~~~ Chapter 3 ~~~

9.6K 150 4
                                    

THREE

"Woah, I look..." Bulong ni Belle sa gilid at napa-buntong hininga. We all laughed.

"Wow, good job! Ang pa-panget niyo," Napa-lingon kami kay Manager na naka-silip ngayon sa kwarto niya. I saw how Harley rolled her eyes. Well, this was our plan. Tinapakan na'min ng kung anu-anong makeup ang mga mukha na'min. Instead to look pretty, nagmukha lamang kaming basura. Kidding. "Hurry up! Mahuhuli na kayo sa first class niyo," Singhal nito kaya lahat kami ay napatayo.

First day na'min sa school ngayon. Ito rin ang magiging unang araw ng plano na'min. Halos mabasag ang salamin na'min dahil sa mga itsura na'min ngayon at hindi humuhupa ang tawanan na'min.

Hinatid kami ng driver na'min papunta sa school, kasama si Manager Kylie. Ngunit nagpababa kami sa hindi kalayuan para lakarin na lamang ito.

"Take care," Hindi ko alam kung banta o ano ang pinahihiwatig ni Manager sa sinabi. Isa-isa pa niya kaming pinasadahan ng tingin niyang mariin. Napangiwi na lamang ako sa pagsara ng van.

"How stupid of you, Trix! You should've brought umbrella," Koment ni Belle nang tamaan siya ng sinag sa kanyang balat.

"Tiis ka dyan," Tanging sagot ni Trix.

Diadem University

Ito ang nakapaskil sa taas ng gate ng school. This school shows royalty and elegance mula sa entrance ng school hanggang sa bawat sulok nito. Well, it's just Isabelle's school.

"Damn, are we going to walk?" Tanong ni Harley nang makita ang loob  ng school. The guard didn't even recognized us. That's good, ganito pala ang pakiramdam ng hindi napapansin ang bawat kilos mo.

"Merong shuttle dyan sa gilid," Sabwat ng guard nang makitang natigilan kami. Mahaba pa kasi ang daan mula entrance hanggang sa mismong building ng school. Good thing the shuttle was free. It's just we took at least five minutes bago narating ang mismong school.

Pagkababa na'min sa shuttle ay agad na'ming napukaw ang mga tingin ng mga estudyante at naging usap-usapan.

"I didn't expect this coming," Utas ko at nagbuntong-hininga. I thought this kind of thing would make us less noticeable. But I guess...

"Oh c'mon, let's just go to our class." Bulong ni Trix. Ang uniform ng school ay nagpapakita rin ng pagka-elegante. White long-sleeves polo ito at maikling pink palda, para sa babae. We've got this white doll shoes na may laso pataas sa aming binti. 

Samantalang ang white long-sleeves ng kalalakihan ay natatakpan ng kulay blue na suit na ibinagay sa itim na fitted slacks. Boys wear blue and white top-sider boat shoes. Ang mga long-sleeves at suit ng bawat estudyante ay may golden name plate.

Hindi kami nahirapan na hanapin ang klase na'min marahil ay nai-tour na kami dito, noong nakaraan lang. But of course, dumiretso muna kami sa bulletin board.

Nang makarating kami doon ay nakipagsiksikan kami ngunit sa gitna ng pakikipagsiksikan ay biglang gumilid ang mga estudyante. Thank goodness! Inayos ko ang magulong buhok at palda ko saka kami tumuloy palapit sa bulletin board.

Hinanap ko ang mga pangalan na'min ngunit nasapo ko na lamang ang noo nang maalalang iniba nga pala ang pangalan na'min. My whole name is Presley Flynn Kim but was changed into Trinna Taylor. Phylida Isabelle Lee, the prim and proper above all of us was named as Abby Wilson. Annika Beatrix Choi, the happy-go-lucky girl was named as Patricia Jones. And, The cold princess, Harley Quinn Park was name as Gail Smith. Korean to American, huh? Kaming apat ay nineteen years old na. Matalik na magkaibigan ang lahat ng parents na'min kaya naman ay naging magiging magkaibigan rin kami.

Damsel in DisguiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon