~~~ Chapter 16 ~~~

5K 75 4
                                    

SIXTEEN

Ang spotlight ay nakatutok lamg kay Nite habang nagpapasalamat ito sa mga bumati sa kanya. After awhile, tumigil ang disco at tumayo ito sa stage. The party was held at school dahil lahat ay invited.

We sang happy birthday habang umaakyat ito sa stage at sinalubong ng isang cake. He was given a microphone para mabigyan ng pagkakataon na makapagsalita.

"Uhm, first of all, I'm thanking everyone, every student, from joining my party. And also the board members, for allowing me to bring my party here. And my friends of course, who supported me. I actually have no wish because the moment I stepped on the school grounds, my wish was already granted." Tumango ito at ngumiti at pinako ang tingin sa ibaba, sa isang tao. I slowly walked to see who he's looking at, then I knew it. "May sasabihin lang ako para sa isang tao. Unang beses kaming nagkita sa court ng village na'min, our first meeting was actually funny. Although I think, hindi niya na naalala 'yon. But still, I'm thankful na nakakasama ko na siya ngayon. Thank you, thank you everyone." Aniya at hinipan ang kandila sa ibabaw ng cake. I don't think everything's going well.

The party started again ngunit may humila sa'kin at sinayaw-sayaw ako. "C'mon, let's dance!" Utas ni Flynn. I sighed. That night, we celebrated his day by just talking with him. Masyadong maraming estudyante para makita ang mga kakilala mo kaya naman hindi kami lumalayo sa isa't isa.

We decided to stay at the Mini House para hindi na kami magtravel pa sa sobrang pagod. Pagdating ay halos hindi na makapagpalit pa ang tatlo. Samantalang ako ay agad na dumiretso sa comfort room.

I felt the warm liquid traced down to my stomach. It's comforting. Madaling araw na at nagising kaming lahat para maghanda sa pasok. Nagbabad muna kami sa jacuzzi habang umiinom ng coffee, pampaliban ng antok.

"What happened to Nite?" Tanong ni Flynn kay Trix. Lumingon ito sa kanya at ngumiwi.

"He's doing good!" Sagot ni Trix.

"How about you?" Tanong muli ni Flynn. Kumunot ang noo nito.

"Did he confessed something to you?" Si Harley na ang nagdiretso. Trix chuckled.

"What? Is he going to say that he's a gay?" Sambit nito.

"You should have not asked," Wika ko at tinagilid ang ulo ko. Matapos na'ming mag-ayos ay dumiretso na kami patungong building na'min.

"Unnie!" Salubong sa amin ni Phoebe.  Kadarating lang rin nito at agad na humangos nang makita kami. "Look at this!" Aniya at pinakita sa akin ang isang flyer.

"What's this?" Tanong ni Flynn. Ngumisi ito ng malaki.

"Inabot sa'kin kanina sa may gate! Maybe we should try that? Bagong bukas lang 'yan," Aniya at ngumiti muli. Pinagmasdan ko ang flyers. The restaurant was named "Kitchen". Grand opening nito mamaya. To think of it, hindi pa kami gaano nakaka-explore ng mga ipinagmamalaki nila dito sa Pilipinas.

"Hmm, sige. Kailan mo gusto?" Wika ni Flynn at hinaplos ang buhok ni Phoebe.

"Doon tayo maglunch mamaya? Is that okay?" Tanong nito at nagpacute pa.

"Sige! Saan ba ang papunta dyan?" Sambit ni Trix. Agad na hinalungkat ni Phoebe ang bulsa at naglabas ng nakatiklop na papel.

Damsel in DisguiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon