The Mission #26:The Letters of Sadness

108 13 0
                                    

Yana's POV

This is my third time cooking tteokboki for them...Ang mga batang ito kasi ay namamalagi rito kapag walang nagbabantay sa kanila...

"Naks,Yana niyo handa nang maging responsible wife..."ani Wayne...

Narito sila sa kusina at pinapanood akong lutuin ang paborito kong pagkain...Nang matapos ay agad akong naghain ng gatas para sa bata,dessert,at juice...

"Sit down Queen,Tita will scoop for you..."ani Harper..

"Sorry po..."sagot agad ni Queen...

"Wow,magalang...Halatang pinalaki ng maayos..."ngiting kumento ni Wayne...

"Thank you po..."ani Queen..

Natatawang napailing ako....

"Queen Anak,what will you use?...chopstick or fork?..."tanong ko...

"Iyong chopsticks ang ibigay mo...Nang masanay naman...Tignan mo si Win at Shan..."ani Lola na napadaan...

Iniabot ko sa bata ang mga kiddy chopsticks...

"Kayo?.."usal ko...

"Chopsticks na rin...Para maexperience naman namin..."ani Lav...

"Here's the milk and juice...Just tell Tita if you want to drink okey?..."usal ko...Tumango ang mga bata..."Queen?hindi pa tayo nagdadasal..."usal ko...sinimulan na kasi niyang la takan ang kaniya...

Nasanay na akong kapag narito ang mga bata ay nagdadasal kami bago kumain...
Ganoon din naman kahit na wala sila...

"Sorry po..."sagot nito...

I lead the prayer and we started eating after we pray...

"Masarap nga...Diba ito yung kinakain ng mga korean actors sa kdrama?..."ani Milo...

Hindi ko sila pinakielaman at sa mga bata lang ako nakatingin...Katulad ng kabataan ko ay makalat ring kumain ang mga to...

"Eat it one by one,Queen,eat slowly...You may choke yourself.."paalala ko....ginagaya kasi nito ang subo ng katabi niyang Tito Atlas niya...

"Shan,you want more?..."ani Harper ng makitang paubos na ang kay Shan...

Tumango ang bata saka iniabot sa tito niya ang bowl niya...

"Wow naman...Masyadong maalaga ang Tito at Tita..."ani KL...

"Yana niyo,handa na maging nanay...Anak nall lang kulang..."makahulugang ani Lyth...

"Just tell me if you want one,I'll give you---"

*HIK*....Napaubo ako ng sunod sunod ng marinig ang sabi ni Ulap...

"Okey ka lang?..."agad nag abot ng tubig si Pierre na katabi ko...

"Is there something wrong with what I said?.."ani Ulap...

"Ayaw kong umire pre...Please lang,huwag niyo akong kausapin kapag ganiyan ang topic niyo..."usal ko...

"Tita,you're married na po diba?.."ani Queen...

Ito talagang batang to madaldal...

"Nope,I'm not and I'm still studying..."usal ko...

"When will you get married po?.."tanong nito ulit...

"You're still young,yet you're asking that...Just finish your food and go play with Halmeoni.."usal ko...

"When will you marry my Tita po,Tito pogi?..."for the second time,I coughed again...

"Queen,just eat..."utos ni Harper sa bata...

"Okey po..."sagot nito...

"Siguro paglaki ng batang to,madaming makukuhang medal...Maraming tanong,halatang matalino..."ani Aeth...

The MissionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon