The Mission #59:Drowned

104 16 1
                                    

Yana's POV

Sabay kaming pumasok ni Shawn sa tent at dumiretso agad ang tingin ko kina Kika at Claude...
What the heck are they doing?....

"Is that your boyfriend?.."baling sa akin ni Shawn...

Tumango naman ako bilang sagot...

"You know the consequences,break up with him before it's too late..."aniya...

I can't...

"Why?..."usal ko...

Tumingin ito sa akin ng seryoso...

"Are you out of your mind?Of all people you could date,isang Morales pa?Do you have a death wish?..."aniya...

"Kuya..."

"Huwag mo akong makuya-kuya...You know what will happen to you...O kahit hindi pa siya isang Morales ay ayaw ko pa rin sa kaniya...Look at him carefully and find what's wrong para makuha mo ang punto ko..."

And with that,he left me...

Ano bang mali?May mali nga ba sa kaniya?...

Lunch time came and we're heading out to eat together with Seb and his companions...Sa paglalakad ay hindi ako hinayaan ni Shawn na makatabi si Claude...Itinabi niya ako kay Saint na walang ginawa kung hindi ang dumaldal at tanungin ako ng mga bagay na ayaw kong pag-usapan...

"Ako nga ang magtatanong..."Sabat ni Gio..."Bakit si Logan lang ang nariyan sa Vineyard?Tapos bakit sa ibang bahay siya umuuwi?..."aniya...

Humugot ako ng malalim na hininga saka sumagot...

"Nakatira si Logan kina Morris...Iniwan namin siya roon para magtino,pero wala atang magandang naidulot iyon...He's getting worse and worse than I've imagined..."sagot ko....

"Close ba kayo ni Morris?..."tanong ni Bvien...

"Why?..."

Hindi ito makasagot at namula ang kaniyang pisngi...Let me guess,she likes him...

"Matagal ng naghihintay si Bivi kay Morris..."sagot ni Saint...

Oh,I see...

"Bakit hindi mo siya lapitan?..."tanong ko...

"Paano niya malalapitan eh napaka sungit ng pinsan mo...Parang ikaw na hindi pa nagsasalita ang kausap ay nagwu-walk out na..."si Gio ang sumagot....

I doubt it,hindi ganoon si Morris...

"Sinubukan mo bang lapitan?..."tanong ko ulit...

"Sinubukan na niya..."si Saint ang sumagot...

"Teka,si Bivi ang kausap ko...Bakit kayo ang sumasagot?..."usal ko...

"Oo,nag usap na kami...Pinakinggan naman niya ang sinabi ko...Iyon nga lang at walang kibo tapos ay iniwan akong naghihintay ng sagot niya..."sagot ni Bvien...

"Ano bang sinabi mo?..."usisa ko...

"Tinanong ko siya kung pwede ko ba siyang makausap...Tapos pinalitan ko ng,sinabihan ko siya na gusto ko siya...Ayon,dedma..." sagot naman niya...

Napakunot ang noo ko...

"Nakatingin ba siya habang sinasabi mo iyon?...Is his eyes looking directly on your eyes?..."tanong kong muli...

Tumango naman siya...

"Sa iba ay halos nakapikit ito kapag kinakausap siya...Nakakapanibago dahil noong si Bivi ang kumausap sa akniya ay mulat ang dalawang mata niya..."ani Saint...

Napangisi ako...

"If the girl she likes is in front of him,Morris does eye contact with that person...Pero kung hindi siya interisado sa taong iyon ay pipikit ito saka siya iiwan..."usal ko...

The MissionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon