagkatapos ng trabaho ko. Kaya mas pinili kong umuwi sa bahay at ngayon nalang kausapin si Mommy kung ano man ang pag-uusapan namin.
"What do you want us to talk about?" I ask my mother who's seating on a long sofa while I am seating in front of her on a single sofa.
"Dapat pagkatapos nalang ng trabaho mo ikaw pumunta." Malunay na sabi ni Mommy.
"It's fine, Mom."
She sighed heavily. "How's your Ate? She's not calling me and your Dad. Tatlong buwan na siya di tumatawag. I try to visit her on her work but she's busy." Malungkot na wika niya.
"She's... she's fine, Mom." I lied. I don't know if I'm in the right position to tell this to her and I know Ate has a reason why she's not calling Mom and Dad. Maybe she doesn't want to make them worry.
She smiles at me. "Ikaw? How are you?" Tanong niya saka tumikhim. "Are you dating Mav now? Yung anak ni Marco?" Dagdag niya. Nakagat ko ang ibabang labi ko pagkatapos ng sinabi niya. What's really her point?
"Yes." Deretsong sagot ko sa kaniya.
"You know that I love you, right?"
"Mom. Ano ba talaga ang gusto mong sabihin?"
"I'm just worried about you. I don't have a problem with your relationship with Mav pero... paano yung pamilya niya? Tanggap ka ba ng pamilya niya para kay Mav? Anak alam mo naman na ayokong minamaliit ka ng ibang tao dahil lang sa mas mataas sila sayo." Nag-aalalang sambit niya. Bumuntong hininga ako saka lumapit sa kaniya. Hinawakan ko ang kamay niya at tinignan siya ng seryoso.
"Wala akong pakialam sa sasabihin ng ibang tao, Mom. Kung mamaliitin ako ng pamilya niya dahil lang sa ganito lang ako... wala akong pakialam. She loves me and willing to risk everything for me. Don't mind other people who are judging us now."
"It's my fault why your situation with Mav is complicated. It's my fault why your Ate is not the same anymore. My mistakes years ago broke her so much. Hindi ko man lang alam kung ano ang nangyayari sa inyo ngayon. I'm such an irresponsible mother." She cried.
"That's not true." Tutol ko kaagad sa sinabi niya. "You're the best Mom for me. You're a good mother to me and my siblings. Mommy... your mistakes won't less you as a mother to us. Hindi mababago ng pagkakamali mo noon ang pagmamahal namin sayo bilang Mommy namin."
"Alam kong galit kayo sakin. Please tell me the truth."
"Mom..."
"You're mad, right? Kasi sana noon mo pa nakasama yung babaeng mahal mo. Sana hindi nasira ang image mo sa pamilya niya kung hindi ko lang tinakbuhan ang pagkakamali ko noon."
"I'm not mad. I will never get mad at you even your mistake a year ago makes my situation more complicated. I won't hate you or get mad at you." Huminga ako ng malalim at saka umayos ng upo sa tabi niya. "Wala naman na kasi mangyayari yung paninisi namin sayo. Nangyari naman na. Kahit anong gawin nating pagbabalik tanaw sa nakaraan hindi mababago no'n ang pagkakamaling nagawa mo noon. It's wrong... I know... but who Am I to judge you? I'm just your son who doesn't know what happens. I won't understand your reason why do you do that so instead of asking you a lot of questions and judge you... I just respected you... because you're my mom... because I love you... My mother who gave life to me."
BINABASA MO ANG
Inclement Season 2
General FictionLas Rozas Series #1 (Book 2) COMPLETED *PROOFREADING* Atty. Raze Gedeon Esquire, the man with principle and moral. In his life, everything and everyone around him has use and purpose. He is a ruthless and manipulative lawyer. He can manipulate someo...