NINETEEN
Umagang-umaga ay naka-kalat ang mga estudyante sa buong hotel at abala sa pagpa-practice.
"Unnies, hindi ba kayo magpa-practice?" Tanong ni Phoebe nang makitang nanonood lamang kami sa mga kapwa estudyante.
"Mamaya na kami," Tanging sagot ni Flynn at ngumiti. Nagpaalam na si Phoebe dahil mag-eensayo rin ito kasama ang kanyang kaibigan. Nakakatuwang isipin kung papaano napuno ng ingay ang buong pasilyo ng iba't ibang boses, tugtog at tawanan. I guess, this is something we missed being a student.
We've got distracted when Flynn's phone rang. Tumayo ito at sumenyas sa'min na agad ko namang tinanguan. Nakasalubong niyo ang kaklase na'ming away ang laging hanap. Inirapan siya nito ngunit hindi man lang siya tinignan ni Flynn. Kaya nakahanap ito ng paraan para sa amin ibuntong ang kahihiyan.
"So, I've heard na sumali kayo?" She said, hindi makapaniwala ang sinisigaw ng tono ng kanyang boses.
"How could a talentless join this kind of contest?" Sambit naman ng isa pa at tumawa. Trix laughed heartily, like she is really enjoying kung ano ang ginagawa ng tatlong babaeng ito sa harap na'min.
"Anong tingin niyo dito? Laro?" Utas pa ng isa na tinawanan muli ni Trix. Nairita ito sa kaniyang pagtawa at tinignan ng masama.
"Practice na lang rin kayo," Wika ni Trix at ngumiti ng matamis. The three girls walked out of our sight ay napailing na lamang ako.
"What do they think this world is?" Mahinang tanong ko. Bumalik na si Flynn at sinenyasan kaming sumunod kaya tumayo na kami.
"We have to go," Sambit nito. "May biglaang shooting," Mahinang utas niyo kaya nagmadali na kami sa pagtakas. Pumunta kami sa suite na'min, iyong para sa aming apat lang at saka binura ang make up at nag-ayos. Pagkatapos ay lumabas kami mula sa kwarto at binati ng mga nakasalubong na staffs at pati na rin ang mga namamanghang estudyante. Ang iba pa'y lumapit upang magpakuha ng litrato kaya mas lalo kaming natagalan at nahirapan papuntang underground parking lot. Sinalubong kami ng isang itimna ban na ahad naman na'ming sinakyan.
"What took you so long?" Pambungad sa amin ni Manager. Flynn rolled her eyes.
"The students, obviously." Sagot nito at napabuntong hininga na lamang si Manager. Dumating kami sa set at agad na humingi ng patawad sa late na pagdating. Agad kaming inayusan at nilagyan ng make up. Everyone is so busy settling things. Four girls are busy putting light on our pale face, other girls were busy looking and fixing the clothes we are going to wear, and all men are busy setting our shooting place. It's all how it goes every time. Lagi kaming mabilisan ang pagkilos lalo na tuwing may fashion show.
Minabilis na'min ang shooting dahil sa gaganaping contest mamaya. However, there are shots na gusto pang idagdag ni Direct nang makita ang photos na'min kaya naman wala kaming choice kundi magbihis muli, magretouch at saka pumwesto.
"Very well!" Utas ni Direct at pumalakpak pa. She congratulated us before finally letting us go. Nagmamadali kaming nagtakbuhan patungong parking lot at agad na inayos ang sarili at binalik ang nakaraang make up.
"I'd never thought this would so, so hassle," Wika ni Trix habang binubura ang nakaraang make-up. Mabilis ang pagpapatakbo sa van dahil 'yon ang utos ni Manager. Ngunit mas lalo pa itong nagpahirap sa aming mag-ayos kaya naman wala na kaming choice kundi maghintay sa pagbalik sa hotel.
BINABASA MO ANG
Damsel in Disguise
FanfictieIf you realized that your world isn't like any other and that the way people walk and move into their lives wasn't the same way as yours, what would you like to do? To finally open our own eyes and see what reality is, just made us do something we...