Yana's POV
Today's tuesday and I'm here at the bar serving a lot of customers...
"Ayan sige,bartender pa ha?..."sarkastikong anang kasama ko sa trabaho....
It was Kaizer who applied for bartending last last week...
I know how to make drinks and how to mix them...Nakakapagod pala ang ganito,sana nag waitress na lang ulit ako...
Narito rin ang mga kumag at nagkaka-tuwaan...Wala kaming pasok ngayon dahil holiday...
"Excuse me,Miss?..."napatingin ako sa nagsalita...
Isang amerikano na may kulay hazel brown na mata...Nakangiti ito at titig na titig pa sa akin....Ano namang kailangan nito?...
"What do you want to have,sir?..."tanong ko..
"You....I want your number..."makapal ang libag nitong sabi....
"I'm sorry sir but,we're not serving numbers here....And we don't have that thing on the menu..."magalang kong sagot...
He laughed in awkwardness...
"I like you...I like your attitude..."aniya....
"Oh,thank you,I like me too!..."nakangiting sabi ko....
Rinig ko naman ang munting pagtawa ng kasama ko....May mali ba sa sinabi ko?...
"You don't look like a Filipina...Where do you came from?..."aniya pa...
"I came from my mom's womb..."agaran kong sagot...
Napatikhim ang kaharap at kausap ko...Totoo naman ah?Saan ba ako nanggaling?Sa kanal?Malamang sa tiyan ng nanay ko...
"Where do you live?..."tanong nitong muli...
Tinakpan ko ang lalagyanan ng ice cubes...
"I live on the street..."sagot ko..."I mean on jail..."dagdag ko pa....
Nawala na ang ngiti sa kaniyang labi...Rinig ko ang mga munting tawanan ng mga nakikinig at sa tingin ko ay hindi na niya nagu-gustuhan ang sagot ko...Walang mali sa sagot ko...
"Do you have a boyfriend,then?..."tanong nitong muli....
Doon ako natigilan...
"No..."saka ako napatingin kina Wayne... Nakatingin din sila sa amin at alam kong naririnig nila ang usapan...Mahina na kasi ang sounds dito..."I don't have a boyfriend..."
Sagot ko habang sa mga mata ni Claude naka tingin....Nagtaas naman ito ng kilay....Wala naman talaga ah?...
Ng ibalik ko ang paningin sa amerikano ay tila nabuhayan naman ito...
"But I have a husband..."dagdag ko...
Nawala na naman ang ngiti niya...
"Then why does your husband let you work in this kind of place?..."tanong nitong muli....
"I don't know,ask him on his grave..."sagot ko...
Napalunok ito....
"He's dead?..."aniya...
"Yeah,but he came back to life..."usal ko...
"Where is he now?..."
Ang dami naman nitong tanong..Interview ba ito?...Na saan ang camera?...
"Sleeping peacefully on his bed 6 feet on the ground..."sagot ko....
Napanganga naman ito...
"I can see him actually....And he's beside you..."ngumisi ako....
BINABASA MO ANG
The Mission
Fanfiction*Disclaimer* All the names,characters,businesses,places,events and incidents in this novel are either the product of the author's imagination or used in a fictitious manner.Any resemblance to actual persons,living or dead,or actual events is purely...